Ôn luyện tới quên ăn, quên ngủ

Lần thứ 2 Việt Nam được xướng tên trong Kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới. Lần này chàng trai trẻ Nguyễn Thanh Tùng (23 tuổi) đã vinh dự nhận được huy chương bạc trong nghề Phay CNC tại Đức. Phóng viên đã gặp gỡ chia sẻ với Tùng về quá trình ôn luyện để đạt được thành tích này.

Phải rất lâu kể từ sau khi đạt được giải thưởng cao quý đó, phóng viên mới tiếp xúc được với Tùng. Em cho biết vì phải dành thời gian khá nhiều ôn luyện và làm việc nên có một số công việc cá nhân bị gián đoạn. Trở về nước, em phải giành cả tháng để nghỉ ngơi, bên cạnh gia đình và giải quyết công việc riêng.

Chia sẻ về thời điểm chuẩn bị cho kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới, Tùng như sống lại với quãng thời gian đầy gian truân ấy.

"Ngày đó việc ôn luyện quả thật là quá vất vả. Nhiều thời điểm phải luyện đến quên ăn, quên ngủ. Trong 3 năm luyện tập và cả khi tham gia thi đấu, em hay phải đi sớm về muộn để học hỏi và rèn luyện"- Tùng nói.

Cũng may, những lúc khó khăn nhất, Tùng luôn được các anh chị quản lý của công ty, gia đình đứng sau hỏi han và động viên và ủng hộ hết mình.

Nhớ lại tháng ngày vất vả ấy, Tùng không thể quên được kỷ niệm trong lúc làm 1 bài gia công khó với chi tiết gia công hết sức phức tạp. Sau khi gia công thô, chi tiết tự bị bẻ gãy. Khoảng thời gian đó cách cuộc thi chỉ có vài tuần, nên tâm lý của Tùng khá lo lắng. Tuy nhiên, sau nhiều lần gia công lại, cộng với sự giúp sức, kinh nghiệm dày dặn của các chuyên gia hỗ trợ thì kết quả đã đạt như mong muốn.

"Những lần thất bại như vậy đã giúp em có thêm sự tự tin cùng kinh nghiệm xử lý vấn đề nhanh nhẹn hơn"- Tùng nói.

Chia sẻ  của chàng trai trẻ đạt huy chương bạc trong Kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới
Nguyễn Thanh Tùng vui mừng nhận huy chương bạc trong nghề Phay CNC tại Đức.

Bất ngờ, xúc động là cảm giác đan xen lúc nghe tin được giải

Nhớ lại lúc vừa được thông báo là được huy chương bạc, Tùng đã rất hạnh phúc. Gương mặt chàng trai trẻ ngời sáng.

"Lúc mới nhận được tin em đã rất xúc động. Điều đầu tiên em nghĩ đến là sự biết ơn. Ngay lúc đó em muốn gửi lời cảm ơn đến công ty đã tạo điều kiện cho em có cơ hội đạt được thành tích như vậy"- Tùng nói.

Tùng chia sẻ, ngay từ năm 3 đại học, em đã được Công ty TNHH Denso Việt Nam tuyển dụng và được hưởng tất cả các chế độ đãi ngộ của một nhân viên chính thức trong công ty. Trong suốt thời gian luyện tập, Tùng đã được tiếp xúc và sử dụng những máy móc hiện đại và công cụ tốt nhất – đó cũng là điều không thể thiếu góp phần tạo nên thành tích của Tùng ngày hôm nay.

Tùng cũng thấy biết ơn với ngôi trường Đại học Công nghiệp Hà Nội - nơi đã dạy cho em những kiến thức cơ bản, giúp em biết được cái nhìn chi tiết hơn về ngành kỹ thuật.

Tùng là người may mắn được anh Trương Thế Diệu - một cựu thí sinh từng giành huy chương bạc trong kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới tại Đức trong nghề CNC hướng dẫn, chỉ bảo. Bằng kinh nghiệm, sự tâm huyết cùng chuyên môn sâu, sự hiểu biết về nghề, Trương Thế Diệu- người đã trang bị cho Tùng cả về kiến thức, kĩ năng, sự tự tin cũng như tinh thần hoàn hảo nhất để Tùng vượt qua một hành trình dài đầy khó khăn vất vả.

“Em cảm ơn người thầy, người anh Trương Thế Diệu đã đào tạo và đồng hành với em trong suốt quãng thời gian luyện tập. Đặc biệt là trong những ngày thi, anh là người luôn quan tâm đến sức khỏe, hỗ trợ động viên về mặt tinh thần cho em có một tâm lý thoải mái nhất để hoàn thành tốt từng bài thi”- Tùng nói.

Trong tương lai, chàng trai trẻ dự định sẽ quay lại trường tiếp tục chương trình học. Đồng thời Tùng cũng muốn đem những kiến thức cũng như kinh nghiệm mình học hỏi được trong suốt 3 năm qua để giúp đỡ cho nhà máy, góp phần công sức của mình phát triển cho công ty cũng như nền công nghiệp nước nhà. Lan tỏa tinh thần học hỏi, sự quyết tâm đến tất cả mọi người.

Chia sẻ  của chàng trai trẻ đạt huy chương bạc trong Kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới
Đoàn thi nghề Phay CNC tại Đức chụp ảnh kỷ niệm.
Trong Kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới năm 2022, Việt Nam đã xuất sắc giành được 2 huy chương bạc trong nghề Phay CNC và nghề Tiện CNC. Ngoài Nguyễn Thanh Tùng thì Nguyễn Xuân Thái (23 tuổi) - từ Viện Đào tạo kỹ năng nghề Denso (Hà Nội) cũng đã giành Huy chương Bạc với nghề tiện CNC. Tham dự kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới trong nghề phay CNC có 22 quốc gia. Kết quả thí sinh Chujie Zhou của đoàn Trung Quốc giành Huy chương Vàng, Nguyễn Xuân Thái đoàn Việt Nam giành Huy chương Bạc và Kosei Yamashita đoàn Nhật Bản đoạt Huy chương Đồng.