VN-Index nối đà hồi phục sang phiên thứ 4

Thị trường chứng khoán hôm nay lại có thêm một phiên tăng và đây là phiên tăng thứ 4 liên tiếp của VN-Index. Sự hồi phục về điểm số và khối ngoại cũng mua ròng trở lại đã lôi kéo dòng tiền trong nước nhập cuộc trở lại. Điểm số dù tăng không lớn nhưng độ rộng thị trường khá tốt.

Theo dữ liệu từ MBS, dừng lúc đóng cửa, chỉ số VN-Index tăng +6,77 điểm (+0,65%) lên 1.055,95 điểm. Độ rộng thị trường khá tốt, nghiêng về bên mua, khi toàn sàn HOSE có 271 mã tăng, trong khi chỉ 118 mã giảm và 67 mã đứng giá.

Chứng khoán hôm nay (9/3): Tiền vào lại, VN-Index nối tiếp đà hồi phục
Các cổ phiếu lớn hỗ trợ chỉ số VN-Index phiên này là: VCB (+0,87%), GVR (+4,48%), STB (+4,54%), HVN (+6,83%), VJC (+3,56%),… đã bù đắp áp lực giảm ở các cổ phiếu lớn khác như: BID (-0,73%), VRE (-0,92%), BCM (-0,59%), VCF (-4,09%), HDB (-0,54%),…

Bên cạnh đó, chỉ số VN30 tăng tốt hơn với +9,69 điểm (+0,93%) đạt 1.050,28 điểm. Ở rổ VN30 có tới 19 mã tăng, trong khi chỉ còn 5 mã giảm và 6 mã đứng giá. Nhóm midcap và smallcap cũng tăng lần lượt +0,65% và +0,5%.

Thanh khoản trên toàn thị trường đạt 11.963 tỷ đồng, tăng 16,9% so với phiên hôm qua. Đây cũng là phiên có mức thanh khoản cao nhất trong 10 phiên vừa qua. Bình quân 4 phiên tuần này, thanh khoản cao hơn 12,2% so với mức bình quân của tuần trước.

Khối ngoại mua ròng 186 tỷ đồng trên toàn thị trường. Lực mua của khối ngoại tập trung tại các cổ phiếu như: HSG, SSI, POW, HPG, VRE,… Ở chiều ngược lại: DCM, FUEVFVND, VCB, DXG, VPB,… là những cổ phiếu/chứng chỉ quỹ bị nhà đầu tư nước ngoài bán ròng trong phiên này.

Thị trường đang dần tốt lên?

Thị trường chứng khoán trong nước cho thấy dấu hiệu của sự tích cực rõ nét hơn, bất chấp tác động lớn từ thông điệp cứng rắn của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) lên các thị trường thế giới. Chỉ số dù chưa tăng mạnh và thực tế cũng chưa mạnh mẽ nói lên điều gì, nhưng cứ nếu đà này thì dòng tiền sẽ bị kích thích.

Hôm nay, ngoài điểm số, việc khối ngoại có thêm phiên mua vào cũng làm tăng động lực cho tiền vào. Thanh khoản tăng trong bối cảnh hiện nay là rất cần thiết và đặc biệt hơn trong phiên hôm nay là tiền từ bên mua. Rung lắc có xuất hiện vào phiên chiều, song dòng tiền có dấu hiệu mua đuổi giá xanh. Bên mua có vẻ hôm nay sốt ruột nên đã chấp nhận mua vào giá cao.

Chứng khoán hôm nay (9/3): Tiền vào lại, VN-Index nối tiếp đà hồi phục
Dòng tiền tích cực hơn, VN-Index nối tiếp đà hồi phục sang phiên thứ 4. Ảnh: TL minh họa.

Nhìn một cách tổng thể, dường như mọi thứ đang tốt lên từ điểm số, thanh khoản và cả khối ngoại. Tuy nhiên, thị trường vẫn chưa thoát khỏi xu thế đi ngang, tích lũy bởi mọi tham số đều đang dao động trong biên độ hẹp. Thị trường vẫn chờ một cú hích đủ mạnh từ dòng tiền trong nước hoặc tiền khối ngoại vào tốt hơn.

Theo các chuyên gia của MBS, thị trường đã tăng 4 phiên liên tiếp trong chuỗi tăng 6/8 phiên vừa qua, cả dòng tiền nội và ngoại quay trở lại đang là nhân tố hỗ trợ thị trường trước áp lực từ chứng khoán thế giới. Sau khi đã tích lũy đi ngang 5 phiên trước đó, thị trường tăng tốt ở 2 phiên vừa qua đang tạo vùng đệm về lợi nhuận cho nhà đầu tư, nhiều cổ phiếu đang có mức lãi vượt trội so với thị trường chung. Do vậy, các nhịp rung lắc như trong phiên chiều sẽ qua nhanh khi nhà đầu tư đã có “vốn”.

Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index đã lấy lại các ngưỡng kỹ thuật quan trọng như MA100, MA50,… nhờ đó đã lôi kéo được dòng tiền mới quay lại thị trường khi các chỉ báo kỹ thuật được cải thiện lên trạng thái tích cực. Các nhóm cổ phiếu được dòng tiền chú ý gồm: thép, đầu tư công, dầu khí, ngân hàng, chứng khoán, thủy sản,…/.

Thị trường chứng khoán thế giới vẫn trong nhịp điều chỉnh sau thông điệp của FED. Thị trường châu Á phần lớn giảm điểm, ngoại trừ thị trường Nhật Bản. Chứng khoán khu vực châu Âu và các hợp đồng tương lai trên thị trường Mỹ đang giảm điểm.