Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Nghĩa Bình xuất cấp hơn 1.000 tấn gạo hỗ trợ người dân

Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Nghĩa Bình xuất cấp hơn 1.000 tấn gạo hỗ trợ người dân ở tỉnh Bình Định. Ảnh: Nhật Trường

Nhiều đơn vị hoàn thành xuất cấp gạo

Theo thông tin từ Tổng cục Dự trữ Nhà nước (DTNN), đến hết ngày 6/9/2021, các cục DTNN khu vực đã xuất cấp hơn 52.352 tấn gạo dự trữ quốc gia (DTQG) hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 ở các địa bàn thuộc 27 tỉnh thành phố ở miền Trung, Tây Nguyên và các tỉnh, thành phố phía Nam. Trong đó một số đơn vị đã hoàn thành trước hạn 100% nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục DTNN giao.

Toàn bộ số gạo DTQG đã được các sở, ban, ngành địa phương kịp thời đưa tới tận tay hàng chục nghìn người dân ở nhiều khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, đặc biệt là người dân ở các khu vực phải thực hiện phong tỏa, cách ly y tế, bị ngừng việc, mất việc.

Cụ thể, Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh đã hoàn thành kế hoạch xuất cấp hơn 341 tấn gạo DTQG cho 4 huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Cục DTNN khu vực Nam Tây Nguyên cũng đã hoàn thành kế hoạch xuất cấp hơn 1.111,5 tấn gạo cho trên 73.000 người dân ở 11 huyện của tỉnh Đắk Lắk và 8 huyện, thành phố thuộc tỉnh Đắk Nông bị ảnh hưởng dịch Covid-19.

Cục DTNN khu vực Đà Nẵng đã hoàn thành kế hoạch xuất cấp trên 1.630,6 tấn gạo để cung cấp cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn trong vùng dịch với tổng số lượng hơn 108.000 nhân khẩu trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Toàn bộ số gạo dự trữ quốc gia đã được các sở, ban, ngành địa phương kịp thời đưa tới tận tay hàng chục nghìn người dân ở nhiều khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, đặc biệt là người dân ở các khu vực phải thực hiện phong tỏa, cách ly y tế, bị ngừng việc, mất việc.

Cục DTNN khu vực Nam Trung bộ cũng hoàn thành kế hoạch xuất cấp trên 2.000 tấn gạo DTQG hỗ trợ người dân ở tỉnh Khánh Hòa; hoàn thành kế hoạch xuất cấp 577,2 tấn gạo DTQG hỗ trợ người dân tỉnh Ninh Thuận; đồng thời đã xuất cấp trên 9.442 tấn gạo DTQG cho các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Thuận, Ninh Thuận, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Cục DTNN khu vực Đông Nam bộ đã hoàn thành kế hoạch xuất cấp 1.403,8 tấn gạo DTQG hỗ trợ người dân ở tỉnh Tây Ninh và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; đồng thời triển khai xuất cấp được hơn 8.686 tấn gạo DTQG hỗ trợ người dân 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Dương. Đặc biệt, Cục DTNN khu vực Đông Nam bộ đã hoàn thành nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục DTNN giao xuất cấp hơn 3.549 tấn gạo hỗ trợ người dân 2 tỉnh Bạc Liêu và Sóc Trăng.

Cục DTNN khu vực Cửu Long đã hoàn thành xuất cấp đợt 1 trên 8.530 tấn gạo DTQG hỗ trợ người dân các tỉnh: Vĩnh Long, Trà Vinh, Bến Tre, Đồng Tháp, An Giang, Tiền Giang.

Cục DTNN khu vực TP. Hồ Chí Minh đã xuất cấp đợt 1 trên 11.006 tấn gạo DTQG hỗ trợ người dân tỉnh Long An và TP. Hồ Chí Minh.

Cục DTNN khu vực Tây Nam Bộ đã xuất cấp đợt 1 trên 3.738 tấn gạo DTQG hỗ trợ người dân 3 tỉnh: Kiên Giang, Cần Thơ và Cà Mau.

Ông Hoàng Anh Tuấn – Cục trưởng Cục DTNN khu vực Nghĩa Bình chia sẻ: “Chúng tôi mở kho xuất liên tục kể cả những ngày nghỉ, giờ nghỉ. Chúng tôi huy động lượng lớn phương tiện để vận chuyển kịp thời. Trong thời gian qua, bất kể nắng mưa, những chuyến xe chở gạo DTQG vẫn lăn bánh, vượt qua khó khăn đại dịch để đến hỗ trợ người dân Bình Định vượt qua đại dịch Covid-19. Cục DTNN khu vực Nghĩa Bình không chỉ trực tiếp giúp cho gần 26.500 hộ dân với 66.700 nhân khẩu có được nguồn lương thực trong những thời điểm khó khăn, thiếu thốn này mà thông qua đó, đơn vị còn góp phần củng cố niềm tin của người dân vào Đảng và Nhà nước, đã “không để ai bị bỏ lại phía sau” trong đại dịch.

Người dân vui mừng nhận gạo từ Chính phủ

Qua các phương tiện thông tin đại chúng, cũng như từ những cán bộ của các cục DTNN khi thực hiện bàn giao gạo cho biết, ngay sau khi tiếp nhận gạo của Chính phủ, các địa phương đã khẩn trương cấp phát cho người dân. Gạo Chính phủ hỗ trợ kịp thời cho người dân bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 là nguồn động viên để người dân vượt qua thời điểm khó khăn, ổn định đời sống, thêm yên tâm trong điều kiện giãn cách để phòng, chống dịch. Nhiều hộ dân rất vui mừng khi được chính quyền tổ chức phát gạo về tận địa phương.

Ông Hồ Ngọc Bình, người dân thôn Lương Quang, xã Phước Quang, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định xúc động cho biết, Chính phủ hỗ trợ gạo cấp cho nhân dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 lần này rất kịp thời và thiết thực, dịch bệnh kéo dài bà con gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Ông Ðinh Văn Chiều, ngụ Ấp 6, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh bộc bạch: “Mừng lắm, số gạo này có thể chống đói tận mấy tháng. Mong dịch bệnh qua mau để người dân sớm vượt qua cái khổ, cái nghèo. Cảm ơn Ðảng, Nhà nước nhiều lắm!”.

Như nhiều hộ dân ở thôn Ha Lá Hạ, xã Phước Thắng, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận, chị Pinăng Thị Nhung rất vui mừng khi được chính quyền địa phương tổ chức phát gạo của Chính phủ về tận địa phương. Khi nhận được gạo hỗ trợ chị Nhung rất vui, chia sẻ: “Thời gian qua do ảnh hưởng dịch, thực hiện giãn cách nên gia đình cũng khó khăn. Mình thường ốm đau lại nuôi các con nhỏ nên không có tích trữ, nay được nhận 75 kg gạo hỗ trợ của Nhà nước có thêm điều kiện ổn định cuộc sống”.

Việc xuất cấp gạo DTQG kịp thời, góp phần giúp người dân vượt qua được khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra, cùng nhau chung sức, đồng lòng, đoàn kết, củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và Chính phủ với đường lối chính sách chống dịch đúng đắn sẽ từng bước đẩy lùi dịch bệnh, mang lại cuộc sống bình yên, ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.

Đức Minh