Nguồn cung căn hộ thấp nhất 5 năm

Dưới tác động của dịch Covid-19 lần thứ 4, các báo cáo phân tích từ nhiều đơn vị nghiên cứu thị trường đồng loạt ghi nhận nguồn cung căn hộ tại TP. Hồ Chí Minh giảm mạnh, thậm chí thấp nhất nhiều năm.

Bất động sản TP. Hồ Chí Minh: Nguồn cung căn hộ giảm, giá tăng cao
Nguồn cung căn hộ tại TP. Hồ Chí Minh được ghi nhận thấp nhất trong 5 năm. Ảnh minh họa: Tuấn Nguyễn

Báo cáo của Savills chỉ ra quý III/2021, nguồn cung thị trường sơ cấp chỉ khoảng 3.000 căn, thấp nhất trong 5 năm gần đây, giảm 70% cùng kỳ năm trước. Trong đó, 11 dự án tạm ngưng bán, trong khi nguồn cung mới bị hạn chế và lượng tồn kho thấp. Tỷ lệ hấp thụ cũng thấp nhất 5 năm, chỉ đạt 14%.

Đồng quan điểm, báo cáo nghiên cứu của CBRE, nhận định việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 CT-TTg tại TP. Hồ Chí Minh trong quý III khiến các dự án phải thay đổi kế hoạch mở bán. Cả quý chỉ có 2 dự án thuộc phân khúc cao cấp thực hiện mở bán qua kệnh bán hàng trực tuyến, tỷ lệ tiêu thụ đạt 82%.

Nguồn cung thị trường suy giảm đều được nhận định do chịu ảnh hưởng tiêu cực trong ngắn hạn của tình hình dịch bệnh, các hoạt động mở bán bị đình trệ hoặc tạm ngưng. Chuyên gia của CBRE cho rằng, thị trường sẽ sôi động trở lại khi tỷ lệ tiêm vắc-xin tăng cao, các hoạt động kinh doanh vào trạng thái bình thường mới. Thị trường cũng ghi nhận các tín hiệu tích cực khi nhu cầu thị trường vẫn tồn tại, tỷ lệ hấp thụ các dự án mở bán mới vẫn cao. Điều này khẳng định mức độ hấp dẫn của kênh đầu tư bất động sản nhà ở. CBRE dự báo số lượng căn hộ bán được cả năm nay sẽ đạt trên 12.000 căn với tỷ lệ hấp thụ khoảng 94%.

Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. Hồ Chí Minh, cho rằng trong giai đoạn giãn cách, nhiều dự án phải tạm ngưng bán và triển khai mới một phần do vướng pháp lý. Nguồn cung thị trường sẽ được cải thiện nếu các ách tắc này được giải quyết, các dự án đủ điều kiện bán nhà sẽ tạo sự sôi động nhất định.

Báo cáo của Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh xác nhận, đến nay trên địa bàn thành phố có 14 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai với gần hơn 11.000 căn hộ, tổng diện tích sàn hơn 1,2 triệu m2. Trong đó, 59% là căn hộ cao cấp, 41% là căn hộ trung cấp và không có căn hộ bình dân.

Ngay trong tháng 9 vừa qua, TP. Hồ Chí Minh cũng công nhận một số dự án đủ điều kiện bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, gồm gần 1.100 căn hộ thuộc dự án Westgate Bình Chánh do công ty An Gia làm chủ; 219 căn hộ thuộc chung cư cao tầng tại quận 12 của công ty Địa ốc Vạn Xuân...

Giá căn hộ tăng và tiếp tục tăng

Các chuyên gia của Savills cho rằng, nguồn cung sơ cấp hạn chế đã thúc đẩy thị trường thứ cấp tăng giá bán lên; trong quý III/2021, giá thứ cấp tăng lên đến 10% theo quý tại 11 quận trong số 20 quận. Nhà Bè có mức tăng giá bán thứ cấp cao nhất, đạt 10% theo quý và 12% theo năm, có thể do kế hoạch chuyển đổi các huyện thành các quận trong giai đoạn 2021-2030. Quận Bình Thạnh có giá bán thứ cấp tăng cao thứ hai, tăng 5% theo quý và 6% theo năm.

Theo báo cáo của Batdongsan.com.vn, mức độ quan tâm căn hộ chung cư tại TP. Hồ Chí Minh trong tháng 9 đã tăng trở lại sau giai đoạn đi ngang. Đây là một trong 2 phân khúc có sự phục hồi mức độ quan tâm sau giai đoạn dịch bệnh. Giá rao bán chung cư cũng tăng 4% trong 9 tháng vừa qua so với cùng kỳ năm trước, ghi nhận ở 2 phân khúc cao cấp và trung cấp.

Báo cáo của CBRE cũng cho biết, giá bán trung bình trên thị trường sơ cấp quý III/2021 đạt mức 2.271 USD/m2 (xấp xỉ 53 triệu đồng, không bao gồm thuế GTGT), tăng 17% cùng kỳ năm trước. Tất cả các phân khúc đều ghi nhận giá bán tăng.

Đơn vị này dự báo giá căn hộ sơ cấp sẽ tiếp tục đà tăng khi lượng cầu tăng ổn định và quỹ đất nội thành TP. Hồ Chí Minh ngày càng khan hiếm. Giá chào bán sơ cấp của phân khúc cao cấp và trung cấp dự kiến tăng trong khoảng 3 - 7% theo năm. Phân khúc hạng sang sẽ đạt mức tăng cao nhất 7 - 8% nhờ các dự án căn hộ có thương hiệu sắp ra mắt, trong khi giá phân khúc bình dân sẽ không có nhiều biến động do không có nguồn cung mới.

Nêu triển vọng của thị trường Savills Việt Nam cho rằng, đến năm 2024, nguồn cung được dự đoán sẽ có khoảng 120.000 căn hộ từ 119 dự án, chủ yếu là các căn hộ hạng B chiếm 48%. Thành phố Thủ Đức dẫn đầu với 44% nguồn cung tương lai. Dự kiến trong quý IV/2021, có khoảng 7.000 căn dự kiến được chào bán ra thị trường, trong đó 90% nguồn cung tương lai đến từ các giai đoạn tiếp theo của các dự án hiện hữu.

Để mở rộng đối tượng khách mua, nhiều chủ đầu tư đã đầu tư vào chiến lược tiếp thị qua nền tảng kỹ thuật số/ mở bán trực tuyến, cũng như cung cấp nhiều chính sách hỗ trợ tài chính như hoàn tiền, kéo dài thời gian thanh toán và điều khoản thanh toán linh hoạt./.