Rung lắc nhanh qua, VN-Index vẫn tăng tốt

Thị trường chứng khoán hôm nay tăng phiên thứ 4 liên tiếp, với thanh khoản đạt mức cao nhất trong vòng nhiều tháng qua. Áp lực chốt lời chỉ làm thị trường điều chỉnh trong thời gian rất ngắn ở đầu phiên chiều. Nhịp rung lắc qua nhanh nhờ dòng tiền gia tăng vào thị trường, đặc biệt là nhóm bất động sản vốn hóa nhỏ.

Theo dữ liệu từ MBS, chỉ số VN-Index đóng cửa tăng +26,47 điểm (+2,63%) lên 1.032,16 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng mạnh về bên mua, khi toàn sàn HOSE vẫn có tới 350 mã tăng, chỉ 102 mã giảm và 60 mã đứng giá.

Chứng khoán hôm nay (29/11): Tiền nội hào hứng, tiền ngoại “đổ bộ”, VN-Index bật tăng mạnh
Xu hướng kỹ thuật của VN-Index. Nguồn: MBS.
Các cổ phiếu lớn hỗ trợ VN-Index phiên này là: VIC (+6,77%), VCB (+4,04%), VHM (+5,78%),… đã bù đắp áp lực giảm giá ở các cổ phiếu lớn khác như: SAB (-0,62%), ACB (-0,45%), VIB (- 0,52%),…

Chỉ số VN30 cũng tăng tốt với +24,70 điểm (+2,46%) đạt 1.029,04 điểm. Ở rổ VN30 có 22 mã tăng, 4 mã giảm và 4 mã tham chiếu. Nhóm midcap và smallcap cũng tăng lần lượt +2,65% và +2,22%.

Thanh khoản toàn thị trường tiếp tục tăng. Riêng trên HOSE tổng giá trị khớp lệnh đạt gần 16.495 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức 13.944 tỷ đồng ở ngày hôm qua. Thị trường giữ vững dòng tiền tăng mạnh mẽ đang tạo hiệu ứng tâm lý tốt cho nhà đầu tư.

Khối ngoại mua ròng 2.613 tỷ đồng trên toàn thị trường. Lực mua của khối ngoại tập trung tại các cổ phiếu như: VHM, HPG, MSN,… Ở chiều ngược lại, BCM, SAB, PC1,… là những cổ phiếu bị nhà đầu tư nước ngoài bán ròng trong phiên này.

Dòng tiền vào mạnh, thanh khoản tăng mạnh

Với hai phiên tăng mạnh trước đó, giả sử thị trường hôm nay có điều chỉnh cũng không bất ngờ. Suy luận này được thể hiện khá rõ trong phiên sáng khi thị trường giằng co theo hướng suy giảm. Thực tế, VN-Index còn rung lắc vào đầu phiên chiều và giao dịch trong sắc đỏ.

Tuy nhiên, đó chỉ là dự báo đơn thuần, thị trường hôm nay đóng cửa với nhiều điểm tích cực. VN-Index kết phiên tăng tốt nhờ dòng tiền vào ào ạt cuối phiên. Nhịp điều chỉnh qua rất nhanh, hay nói một cách hài hước “thị trường không có cửa giảm khi dòng tiền đang hừng hực”.

Chứng khoán hôm nay (29/11): Tiền nội hào hứng, tiền ngoại “đổ bộ”, VN-Index bật tăng mạnh
Dòng tiền vào mạnh giúp chỉ số VN-Index có phiên tăng thứ 4 liên tiếp. Ảnh: Minh họa.
Sau 4 phiên tăng liên tiếp, chỉ số VN-Index củng cố phía trên đường trung bình động 20 ngày (MA20) và tiến về vùng cản kỹ thuật 1.040 điểm và nhiều khả năng thị trường sẽ có rung lắc mạnh ở vùng kỹ thuật này khi mốc này là ngưỡng cản ở đường MA50 ngày

Tổng thanh khoản trên cả 3 sàn tăng trên 20% so với phiên hôm qua, đạt hơn 20 nghìn tỷ đồng. Tính riêng giao dịch khớp lệnh trên 2 sàn niêm yết thì con số cũng hơn 18 nghìn tỷ đồng. Đây là con số đáng mơ của thị trường tháng 10 và nửa đầu tháng 11. Thị trường đang cho thấy sự cuốn hút rất lớn đối với dòng tiền cả với khối nội và khối ngoại.

Khối ngoại mua ròng không còn lạ trên thị trường thời gian gần đây, nhưng phiên hôm nay thì đáng để “trầm trồ”. Hôm nay khối ngoại mua ròng tới hơn 2.600 tỷ đồng và chủ yếu nhắm vào các mã đầu ngành. Động thái này sẽ kích thích dòng tiền trong nước nhập cuộc. Khối ngoại mua ròng một vài phiên có thể không có ý nghĩa nhiều, nhưng chuỗi mua ròng không chỉ dài và còn lớn như hiện nay của khối này thì nhà đầu tư cá nhân trong nước khó bỏ qua. Bởi rõ ràng, tiền ngoại vào mạnh và bền bỉ là minh chứng rõ nhất cho sự hấp dẫn của thị trường Việt Nam lúc này.

Theo các chuyên gia từ MBS, thị trường tiếp tục tăng điểm trên nền thanh khoản ở mức cao nhất trong vòng nhiều tháng qua. Nhóm cổ phiếu dẫn dắt như: ngân hàng, chứng khoán,… đã có sự phân hóa, dòng tiền tiếp tục được lan toả sang các nhóm ngành khác, trong đó nổi bật là các cổ phiếu bất động sản vốn hóa nhỏ.

Về kỹ thuật, tiếp tục là một phiên tăng tích cực cả về điểm số và thanh khoản, thậm chí nhịp điều chỉnh ở đầu phiên chiều cũng qua nhanh chóng mặc dù thị trường đã tăng hơn 3 tuần nay. Sau 4 phiên tăng liên tiếp, chỉ số VN-Index củng cố phía trên đường trung bình động 20 ngày (MA20) và tiến về vùng cản kỹ thuật 1.040 điểm, nhiều khả năng thị trường sẽ có rung lắc mạnh ở vùng kỹ thuật này khi mốc này là ngưỡng cản ở đường MA50 ngày./.