Hà Nội - hải phòng

Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: ST

Theo tờ trình, đây là tuyến đường vành đai huyết mạch nằm ở phía Nam TP.Hà Nội, kết nối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tỉnh Hưng Yên, qua khu vực phát triển phía Tây của Hà Nội, trước mắt kết nối với đường cao tốc Bắc Nam và Quốc lộ 1A.

Trong tương lai, tuyến đường sẽ kết nối với Quốc lộ 6, Đại lộ Thăng Long..., góp phần hình thành và hoàn thiện mạng lưới đường cao tốc quốc gia, giảm ùn tắc giao thông cho khu vực phía Nam Thủ đô.

Dự án sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế cho TP. Hà Nội, tỉnh Hưng Yên và khu vực lân cận, đồng thời tạo tiền đề cho việc xây dựng các đoạn tiếp theo của đường vành đai 4 theo quy hoạch.

Trước đó, theo Quy hoạch chi tiết đường Vành đai 4 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, quy mô mặt cắt ngang của dự án bao gồm phần đường cao tốc đi giữa 6 làn xe; đường gom mỗi bên rộng 12m với tổng chiều dài mặt cắt ngang là 120m. Đây là đoạn trọng điểm đầu tư, dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2017.

Để đảm bảo hoàn vốn theo phương án BOT, nhà đầu tư kiến nghị đầu tư giai đoạn 1 trên phần đường cao tốc đi giữa với mặt cắt ngang đường 2 làn xe rộng 13,7m.

Điểm đầu của tuyến cao tốc trên giao với nút đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ trên địa phận huyện Thường Tín; điểm cuối là nút giao với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trên địa phận huyện Văn Giang - Hưng Yên. Tuyến đường có chiều dài khoảng 15km, trên tuyến có cầu Mễ Sở dài khoảng 2,5km qua sông Hồng nối Hà Nội với Hưng Yên.

Liên danh nhà thầu đề xuất giai đoạn 1 đầu tư trên đường cao tốc đi giữa với mặt cắt ngang 2 làn xe. Cầu Mễ Sở cũng đầu tư trước một nửa với chiều rộng 16m. Dự kiến, kinh phí đầu tư khoảng 4.500 tỷ đồng theo hình thức BOT, thời gian thu phí hoàn vốn từ 20 - 25 năm./.

Trí Dũng