13

Một góc Thành phố Vinh, Nghệ An.

Theo Chủ tịch UBND TP. Vinh Nguyễn Hoài An, đến năm 2020, bộ mặt của thành phố chắc chắn có nhiều thay đổi tích cực và phát triển mạnh mẽ. Đồng thời, Vinh sẽ vươn lên tầm cao mới trong 5 năm tới.

Nỗ lực thần tốc để hoàn thiện hệ thống hạ tầng

Trong hai năm gần đây, tốc độ tăng trưởng kinh tế của TP. Vinh đã đạt mức hơn 9%. Cùng với đó, số thu ngân sách theo phân cấp của thành phố năm 2017 đạt khoảng 2.500 tỷ đồng. Năm 2018, thành phố tiếp tục phấn đấu tăng trưởng kinh tế đạt 9% – 10%; đồng thời, tạo môi trường thuận lợi cho các thành phần kinh tế phát triển, khuyến khích hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp. Chính quyền thành phố tiếp tục phối hợp với các sở, ngành của tỉnh thực hiện tốt các chương trình, đề án theo Quyết định 2468/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Phát triển TP. Vinh thành trung tâm kinh tế, văn hóa vùng Bắc Trung Bộ đến năm 2020, theo tinh thần Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Theo Chủ tịch UBND TP. Vinh Nguyễn Hoài An, sau khi có Nghị quyết 26, Quyết định 2468 và Quyết định 52/QĐ-TTg đồng ý chấp thuận đề án điều chỉnh quy hoạch chung TP Vinh đến năm 2030, tầm nhìn 2050, rất nhiều nhà đầu tư lớn đã cùng tham gia đầu tư hạ tầng của thành phố. Trong hai năm vừa qua, có thể nói, TP. Vinh như một “đại công trường”. Ngoài sự tham gia của các nhà đầu tư, thành phố cũng thuộc Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ, nhằm giải quyết các vấn đề môi trường cho thành phố.

Ông Nguyễn Hoài An chia sẻ, sau khi dự án WB này hoàn thành, khu vực phía Đông Bắc của thành phố sẽ phát triển hơn, bởi hạ tầng kinh tế, hạ tầng giao thông rất thuận tiện và sinh thái, cảnh quan khang trang,… Ngoài ra, tới cuối năm 2020, nhiều dự án chỉnh trang đô thị phải hoàn thành theo kế hoạch, nên bộ mặt đô thị Vinh lúc đó sẽ hoàn chỉnh hơn. Chưa dừng ở đó, thành phố sẽ tiếp tục kêu gọi đầu tư để phát triển các khu đô thị mới đầy đủ tiện nghi về dịch vụ vui chơi giải trí, y tế, giáo dục, cũng như yếu tố sinh thái.

Trong thời gian tới, tôi tin TP. Vinh sẽ đón thêm rất nhiều nhà đầu tư tầm cỡ cùng tham gia. Những vấn đề Trung ương chỉ đạo, tỉnh và thành phố đang làm về hạ tầng giao thông, hạ tầng kinh tế, khi hoàn thiện thì Vinh sẽ khởi sắc trên nhiều mặt và có thêm nhiều nhân tố mới để trở thành trung tâm của vùng Bắc Trung Bộ.
an
Ông Nguyễn Hoài An

Cùng với đó, để thúc đẩy kinh tế phát triển, vấn đề nâng cấp hạ tầng giao thông để kích thích giao thương cũng đang được tỉnh và thành phố quan tâm hàng đầu. Theo chia sẻ của ông Nguyễn Hoài An, thành phố đặt mục tiêu sẽ phát triển, xây dựng và nâng cấp đồng bộ cả ba cảng đường bộ, đường biển và hàng không. Theo đó, hiện tại cảng nước sâu Nghi Thiết đang được đầu tư và sắp sửa hoàn thành; sân bay Vinh hiện đã có dấu hiệu quá tải, nên tỉnh cũng đã có làm việc với các đơn vị hữu quan để mở thêm đường băng; đồng thời, trên đường bộ cũng đang nỗ lực để xây dựng cao tốc Viên Chăn (Lào) đến Hà Nội, nhằm mở rộng giao thương tại cửa khẩu Thanh Thủy (Nghệ An). “Khi hệ thống cảng này hoàn thiện, kỳ vọng TP. Vinh có thể “cất cánh” phát triển”, Chủ tịch UBND thành phố cho hay.

