Theo đó, mỗi xe sẽ phải cân hai lần nhằm cân kiểm tra khối lượng khi không có hành khách trên xe và cân kiểm tra tổng khối lượng của xe khi hành khách và hàng hóa hành lý trên xe. Thời gian kéo dài đến hết 15/10.

Tuy nhiên, những xe khách vi phạm sẽ không bị xử phạt bởi đây là đợt kiểm tra lấy số liệu phục vụ việc phân tích, đánh giá điều kiện an toàn kỹ thuật của ôtô khách giường nằm.

Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đề nghị các Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Hòa Bình, Sơn La, Phú Thọ, Hà Giang, Quảng Ninh, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Khánh Hòa và Phú Yên cân kiểm tra từ 10 đến 15 xe.

Trước khi triển khai thực hiện, Tổng cục Đường bộ cũng yêu cầu các địa phương cần hướng dẫn, phổ biến cho lực lượng làm nhiệm vụ tại Trạm phải thông báo cho lái xe, hành khách trên xe biết mục đích của việc cân xe để phục vụ việc nghiên cứu các giải pháp an toàn giao thông đối với xe khách giường nằm; việc làm này phải tiến hành nhanh, giảm phiền hà cho hành khách và lái xe.

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã bàn về dự thảo Thông tư 18 sửa đổi về quy định tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ôtô. Ngoài nghiên cứu cấm xe giường nằm đi trên các tuyến đường cấp 5, 6 miền núi, Bộ Giao thông vận tải còn hạn chế tốc độ phương tiện này trên đường núi bán kính cong nhỏ.

Theo đó, xe khách giường nằm hai tầng sẽ bị hạn chế hoạt động kinh doanh vận chuyển hành khách trên các tuyến đường cấp 5, 6 miền núi; đồng thời hạn chế tốc độ ở các vị trí đường cong có bán kính nhỏ trên đường cấp 4 miền núi.

Theo thống kê, hiện nay, Việt Nam có khoảng 4.500 xe khách giường nằm. Trong số này chủ yếu là xe hai tầng, chỉ có khoảng 80 xe một tầng. Các xe được sản xuất lắp ráp trong nước khoảng 3.000, khoảng 800 xe hoán cải, còn lại là xe nhập từ Trung Quốc./.

Trí Dũng