Ngày 30/6/2019, tại Hà Nội, diễn ra lễ ký EVFTA và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU

Ngày 30/6/2019, tại Hà Nội, diễn ra lễ ký EVFTA và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU, một sự kiện rất đặc biệt với nhiều người làm báo. Ảnh: Nguyễn Mẫn

Ngày tháng không thể nào quên

Hội nhập quốc tế càng sâu rộng, lãnh đạo Đảng, Nhà nước càng vất vả trong chèo lái con thuyền Việt Nam ra biển lớn và các “thủy thủ” truyền thông cũng vất vả như vậy. Quá trình ký kết Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu - EU (EVFTA) hẳn là sẽ đi vào ký ức không thể nào quên đối với những người làm báo đưa tin về quá trình này. Không thể nào quên bởi hiếm có lần nào trong đời chạy “mướt mồ hôi” đến như vậy mới kịp theo hoạt động của các lãnh đạo.

Ví như vào ngày 30/6/2019, tại Hà Nội, diễn ra lễ ký EVFTA và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA) giữa Ủy ban Châu Âu và Chính phủ Việt Nam. Khi đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đang có chuyến công du tại Nhật Bản. Ông trở về Việt Nam chiều 30/6 để chứng kiến lễ ký và ngay sau đó, quay trở lại Nhật trong đêm để tiếp tục chuyến công du.

Gấp gáp chạy đuổi

Rất nhiều các ví dụ có thể kể về sự chạy đuổi gấp gáp của các “thủy thủ” truyền thông thì mới theo kịp cường độ làm việc của “thuyền trưởng”. Vào tháng 9 năm 2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có chuyến đi thần tốc dự phiên thảo luận cấp cao Đại hội đồng Liên Hợp quốc Khóa 73, thay cho Chủ tịch nước Trần Đại Quang (đột ngột qua đời). Gần 40 giờ bay cho một ngày của Thủ tướng làm việc ở New York, với hàng chục sự kiện liên tục diễn ra.

Chỉ trong vòng 10 tiếng đồng hồ, Thủ tướng phát biểu tại phiên thảo luận cấp cao đại hội đồng; Thủ tướng tiếp xúc, gặp gỡ với Tổng Thư ký Liên Hợp quốc, Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp quốc, nguyên thủ của các nước Cuba, Bulgaria, Croatia và Thủ tướng các nước Fiji, Saint Lucia; Chủ trì cuộc gặp gỡ với hơn 100 lãnh đạo cấp cao, bộ trưởng và nhiều đại sứ trưởng phái đoàn đại diện các nước tại Liên hợp quốc; đối thoại với lãnh đạo hơn 40 doanh nghiệp, trong đó có những doanh nghiệp hàng đầu trong Top 500 Fortune của Hoa Kỳ như Walmart, GE, Metlife, Medtronic… Với lịch trình dày đặc như vậy, các nhà báo đi theo Thủ tướng đã có một cuộc bám đuổi “tướt bơ”.

EVFTA là hiệp định trải qua gần thập kỷ đàm phán, với quá nhiều phút giây nghẹ thở vì “gay cấn” và thậm chí có lúc tưởng như đã đứng bên bờ vực của đổ vỡ và nó đã đến đích, thêm một lần nữa khẳng định vị trí số 1 của Việt Nam trong ASEAN về hội nhập kinh tế quốc tế.

“Đèn xanh” cho EVFTA chính thức được bật để hiệp định này tiến thẳng vào Nghị viện Châu Âu (EP) đúng dịp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc công du châu Âu mùa thu năm 2018. Nhưng khi đó, ngay cả khi đèn xanh đã bật, thì vẫn có các luồng dư luận cả trong nước và quốc tế cho rằng tương lai ký kết hiệp định này còn ở một chân trời xa thẳm, khó đoán định.

Đón trước những khó khăn này, Việt Nam đã dốc toàn lực vận động EU đẩy nhanh tiến trình ký kết. Công tác vận động được tiến hành đồng bộ tại Hà Nội, tại thủ đô các nước thành viên EU, tại các hội nghị quốc tế, ở tất cả các cấp, đặc biệt là các cuộc gặp gỡ cấp cao và cùng với đó là cuộc chạy marathon của giới truyền thông.

Bay xuyên ngày đêm

Tháng 10 năm 2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có chuyến thăm chính thức tới Cộng hòa Áo, Vương quốc Bỉ, Vương quốc Đan Mạch và Liên minh châu Âu chỉ trong vài ngày ngắn ngủi. Ngay trong chuyến thăm này của Thủ tướng, Ủy ban Châu Âu (EC) đã thông qua quyết định trình EVFTA lên Hội đồng Châu Âu xem xét chấp thuận ký chính thức. Tại chặng đường cuối cùng, vào tháng 4 năm 2019, nối vào chuyến công du tới châu Âu của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Romania và Cộng hòa Czech, hai quốc gia thành viên của EU, trong đó, Romania đang là Chủ tịch luân phiên EU.

