Quảng Ninh vững vàng đà tăng trưởng ấn tượng Quảng Ninh khánh thành, thông tuyến ba dự án giao thông lớn Quảng Ninh khởi công 4 dự án trọng điểm, tổng đầu tư 283.000 tỷ đồng

Sự khởi đầu thuận lợi

Ngày 23/1, Cảng container quốc tế Cái Lân (CICT) đã đón tàu container mang số hiệu WIDE BRAVO V.152N của hãng tàu MAERSK LINE từ Đan Mạch vận chuyển 855 container cập cảng.

Đây là chuyến tàu container đầu tiên của hãng MAERSK LINE cập Cảng CICT Cái Lân trong năm 2022. Hãng tàu này được biết đến là một trong những công ty vận tải container lớn nhất thế giới cả về quy mô đội tàu lẫn năng lực vận chuyển hàng hoá.

Năm 2021, hãng đã đưa thí điểm thành công 4 tàu container vào khai thác tuyến Cái Lân đi các nước Châu Âu và Bắc Mỹ.

Việc MAERSK LINE tiếp tục đưa các chuyến tàu về cảng Cái Lân khai thác, thử nghiệm, làm hàng ngay trong những ngày đầu năm 2022 là tín hiệu tích cực cho phát triển cảng biển nói riêng và kinh tế biển nói chung của Quảng Ninh.

Quảng Ninh: Bứt phá phát triển kinh tế biển
Tàu vào làm hàng tại cảng quốc tế Cái Lân (CICT). Ảnh: Thế An.

Không chỉ đón thành công tàu quốc tế vào làm hàng, chiều 8/2, tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, Công ty Đóng tàu Hạ Long đã bàn giao tàu Emerald Azzurra trị giá hơn 30 triệu USD cho chủ đầu tư là Công ty EWO1 LTD, Australia.

Đây là con tàu du lịch xuất khẩu đầu tiên do Công ty Đóng tàu Hạ Long đóng mới và là dòng tàu du lịch sở hữu những dịch vụ hạng sang như: Hồ bơi trên boong, quầy bar ngoài trời, buồng có ban công hướng ra biển… với thiết kế phức tạp, yêu cầu kỹ thuật cao, tiêu chuẩn thi công nghiêm ngặt.

Quảng Ninh: Bứt phá phát triển kinh tế biển

Bàn giao tàu Emerald Azzurra tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long. Ảnh: Thế An.

Trong chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển của Quảng Ninh, du lịch và dịch vụ biển tiếp tục được tỉnh xác định là một trong những nội dung trọng tâm. Trên cơ sở tỷ lệ bao phủ vắc-xin phòng Covid-19, kể cả mũi 3 của tỉnh Quảng Ninh đạt mức cao nhất và sớm nhất cả nước, cùng với đó là sự chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, chỉ tính riêng trong 6 ngày từ 1 đến 6/2, tổng lượng khách đến Quảng Ninh đạt gần 30 vạn lượt.

Đây là những tín hiệu vui đối với ngành du lịch của tỉnh sau thời gian dài bị "đóng băng" do dịch Covid-19, đồng thời, mở ra kỳ vọng cho việc phục hồi các hoạt động du lịch trong năm nay.

Đầu tư đồng bộ, hiện đại

Quảng Ninh có nhiều ưu thế nổi trội phát triển kinh tế biển như: Đường bờ biển kéo dài 250km, nhiều cảng nước sâu, cửa ngõ kết nối ASEAN với Trung Quốc... Phát huy các lợi thế đó, kinh tế biển được Quảng Ninh xác định là động lực quan trọng của nền kinh tế.

Do đó, thời gian qua, Quảng Ninh đã tích cực thu hút các nguồn lực đầu tư hạ tầng cảng biển. Ngoài Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long… cuối tháng 10/2021, Quảng Ninh đã chính thức khởi công dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh.

