Những biến động bất động sản tại Việt Nam trở thành tâm điểm chú ý của nhà đầu tư quốc tế
Công nghệ tài chính sẽ định hình tương lai bền vững cho hệ sinh thái bất động sản. Ảnh: TL

Theo các chuyên gia của Arcadia Consulting, bức tranh kinh tế toàn cầu năm 2023 dự kiến vẫn đối mặt hàng loạt thách thức, khó khăn và xung đột, biến động lãi suất, lạm phát leo thang, giá hàng hóa tăng cao, căng thẳng địa chính trị, khủng hoảng khí hậu và năng lượng cùng rủi ro kinh tế suy thoái.

Tuy nhiên, công cuộc tăng cường ổn định kinh tế - xã hội vĩ mô của Chính phủ, những “cơn gió ngược” trên thị trường trái phiếu và nguồn vốn tín dụng bất động sản tại Việt Nam đã trở thành tâm điểm chú ý từ nhà đầu tư quốc tế.

Ông Marc Townsend - Cố vấn cấp cao Arcadia Consulting Group, kiêm Chủ tịch Arcadia Consulting Việt Nam nhận định: “Covid-19 được công nhận là bệnh đặc hữu sẽ có thể xác lập tiền đề cho sự tự tin, ổn định và động lực nhận diện cơ hội mới ngay trong bối cảnh khó đoán định”.

Còn ông Bernard Soo - Thành viên Ban Điều hành Hiệp hội Công nghệ Tài chính Singapore, với các chính sách phát triển rõ ràng, thu hút chuyển dịch dòng vốn đầu tư nước ngoài FDI cùng triển vọng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam được đánh giá tích cực, tâm lý của các nhà đầu tư dự kiến ​​sẽ dần phục hồi.

“Không gian tự lưu trữ, ký túc xá công nhân, trung tâm dữ liệu, bếp trung tâm và viện dưỡng lão là những gợi ý tài sản đầu tư sinh lời “ngách” đáng tham khảo. Dòng tiền là vua, khi nhà đầu tư kết hợp sáng tạo giữa tài sản cốt lõi và tài sản thay thế cũng như kỹ thuật tạo ra lợi nhuận liên tục, danh mục đầu tư sẽ tăng khả năng phục hồi trước những biến động và bất ổn đang diễn ra. Nhưng trước tiên, chúng ta cần chuẩn bị tinh thần để đối mặt với nhiều áp lực hơn” - ông Townsend kết luận.

Về phương diện kiến trúc, Giáo sư Jason Pomeroy - kiến​​ trúc sư chia sẻ: “Khi kiến ​​trúc bền vững ngày càng trở nên phổ biến thì con người càng nên bỏ đi quan niệm sai lầm, rằng thiết kế bền vững là tốn kém. Thay vào đó là cách tiếp cận kinh tế cho phép mọi người tận hưởng lối sống tiện lợi hơn, sạch hơn và xanh hơn”.

Ông Bernard Soo cho biết, những năm gần đây, các hoạt động kinh doanh tiếp thị trong lĩnh vực bất động sản Việt Nam đã và đang không ngừng đổi mới sáng tạo, song hành cùng chuyển đổi kỹ thuật số, thúc đẩy tăng năng suất bán hàng và đa dạng hóa phương thức giao dịch.

“Kể từ năm 2014, công nghệ tài chính (fintech) không chỉ nổi bật trong ngành tài chính tại Việt Nam. Công nghệ này đã tiến bước mạnh mẽ trong sản xuất, thương mại điện tử và bất động sản bằng cách khuếch đại năng suất kinh doanh và trải nghiệm khách hàng. Với những sáng kiến ​​đổi mới để phát triển thành phố thông minh tại Việt Nam, tôi tin rằng công nghệ tài chính sẽ đóng góp đáng kể vào công tác định hình một tương lai bền vững cho hệ sinh thái bất động sản của quốc gia” - ông Soo khẳng định./.