Phát biểu tại buổi tiếp, thay mặt Bộ Tài chính, Thứ trưởng Trần Xuân Hà đánh giá cao vai trò của IFC trong phát triển kinh tế của Việt Nam, bao gồm: Tham gia hoạch định chính sách, cung cấp nguồn lực cho đầu tư phát triển, chú trọng đến khu vực tư nhân.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Xuân Hà cũng đã giải đáp, chia sẻ và đề xuất những nội dung hợp tác với IFC trong thời gian tới.

Bộ Tài chính và IFC tăng cường khả năng huy động nguồn lực tài chính
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà phát biểu tại buổi tiếp và làm việc. Ảnh: Đức Minh

Đề cập tới khả năng vay nợ, Thứ trưởng cho biết, trong điều kiện kinh tế Việt Nam vẫn đang trong quá trình chuyển đổi; quy mô ngân sách nhà nước và dư địa tài khóa mặc dù đã được cải thiện, song tính ổn định, bền vững vẫn còn chưa cao, thì việc quản lý chặt chẽ, hiệu quả nợ công nói chung và nợ chính quyền địa phương nói riêng vẫn cần đặt lên trên hết, nhằm đảm bảo an toàn tài chính quốc gia.

Theo đó, trong thời gian tới, việc vay nợ của chính quyền địa phương vẫn thực hiện theo quy định hiện hành của pháp luật có liên quan, trong đó có quy định chính quyền địa phương không được trực tiếp vay nước ngoài, mà thực hiện theo cơ chế vay lại từ nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ.

Chính vì vậy, trong thời gian tới, Thứ trưởng đề nghị IFC tiếp tục hỗ trợ Bộ Tài chính trong phát triển thị trường vốn, trái phiếu, trong đó tập trung hoàn thiện khung khổ pháp lý về phát hành trái phiếu chính phủ, trái phiếu doanh nghiệp, các công ty xếp hạng tín nhiệm...

Thứ trưởng cho biết thêm, Bộ Tài chính sẽ làm việc trực tiếp với chuyên gia của IFC để xây dựng chương trình hợp tác cụ thể, phù hợp nhu cầu của Bộ Tài chính trong từng giai đoạn.

Bộ Tài chính và IFC tăng cường khả năng huy động nguồn lực tài chính
Quang cảnh buổi làm việc giữa Bộ Tài chính và IFC chiều ngày 13/4/2022. Ảnh: Đức Minh

Thứ trưởng Trần Xuân Hà cũng đã giải đáp về một số nội dung mà phía IFC nêu ra tại buổi làm việc như: Kiểm soát tiền trước khi giao dịch, thanh toán đối tác bù trừ trung tâm, giới hạn sở hữu nước ngoài, phát hành chứng chỉ lưu ký cho nhà đầu tư không có quyền biểu quyết...

Đề cập tới cơ chế chính sách khuyến khích huy động nguồn vốn đầu tư dài hạn vào thị trường vốn, trong đó có nội dung đề xuất IFC hỗ trợ nhằm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho việc xây dựng và vận hành Quỹ Tín thác đầu tư bất động sản và Quỹ Hưu trí bổ sung tự nguyện.

Thứ trưởng cho biết, Việt Nam đã có khung pháp lý đầy đủ cho quỹ đầu tư bất động sản, phù hợp theo thông lệ quốc tế trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Thứ trưởng mong muốn, thời gian tới IFC hỗ trợ Bộ Tài chính để có đánh giá chuyên sâu, có kiến nghị khả thi để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.

Thứ trưởng Trần Xuân Hà cũng cảm ơn phía IFC đã giúp Bộ Tài chính trong phát triển thị trường vốn và hệ thống tài chính. “Trong giai đoạn tới, yêu cầu và nhiệm vụ hệ thống tài chính ngày càng nặng nề, không chỉ cân đối nguồn lực thu chi, mà còn tham gia ổn định vĩ mô, có nguồn tài chính phát triển cơ sở hạ tầng, thực hiện gói kích cầu kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội và các mục tiêu xa hơn về chống biến đối khí hậu, giảm phát thải nhà kính,… Đây là nội dung quan trọng đòi hỏi nguồn lực, kinh nghiệm và thể chế. Mong muốn IFC tiếp tục hỗ trợ Bộ Tài chính về các nội dung này” - Thứ trưởng Trần Xuân Hà đề xuất.

Bộ Tài chính và IFC tăng cường khả năng huy động nguồn lực tài chính
Phó Chủ tịch Công ty Tài chính Quốc tế (IFC), ông Alfonso Garcia Mora bày tỏ đồng thuận với những đề xuất từ phía Bộ Tài chính Việt Nam. Ảnh: Đức Minh

Về phía IFC, ông Alfonso Garcia Mora bày tỏ đồng thuận với đề xuất của Thứ trưởng và nhấn mạnh, sẽ tăng cường hợp tác, trao đổi và làm việc cụ thể với các đơn vị chức năng của Bộ Tài chính về những nội dung được nêu.

Tại buổi tiếp, ông Alfonso Garcia Mora cũng trao đổi cụ thể về các nội dung liên quan tới việc hỗ trợ của IFC cho Việt Nam về tiếp cận thị trường vốn của chính quyền địa phương thông qua các sản phẩm đầu tư vào trái phiếu đô thị, tư vấn nâng cao mức xếp hạng tín nhiệm; cơ chế chính sách khuyến khích huy động nguồn vốn đầu tư dài hạn vào thị trường vốn; hỗ trợ của IFC nhằm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho việc xây dựng và vận hành Quỹ Tín thác đầu tư bất động sản và Quỹ Hưu trí bổ sung tự nguyện.

Bộ Tài chính và IFC tăng cường khả năng huy động nguồn lực tài chính
Các đại biểu chụp hình lưu niệm. Ảnh: Đức Minh