Đây là thông tin do ông Hoàng Dương Tùng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết tại buổi họp báo do Bộ Tài Nguyên và Môi Trường tổ chức ngày 1/10.

Theo ông Tùng, hiện 2 container máy biến thế có chất PCB (hóa chất độc hại) vẫn nằm ở cảng Cái Lân và được bảo quản trong điều kiện tốt, theo tiêu chuẩn quốc tế.

PCB (Polychlorinated Biphenyls) là hợp chất thơm của halogen, thuộc nhóm hóa chất hữu cơ độc hại bền vững trong môi trường với bốn đặc tính chính là độc tính cao (chỉ sau dioxin).

Ông Tùng cho biết, đã thống nhất sẽ chuyển lô hàng về Kiên Giang để xử lý, hiện chủ lô hàng là Công ty cổ phần đầu tư Cửu Long đã ký hợp đồng với Công ty Holcim (đơn vị duy nhất tại Việt Nam có thể xử lý được chất độc hại PCB). Lô hàng dự kiến sẽ được chuyển đi trong một vài ngày tới.

Về kinh phí xử lý, ông Tùng khẳng định, đây là hợp đồng giữa hai đơn vị nên không có nguồn kinh phí của Nhà nước. Về phương án đảm bảo vận chuyển, công ty Holcim đã được cấp phép nên được trang bị và có khả năng đầy đủ để đảm bảo việc vận chuyển đạt độ an toàn nhất. Tổng cục Môi trường sẽ theo dõi sát, tư vấn theo đúng tiêu chuẩn quốc tế cho công ty về phương án bảo đảm, bao nhiêu lớp đi, di chuyển ra sao...

Được biết, tháng 11/2007, CtyCP đầu tư Cửu Long Vinashin, nay là CtyCP đầu tư Cửu Long, có trụ sở tại thành phố Hải Phòng, nhập về một lô hàng thiết bị điện gồm các máy biến thế đã qua sử dụng tại Hàn Quốc.

Sau khi lô hàng về đến cảng Cái Lân, qua kiểm tra, các cơ quan chức năng phát hiện một trong ba máy biến thế của lô hàng có chứa PCB trong dầu biến thế. Do PCB là chất thải nguy hiểm, nên lô hàng này phải được tái xuất về nước xuất khẩu.

Ngày 17/7/2008, UBND tỉnh Quảng Ninh có quyết định xử phạt vi phạm hành chính với CtyCP đầu tư Cửu Long Vinashin vì vi phạm luật bảo vệ môi trường và buộc phải tái xuất về nước xuất khẩu lô hàng nhiễm PCB nói trên. Tuy nhiên, phía công ty này cho biết không thể tái xuất về Hàn Quốc do đối tác xuất khẩu không nhận lại. Đến tháng 5/2014, số dầu trên được đóng vào 35 thùng phi và chứa trong hai container chuyên dụng đặt ở cảng Cái Lân từ đó đến nay./.

Hồng Quyên