mh 17 bi roi

Hiện trường thảm khốc nơi máy bay rơi. Ảnh: Life News

Người đứng đầu nước Nga nhấn mạnh rằng, trước khi hoàn tất việc điều tra thảm họa rơi máy bay tại miền Đông Ukraine, cần phải tránh các kết luận vội vàng và những tuyên bố mang động cơ chính trị.

Vấn đề này cũng được Tổng thống Nga Putin đề cập tới trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Anh David Cameron, Thủ tướng Australia Tony Abbot.

Cùng ngày, Văn phòng báo chí Điện Kremlin cho biết Tổng thống Putin và người đồng cấp Pháp Francois Hollande cũng có cuộc điện đàm, khẳng định tầm quan trọng của việc sớm bắt đầu cuộc điều tra quốc tế khách quan và toàn diện của Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế (ICAO) về hoàn cảnh xảy ra vụ rơi máy bay. Hai nguyên thủ quốc gia cũng lưu ý việc thực thi sáng kiến của Nga, đưa các quan sát viên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tới biên giới Nga - Ukraine.

Ngoài ra, Tổng thống Putin cũng có cuộc điện đàm riêng rẽ với lãnh đạo các nước Đức và Hà Lan về tình hình xung quanh vấn đề điều tra thảm họa rơi máy bay trên.

Trong một diễn biến liên quan, phóng viên TTXVN tại Nga dẫn tuyên bố của Tổng thống Putin, cho biết Nga kêu gọi các bên xung đột tại Ukraine đảm bảo các điều kiện để tiến hành điều tra đầy đủ thảm họa trên.

Theo ông Putin, nếu ngày 28/6, Ukraine không nối lại các hoạt động quân sự ở miền Đông thì "chắc chắn không có thảm họa nào xảy ra". Tổng thống Putin nêu rõ Nga đã nhiều lần hối thúc các bên xung đột ngay lập tức ngừng các hoạt động đổ máu, ngồi vào bàn đàm phán.

Trong tuyên bố đặc biệt ra ngày 21/7 về vụ rơi máy bay trên, Tổng thống Putin nhấn mạnh cần đảm bảo an toàn cho các chuyên gia quốc tế tại hiện trường vụ rơi máy bay.

Người đứng đầu nước Nga cho rằng, mặc dù tại hiện trường vụ rơi máy bay đã có các đại diện của Donbass, Donetsk, đại điện Bộ Tình trạng khẩn cấp Ukraine, chuyên gia Malaysia, tuy nhiên, cần thiết phải có sự tham gia của các chuyên gia đầy đủ dưới sự bảo trợ của ICAO, cũng như thiết lập hành lang nhân đạo.

Ông Putin đảm bảo Nga sẽ làm tất cả trong khả năng của mình để cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine chuyển từ giai đoạn quân sự như hiện nay sang giai đoạn thảo luận trên bàn đàm phán theo phương pháp hòa bình và ngoại giao./.

Đ.T/TTXVN