Theo thông tin từ Bộ NN&PTNT, đoàn công tác của bộ này do Thứ trưởng Vũ Văn Tám dẫn đầu vừa có chuyến sang làm việc với Bộ Nông nghiệp và Thủy sản Australia về tăng cường hợp tác nông nghiệp giữa hai nước.

Trong cuộc trao đổi, Việt Nam bày tỏ ưu tiên xuất khẩu tôm tươi nguyên con sang Australia do những năm vừa qua, Australia là thị trường xuất khẩu chiếm tỷ trọng tương đối lớn về thủy sản của Việt Nam, trong đó tôm là mặt hàng thủy sản có giá trị kim ngạch xuất khẩu lớn nhất.

Tuy nhiên, năm 2015, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Australia giảm 25,6% và trong 7 tháng đầu năm 2016 lại giảm tiếp 16%. Đây là vấn đề cần bàn với Australia để tìm giải pháp.

Bên cạnh đó, hiện nay chưa có nước nào có thể xuất khẩu tôm tươi nguyên con vào thị trường Australia, trong khi Việt Nam rất cần mở thị trường này để khẳng định tiến bộ kỹ thuật nuôi trồng cũng như công nghệ của Việt Nam có thể đảm bảo được.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, Australia là thị trường có nhu cầu rất lớn về thủy hải sản với kim ngạch nhập khẩu tăng mạnh trong những năm gần đây, từ 868 triệu USD năm 2011 lên 1,6 tỷ USD năm 2015 (tăng 84%).

Việt Nam hiện là một trong 4 nhà cung cấp thủy hải sản lớn nhất cho thị trường Australia (sau Thái Lan, Trung Quốc và New Zealand), nhưng mới chỉ chiếm 11,2% thị phần nhập khẩu tại thị trường này. Trong nhóm hàng này, tôm được tiêu thụ nhiều nhất tại Australia với lượng tiêu thụ hàng năm lên tới 50.000- 60.000 tấn./.

Diệu Hoa