Vinh sẽ lên tầm cao mới…

Chia sẻ về tương lai của thành phố, Chủ tịch UBND TP. Vinh Nguyễn Hoài An tin tưởng, đến cuối nhiệm kỳ này (năm 2020), bộ mặt của thành phố chắc chắn sẽ có nhiều thay đổi tích cực và phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, cùng với hệ thống hạ tầng, nếu các dự án lớn hiện đang triển khai hoàn thành đúng tiến độ, thì Thành phố sẽ có bước tăng trưởng rất mạnh về du lịch, dịch vụ, từ đó sẽ đóng góp lớn cho nguồn thu ngân sách. Chưa dừng ở đó, “trong thời gian tới, tôi tin Vinh sẽ đón thêm rất nhiều nhà đầu tư tầm cỡ, đối tác chiến lược cùng tham gia phát triển thành phố và cả vùng phụ cận. Hạ tầng giao thông, hạ tầng kinh tế, khi hoàn thiện, Vinh sẽ khởi sắc trên nhiều mặt và có thêm nhiều nhân tố mới để trở thành trung tâm của vùng Bắc Trung Bộ”, ông An nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch UBND TP. Vinh, hiện nay, một số yếu tố thuộc lĩnh vực giáo dục, y tế,… của TP. Vinh đã đủ tiêu chuẩn để trở thành trung tâm của vùng. Ngoài ra, TP. Vinh có yếu tố địa lý, tự nhiên khá thuận lợi để trở thành trung tâm của vùng, đặc biệt là có cả sân bay, cảng biển, cửa khẩu đường bộ. “TP. Vinh sẽ vươn lên một tầm cao mới trong vòng 5 năm tới. Hiện tại đời sống người dân đã được nâng lên đáng kể và chắc chắn sẽ còn gia tăng”, ông Nguyễn Hoài An nói.

Tuy nhiên, hiện nay, theo Chủ tịch UBND thành phố, Vinh cũng gặp phải không ít khó khăn cần được ưu tiên quan tâm giải quyết. Theo đó, hiện nay, thu ngân sách theo phân cấp của tỉnh vẫn còn khá khiêm tốn nên chưa đảm bảo được nhiệm vụ chi của thành phố. Với tốc độ hiện nay, cũng như nhiều thành phố khác trên cả nước, Vinh cần có cơ chế năng động hơn để chủ động phát triển kinh tế, cũng như kêu gọi đầu tư.

Bên cạnh đó, để hướng đến là “thành phố đáng sống” theo quy hoạch mới điều chỉnh, nên thành phố cần có thêm quỹ đất, để gắn đầu tư với phát triển hệ thống cây xanh, vệ sinh môi trường, cảnh quan, công viên, hồ nước... Ngoài ra, để phát triển kinh tế, công tác giải phóng mặt bằng trong thời gian tới tiếp tục được đẩy mạnh, do vậy, thành phố cần có thêm nguồn lực và các chính sách, cơ chế hợp lý, chủ động hơn.

Đối với công tác tài chính ngân sách, từ nay tới cuối năm, thành phố sẽ tập trung nhiều nhóm giải pháp để tăng thu ngân sách. Theo đó, tập trung cao cho công tác khai thác quỹ đất; đôn đốc đẩy nhanh đầu tư xây dựng hạ tầng các khu quy hoạch khai thác quỹ đất; tổ chức đấu giá kịp thời các khu quy hoạch chia lô đất ở đã đầu tư hạ tầng...

Song song với đó, chính quyền thành phố sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan triển khai thực hiện tốt các giải pháp thực hiện nhiệm vụ công tác thuế năm 2018. Mặt khác, thành phố sẽ điều hành chi trên khả năng thu ngân sách, ưu tiên cho chi trả lương và các khoản phụ cấp; cũng như quản lý chặt chẽ chi ngân sách đảm bảo thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

N.A