Bến cảng được đầu tư xây dựng trên diện tích 82,79 ha, tại xã Vạn Ninh, TP Móng Cái. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của cảng Vạn Ninh trên 2.248 tỷ đồng. Bến cảng được thiết kế hạng mục bến cầu chính dài 500m, có thể đậu đồng thời 2 tàu trọng tải lên đến 20.000 DWT hoặc 3 tàu trọng tải 10.000 DWT và đậu các sà lan ở mặt sau; xây dựng 180m bến sà lan ở phía trong, tiếp giáp bờ; xây dựng 3 cầu dẫn…

Riêng khu kho bãi sẽ được đầu tư đồng bộ, đầy đủ, hiện đại đáp ứng tốt nhất yêu cầu làm hàng tổng hợp và container. Quảng Ninh cũng đang tiếp tục kêu gọi, thu hút đầu tư cảng Con Ong - Hòn Nét (cụm cảng Cẩm Phả), nơi có luồng nước sâu, đã từng đón tàu lớn nhất khu vực miền Bắc với tải trọng gần 180.000 tấn vào làm hàng.

Trong tương lai, khi cảng Con Ong - Hòn Nét được được đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện sẽ đóng góp không nhỏ cho ngành kinh tế biển của tỉnh. Cùng với đó, Quảng Ninh đã và đang tiếp tục đầu tư hạ tầng giao thông kết nối đảm bảo đồng bộ, hiện đại, thông suốt nhằm thúc đẩy kinh tế biển như: Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả, cầu Tình Yêu, nút giao Hạ Long Xanh, đường 10 làn xe Quảng Yên - Đông Triều…

Quảng Ninh: Bứt phá phát triển kinh tế biển
Dự án Cảng Con Ong - Hòn Nét là 1 trong những công trình động lực ưu tiên phát triển kinh tế biển cảu Quảng Ninh . Ảnh: Thế An.

Đặc biệt, Khu kinh tế ven biển Quảng Yên được thành lập theo quyết định số 29/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ sẽ phát triển thành khu kinh tế ven biển đa ngành, hình thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, hậu cần cảng và đô thị hiện đại, thông minh, đẳng cấp của tỉnh Quảng Ninh.

Khu kinh tế ven biển này sẽ cùng với các khu kinh tế ven biển như Vân Đồn, Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng) và Thái Bình sẽ tạo ra chuỗi liên kết cộng sinh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế biển, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội cho vùng duyên hải Bắc bộ.

Quảng Ninh đã ban hành Kế hoạch số 16/KH-UBND tỉnh ngày 18/1 về phát triển bền vững kinh tế biển tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Kế hoạch đã nêu rõ mục tiêu phấn đấu trong từng giai đoạn của tỉnh, cũng như những giải pháp cụ thể để triển khai ở từng lĩnh vực kinh tế biển, dựa trên tiềm năng, lợi thế của địa phương, đặt trong tương quan phát triển của quốc gia, quốc tế.

Nhằm phát triển kinh tế biển, Ban Chỉ đạo Phát triển bền vững kinh tế biển tỉnh Quảng Ninh đã triển khai 50 đề tài, dự án, nhiệm vụ. Trong đó, tập trung vào các nội dung như: Quản trị biển và đại dương, quản lý vùng bờ; phát triển kinh tế biển, ven biển; bảo vệ môi trường, bảo tồn, phát triển bền vững đa dạng sinh học biển, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng và phòng, chống thiên tai; nâng cao đời sống nhân dân, xây dựng văn hóa biển, xã hội gắn bó, thân thiện với biển; đảm bảo quốc phòng, an ninh trật tự, đối ngoại và hợp tác quốc tế về biển; khoa học công nghệ, phát triển nguồn nhân lực biển.

Hiện các đơn vị đang khẩn trương triển khai hoàn thiện các đề tài, dự án, nhiệm vụ được giao để báo cáo UBND tỉnh sớm cho ý kiến thực hiện. Qua đó, tăng tốc phát triển từng ngành, lĩnh vực kinh tế biển một cách cụ thể, đóng góp chung cho tăng trưởng kinh tế biển theo hướng bền vững tại Quảng Ninh./.