Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc chúc mừng bà Carolyn Turk đã hoàn thành tốt nhiệm kỳ 4 năm trên cương vị Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam. Thay mặt Bộ Tài chính Việt Nam, Bộ trưởng cảm ơn bà Carolyn Turk đã rất tích cực thúc đẩy việc chuẩn bị và triển khai các dự án vay vốn WB, trong thời gian qua.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc phát biểu chúc mừng bà Carolyn Tuck hoàn thành tốt nhiệm kỳ Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam. Ảnh: Đức Minh

Bộ trưởng cho rằng, mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và WB ngày càng phát triển mạnh mẽ, trong đó có sự đóng góp rất quan trọng của bà Carolyn Turk cũng như các đồng nghiệp WB tại Việt Nam.

Trong nhiệm kỳ 4 năm nắm giữ chức vụ Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam của bà Carolyn Turk, Việt Nam và WB đã ký 5 Hiệp định tài trợ với tổng giá trị vay là 991,5 triệu USD.

Bộ trưởng cũng đánh giá cao những đóng góp to lớn của cá nhân bà Carolyn Turk trong quan hệ hợp tác tài chính giữa Chính phủ, Bộ Tài chính Việt Nam với WB.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc chúc bà Carolyn Turk tiếp tục gặt hái được nhiều thành công với cương vị mới là Giám đốc Quốc gia WB tại Indonesia và Timor Leste.

Phát biểu tại buổi tiếp, bà Carolyn Turk trân trọng cảm ơn tình cảm tốt đẹp của Việt Nam, Bộ Tài chính, nhất là cá nhân Bộ trưởng Hồ Đức Phớc dành cho bà trong suốt nhiều năm bà sống và làm việc tại Việt Nam.

Bà Carolyn Turk khẳng định, dù trong bất kỳ vị trí công tác nào, bà sẽ luôn ủng hộ và sẵn sàng thúc đẩy để mối quan hệ hợp tác giữa WB với Việt Nam, cũng như với Bộ Tài chính Việt Nam phát triển tốt đẹp.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam
Bà Carolyn Tuck phát biểu tại buổi tiếp. Ảnh: Đức Minh

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc và bà Carolyn Turk đã trao đổi về các vấn đề hai bên cùng quan tâm, như: tiến độ chuẩn bị các dự án; tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong thời gian vừa qua...

Bộ trưởng cho rằng, thời gian tới, đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng được coi là bước đột phá của Việt Nam. Do đó, Việt Nam rất cần thu hút các nguồn vốn để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, các khu công nghiệp công nghệ cao, công trình chống biến đổi khí hậu…

Bộ trưởng khẳng định, phía Việt Nam sẽ cố gắng khắc phục những khó khăn, vướng mắc, hoàn thiện các thủ tục pháp lý tạo thuận lợi cho quá trình triển khai các dự án ODA và cam kết phối hợp chặt chẽ với WB hơn nữa, trong thời gian tới.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam
Quang cảnh buổi tiếp. Ảnh: Đức Minh

Bộ trưởng đề nghị WB tiếp tục hỗ trợ tìm kiếm các khoản viện trợ làm mềm lãi suất vay, đặc biệt trong bối cảnh các dự án vay WB có chi phí tăng thêm do bổ sung nội dung thích ứng với biến đổi khí hậu. Cùng với đó, tăng tính linh hoạt để Việt Nam có thể sử dụng vốn vay phù hợp hơn với nhu cầu của phía Việt Nam.

Theo bà Carolyn Turk, Việt Nam có nhu cầu thu hút đầu tư rất lớn để phát triển cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi hướng tới mục tiêu trở thành nước phát triển vào năm 2045.

Bà Carolyn Turk nhận định, nếu không đầu tư công mạnh mẽ thì khó đạt được mục tiêu này. Đồng thời, bà tin tưởng nguồn vốn ODA chính là nguồn vốn quan trọng cho đầu tư công của Việt Nam thời gian tới. Vì vậy, ưu tiên trước mắt của Việt Nam hiện nay chính là giải quyết các vướng mắc, khó khăn về mặt pháp lý trong triển khai các dự án ODA...