Theo đó, Chỉ số tâm lý người tiêu dùng BĐS Việt Nam - CSS nửa cuối năm 2022 giảm 7 điểm so với nửa đầu năm (từ 47 giảm còn 40). Trong đó, mức độ lạc quan của người tiêu dùng giảm mạnh nhất khi đề cấp đến khả năng tăng giá BĐS trong tương lai (giảm 22 điểm) và các chính sách hiện tại của Chính phủ (giảm 9 điểm).

Gần đây, Chính phủ ban hành các biện pháp, quy định nhằm điều tiết và kiểm soát thị trường BĐS. 14% số người được hỏi đánh giá tích cực tác động từ các chính sách của Chính phủ, 19% đánh giá tiêu cực. Trong khi đó, đa phần đáp viên cho rằng vẫn chưa xác định được các chủ trương, chính sách này liệu có tác động tốt đến việc điều tiết giá nhà vì chúng cần thêm thời gian để được thi hành và ảnh hưởng đến thị trường.

Chỉ số tâm lý người tiêu dùng bất động sản giảm so với đầu năm

Nếu như trong Báo cáo CSS nửa đầu năm 2022, tiềm năng tăng giá BĐS trong 1-5 năm tới là một trong những yếu tố được đánh giá cao nhất - ở mức 57 điểm, thì sang nửa cuối năm 2022, yếu tố này giảm còn 35 điểm (chỉ 35% đáp viên cho rằng giá BĐS sẽ tăng mạnh).

Ông Lê Bảo Long - Giám đốc Chiến lược của Batdongsan.com.vn nhận định, khi BĐS đã ở nền giá cao sau một thời gian liên tục tăng giá, thì việc người tiêu dùng dự đoán giá BĐS sẽ không tăng mạnh nữa là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, 50% đáp viên vẫn tin BĐS sẽ tăng giá nhẹ, gần như không có ai cho rằng BĐS sẽ giữ nguyên hoặc giảm giá trong 1-5 năm tới.

Bên cạnh những yếu tố bị giảm điểm đánh giá, yếu tố thị trường BĐS và lãi suất vay mua nhà lại có điểm số tăng. Cụ thể, mức độ hài lòng về thị trường BĐS tăng từ 57 lên 71 điểm trong nửa cuối năm 2022, mức độ hài lòng về lãi suất vay mua nhà (cho rằng lãi suất đang ở mức chấp nhận được) cũng tăng từ 33 lên 41 điểm. Tuy vậy, đánh giá của người tiêu dùng về khả năng tiếp cận gói vay ngân hàng giảm từ 39 xuống còn 18 điểm.

Báo cáo của Batdongsan.com.vn cũng tiết lộ việc lãi suất vay mua nhà tăng lên không ảnh hưởng nhiều đến quyết định mua nhà của những người đã sở hữu ít nhất một BĐS. 64% đáp viên cho biết họ sẽ không trì hoãn kế hoạch mua ngôi nhà thứ 2 dù lãi suất tăng.

Báo cáo CSS được công bố định kỳ 2 lần/năm, đo lường cảm nhận về thị trường của những người mua/bán bất động sản và đánh giá của họ về triển vọng thị trường trong tương lai. Dữ liệu báo cáo dựa trên kết quả khảo sát thực tế với hơn 1.000 người tiêu dùng bất động sản Việt Nam./.