Trong hàng loạt các cuộc tiếp xúc, làm việc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với lãnh đạo Chủ tịch Hạ viện, Thượng viện Pháp, Bỉ, Chủ tịch EP, Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế của EP, Chủ tịch EC…, các nhà lãnh đạo đều khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ giao thương với Việt Nam. Chủ tịch EP Antonio Tajani chia sẻ, ông đã làm tất cả những gì có thể để việc phê chuẩn và ký kết. Chủ tịch EC, ông Jean - Claude Juncker nói rằng, cá nhân ông luôn yêu mến Việt Nam. Khi còn trẻ, lần đầu tiên ông xuống đường biểu tình chính là để phản đối cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam…

Hàng chục giờ bay xuyên ngày đêm và lịch làm việc dày đặc, các lãnh đạo cao nhất của Việt Nam nỗ lực cao độ đưa EVFTA đến đích, vì lợi ích chung cho cả nền kinh tế nước nhà. Là một phép thử thực sự dành cho Việt Nam, đặc biệt là trước tham vọng của Việt Nam trong hội nhập quốc tế, EVFTA là hiệp định thương mại thế hệ mới đầu tiên EU ký với một quốc gia có mức thu nhập trung bình và có chương về thương mại và phát triển bền vững mà ở đó Việt Nam thể hiện nhiều cam kết tham vọng nhất.

Các nhà lãnh đạo đất nước trong các chuyên công du châu Âu, đều đã thành công khi chứng minh cho bạn bè quốc tế tin vào khát vọng, năng lực của Việt Nam. Còn các “thủy thủ” truyền thông thì lĩnh sứ mệnh lan tỏa mạnh mẽ kết quả ấy. Thật là những ngày tháng “mướt mồ hôi” không thể nào quên.

Vang xa hai tiếng Việt Nam

Được Quốc hội bầu vào vị trí của một nguyên thủ quốc gia vào ngày 5/4/2021, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hoạt động đối ngoại đa phương đầu tiên có sự tham dự của lãnh đạo cấp cao Việt Nam sau Đại hội Đảng lần thứ XIII, đó là Phiên thảo luận Cấp cao của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc vào tối 19/4/2021, một điểm nhấn đặc biệt quan trọng.

Đây là lần đầu tiên lãnh đạo cấp cao của Việt Nam chủ trì một sự kiện trong khuôn khổ Hội đồng Bảo an. Chủ trì phiên họp, Chủ tịch nước đã gửi thông điệp ở cấp cao nhất của Đảng và Nhà nước Việt Nam tới cộng đồng quốc tế về những định hướng, tầm nhìn và khát vọng phát triển của đất nước do Đại hội Đảng lần thứ XIII đề ra, khẳng định mạnh mẽ đường lối đối ngoại hòa bình, độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế một cách toàn diện, sâu rộng và có hiệu quả.

Người đứng đầu Nhà nước Việt Nam đã thể hiện uy tín, vị thế của đất nước và phát huy vai trò, đóng góp có trách nhiệm cho các vấn đề về hòa bình, an ninh thuộc quan tâm chung của khu vực và quốc tế, góp phần triển khai các chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước Việt Nam về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương. Tiếp nối phiên họp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục chủ trì hàng loạt các sự kiện đối ngoại quan trọng, để giữa một thế giới còn ngả nghiêng vì đại dịch, vẫn vang xa hai tiếng Việt Nam.

Được Quốc hội bầu là Thủ tướng Chính phủ vào ngày 5/4/2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã có chuyến công du nước ngoài đầu tiên trên cương vị này. Đó là tham dự Hội nghị các Nhà lãnh đạo ASEAN tại trụ sở Ban Thư ký ASEAN - Jakarta, Indonesia, từ ngày 23 - 24/4. Đây hội nghị trực tiếp đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo ASEAN trong năm 2021, sau gần 18 tháng các Hội nghị ASEAN phải họp trực tuyến, do dịch Covid-19. Hơn 30 giờ tại Jakarta, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có chương trình hoạt động dày đặc, hội đàm với Tổng thống Indonesia Joko Widodo; hội kiến Quốc vương Brunei Darussalam Haji Hassanal Bolkiah; có các cuộc gặp song phương với: Thủ tướng Campuchia Hun Sen, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin; tiếp Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi…

Được Quốc hội bầu là Chủ tịch Quốc hội vào ngày 31/3/2021, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiến hành hàng loạt các cuộc gặp gỡ, trao đổi, hội đàm với các quốc gia để đi thẳng vào vấn đề khó khăn nhất của Việt Nam cũng như của nhiều quốc gia. Đó là về vắc-xin. Dù đã là thời điểm sát nút, phải rất tất bật chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, ngày 21/5/2021, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vẫn dành thời gian để tiếp Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam - ông Giorgio Aliberti. “Không một quốc gia, không một người dân nào được an toàn khi chưa đảm bảo được tiêm vắc-xin phòng Covid -19; cần đảm bảo triển khai vắc-xin an toàn và hiệu quả một cách nhanh nhất, công bằng nhất tới mọi quốc gia, mọi người dân” - Chủ tịch Quốc hội khẳng định với ngài Đại sứ như vậy.

Nguyên Mẫn