bcp

Nhiều doanh nghiệp hiện thực hóa lợi nhuận từ khoản đầu tư mua - bán cổ phiếu quỹ. Ảnh: T.L

Hiện thực hóa lợi nhuận

Mới đây, Công ty cổ phần Đầu tư và kinh doanh nhà Khang Điền (mã Ck: KDH) đã thông qua việc bán toàn bộ hơn 19,8 triệu cổ phiếu quỹ, tương đương 3,19% tổng số cổ phần của công ty để bổ sung vốn lưu động. Giá bán sẽ được xác định theo giá thị trường, đảm bảo quy định của pháp luật và quy chế giao dịch chứng khoán của Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE). Tạm tính theo thị giá của KDH trên thị trường chứng khoán, Nhà Khang Điền có thể huy động được hơn 803 tỷ đồng từ việc bán toàn bộ cổ phiếu quỹ đang nắm giữ.

Được biết, Khang Điền thực hiện mua lại số lượng cổ phiếu này vào tháng 4 và tháng 5/2020. Giá giao dịch bình quân ở thời điểm mua vào là 21.087 đồng/cổ phiếu, tương đương số tiền đã chi là hơn 418 tỷ đồng. Như vậy, sau hơn 1 nắm giữ, ước tính KDH có thể thu lãi khoảng 360 tỷ đồng từ việc mua - bán cổ phiếu quỹ.

Ngoài ra, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (mã Ck: PLX) cũng vừa đăng ký bán ra 8 triệu cổ phiếu quỹ theo phương thức khớp lệnh. Tuy nhiên, PLX mới bán thành công hơn 1,7 triệu cổ phiếu với giá bình quân là 53.740 đồng/ cổ phiếu theo phương thức khớp lệnh từ ngày 6/8 đến 3/9. Như vậy PLX cũng đã thu về hơn 91 tỷ đồng từ đợt bán cổ phiếu quỹ này. Trước đó hồi tháng 3/2021 và tháng 6/2021 PLX đã thực hiện bán ra cổ phiếu quỹ, mỗi lần thực hiện giao dịch 25 triệu cổ phiếu.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (mã Ck: STB) cũng vừa công bố đã bán xong toàn bộ 81.562.287 cổ phiếu quỹ (tương đương 4,33% vốn điều lệ) theo phương thức khớp lệnh và thỏa thuận cổ phiếu lẻ, thu về hơn 2.438 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, nhiều công ty khác cũng đã bán thành công cổ phiếu quỹ trong 2 tháng qua. Công ty Chứng khoán Agribank (mã Ck: AGR) gần đây đã công bố kết quả giao dịch bán thành công 800.000 cổ phiếu quỹ từ ngày 23/7 đến 16/8/2021.

Tổng công ty cổ phần Dịch vụ tổng hợp Dầu khí (mã Ck: PET) đã bán thành công hơn 2,4 triệu cổ phiếu trên tổng số hơn 3 triệu cổ phiếu quỹ đăng ký bán từ ngày 20/7 đến ngày 18/8. PET cho biết, thương vụ đã không hoàn tất do giá cổ phiếu chưa đạt kỳ vọng. Hiện nay, PET còn gần 613.000 cổ phiếu quỹ. Với giá bán bình quân là 24.960 đồng/cổ phiếu, ước tính PET đã thu về hơn 60 tỷ đồng. Trước đó, toàn bộ hơn 3 triệu cổ phiếu quỹ này đã được PET thu gom thông qua 2 đợt, với tổng giá trị ước tính chỉ trên 27 tỷ đồng.

Khá nhiều doanh nghiệp niêm yết đã mua vào cổ phiếu quỹ, đặc biệt là trong năm 2020 khi giá cổ phiếu ở mức thấp so với nội lực của doanh nghiệp. Việc bán cổ phiếu quỹ ở thời điểm hiện tại không chỉ giúp các doanh nghiệp này thu về lượng tiền đáng kể để ứng phó trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, mà còn giúp doanh nghiệp ghi nhận thêm nguồn thặng dư nhất định trong một năm hoạt động kinh doanh chính chịu tác động lớn bởi dịch Covid-19.

Giải quyết bài toán dòng tiền

Trao đổi với phóng viên TBTCO, ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc nghiên cứu phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, cho biết tháng 3/2020 là thời điểm xảy ra dịch Covid-19 khiến thị trường lao dốc rất mạnh. Nhiều doanh nghiệp đã phải thực hiện việc mua cổ phiếu quỹ để đỡ giá cổ phiếu cho doanh nghiệp mình.

“Khi đó, tâm lý nhà đầu tư phản ứng tiêu cực và bán tháo ồ ạt, khiến nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Điều này dẫn đến thiếu thanh khoản và những công ty làm ăn tốt, họ sẽ bỏ tiền ra đỡ giá bằng cách mua cổ phiếu quỹ. Mặt khác, cũng do giá cổ phiếu giảm sâu, nên nhiều doanh nghiệp tận dụng cơ hội này để mua vào với giá rẻ” - ông Minh cho hay.

Theo ông Minh, đến nay giá cổ phiếu đã tăng cao, các doanh nghiệp bắt đầu chốt lời sau ít nhất từ 6 - 12 tháng đầu tư. Đây cũng được coi là một khoản đầu tư tài chính, tạo ra lợi nhuận tương đối cho các doanh nghiệp. Lợi nhuận không hẳn là lớn, nhưng ít nhất tạo ra một nguồn thu nhập bất thường cho doanh nghiệp. Chính vì vậy, việc hiện thực hóa khoản đầu tư vào năm ngoái là có cơ sở. Đồng thời, đây cũng là giai đoạn chi trả cổ tức của các doanh nghiệp, việc thu hồi tiền về giúp các doanh nghiệp có thêm lượng tiền để chi trả cổ tức cho nhà đầu tư.

Ông Minh phân tích, hoạt động bán cổ phiếu quỹ sẽ tác động cung cầu, bên cạnh đó với thanh khoản cao của thị trường cổ phiếu hiện nay sẽ dễ dàng hấp thụ lượng cổ phiếu quỹ của các doanh nghiệp bán ra. Đồng thời khi bán cổ phiếu, quỹ ra sẽ tạo một lượng cổ phiếu lớn lưu hành trên thị trường. Như vậy, những doanh nghiệp đang có tỷ lệ free-float (tỷ lệ chuyển nhượng tự do) thấp thì rất có khả năng trong thời điểm này, thị trường sẽ tăng độ hấp thụ, cùng thanh khoản tốt giúp đẩy mạnh tỷ lệ free-float, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vào quỹ ETF thuận lợi hơn. Mà trước đó, nhiều doanh nghiệp bị rào cản không vào được ETF vì tỷ lệ free-float thấp./.

Hồng Quyên