Đây là năm thứ 11 Chương trình Sao Khuê được tổ chức với tinh thần “Sao Khuê – ngời sáng trí tuệ Việt Nam”, nhằm tôn vinh trí tuệ Việt Nam và khẳng định năng lực của ngành phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin, đồng thời định hướng cho sự phát triển của ngành.

Giải thưởng Sao Khuê năm nay đã được trao cho 46 sản phẩm phần mềm và 24 dịch vụ công nghệ thông tin xuất sắc nhất của 61 doanh nghiệp. Trong đó, rất nhiều sản phẩm, dịch vụ nhắm tới việc giải quyết những vấn đề nóng trong đời sống như: quản lý quy trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quản lý hóa đơn điện tử của ngành điện lực, quản lý tiếp dân và đơn thư khiếu nại, tố cáo, quản lý y tế xã phường, cổng thông tin việc làm...

sao khue 2014
70 sản phẩm và dịch vụ công nghệ đạt danh hiệu Sao Khuê 2014. Ảnh: H.Q

Phát biểu tại lễ trao giải, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), TS. Nguyễn Hồng Minh cho biết: “Bộ TT&TT ghi nhận và đánh giá cao Chương trình Sao Khuê trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển. Bộ TT&TT cũng kêu gọi các doanh nghiệp tăng cường đầu tư, đổi mới công nghệ để góp phần phát triển CNTT-TT nước nhà. Các sản phẩm, dịch vụ CNTT-TT đạt giải Sao Khuê sẽ không ngừng nâng cấp để ứng dụng ngày càng sâu rộng, góp phần để CNTT-TT thực sự là hạ tầng mới của sự phát triển đất nước, không chỉ tỏa sáng trong nước mà còn nâng cao vị thế CNTT-TT Việt Nam trên bình diện quốc tế”.

Danh hiệu Sao Khuê có hai cấp độ 4 sao và 5 sao. Tất cả các sản phẩm dịch vụ được công nhận danh hiệu Sao Khuê được xếp hạng 4 sao, chỉ có sảm phẩm hoàn hảo nhất, có tính đột phá về hiệu quả ứng dụng hoặc về công nghệ mới được công nhân năm sao.

fpt
Sản phẩm công ty FPT Software được xếp hạng 5 sao. Ảnh: Hồng Quyên

Năm nay, trong số 70 sản phẩm, dịch vụ được công nhận danh hiệu Sao Khuê, chỉ có duy nhất phẩn mềm “Hệ thống quản lý bán hàng trên thiết bị cầm tay e Mobiz” của công ty FPT Software được xếp hạng năm sao. Đây là giải pháp được thiết kế sáng tạo, phù hợp với đặc thù hoạt động phân phối, bán hàng tại các nước Đông Nam Á nên đã được các công ty đa quốc gia như Unilever, BP Castrol, Pepsico… mua và triển khai tại 9 quốc gia trong khu vực. Doanh thu bán phần mềm 2013 đã đem về cho FPT Software gần 4 triệu USD./.

Hồng Quyên