cổ phần hóa doanh nghiệp GTVT

Các doanh nghiệp GTVT sẽ tập trung vào ngành nghề chính là xây lắp các công trình giao thông.

Nói thẳng, làm thật

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết: "Bộ GTVT luôn xác định việc đẩy mạnh tái cơ cấu, sắp xếp, cổ phần hóa và nâng cao hiệu quả hoạt động của DNNN thuộc Bộ GTVT là nhiệm vụ chính trị trọng tâm và xuyên suốt".

"Ban cán sự Đảng Bộ GTVT đã ra nghị quyết nếu lãnh đạo doanh nghiệp không thực hiện cổ phần hóa thành công thì sẽ bị điều chuyển", Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.

Nói là làm. Thực tế thời gian qua, Bộ GTVT đã không những tạo dấu ấn khi thẳng tay "trảm" một số nhà thầu không đáp ứng được yêu cầu, mà đã thực hiện điều chuyển lãnh đạo ở một số doanh nghiệp "có vấn đề" như: Ban lãnh đạo Cienco 8, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam...

Điều này chứng minh rằng, Bộ trưởng Thăng chẳng nói suông!

Một không khí mới lan tỏa đến những công trình giao thông. Tiến độ của những công trình bị kéo dài, hoặc đình trệ đã ào ào chuyển biến và xuất hiện những công trình công bố vượt kế hoạch thời gian.

Đến nay, một câu chuyện đang được dư luận đón nhận quan tâm, đó là câu chuyện cổ phần hóa ở Bộ GTVT. Theo thông tin công bố, trong 10 ngày cuối tháng 3 này, lần lượt 9 doanh nghiệp lớn thuộc Bộ GTVT tiến hành chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Rồi thêm một doanh nghiệp lớn nữa của Bộ này là Tổng công ty Xây dựng Công trình Giao thông 8 (Cienco 8), cũng đang chuẩn bị những bước đi để IPO trong tháng 5/2014.

Những động thái và chuyển biến trong việc triển khai thực hiện tái cơ cấu, cổ phần hóa DNNN ở Bộ GTVT - lĩnh vực luôn bị đánh giá, nhắc nhở là "quá ì ạch" ở nhiều bộ, ngành, địa phương trong nhiều năm qua - đang trở thành một điểm nhấn, được dư luận quan tâm chú ý.

Cho dù vẫn còn dài thời gian để "đo đếm" về kết quả của nó, nhưng những chuyển biến đó không thể không nhìn thấy những mặt tích cực hiện hữu.

Sẽ quyết tâm "cổ" hết các doanh nghiệp còn lại

Số liệu của Bộ GTVT cho biết, trong vòng 3 năm (2011 – 2013), bộ này đã thực hiện cổ phần hóa 54 doanh nghiệp, trong đó có 11 doanh nghiệp quy mô lớn như Tổng công ty Hàng không Việt Nam và 10 Tổng công ty 90 do Bộ quyết định thành lập.

Các doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa được Bộ GTVT đã chỉ đạo theo hướng nhà nước không nắm giữ cổ phần chi phối. Theo đó, trong số 10 tổng công ty đã hoàn thành phương án cổ phần hóa, có 9/10 tổng công ty nhà nước không nắm giữ cổ phần chi phối, 7/10 tổng công ty đã lựa chọn được cổ đông chiến lược.

Sau 3 năm thực hiện cổ phần hóa, đến nay Bộ Giao thông vận tải còn 42 doanh nghiệp 100% vốn nhà nước. "Giai đoạn 2014 – 2015, Bộ GTVT sẽ tiếp tục thực hiện cổ phần hóa 42 doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước này", Bộ trưởng Đinh La Thăng cam kết.

Đồng thời, Bộ GTVT cũng sẽ tập trung để đến hết năm 2015 phấn đấu hoàn thành việc sắp xếp 234 doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam và 37 doanh nghiệp thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam...

Tiếp sau hàng loạt các dấu ấn về việc “nói là làm” của Bộ trưởng Đinh La Thăng trong thời gian qua, việc hàng loạt DN của ngành GTVT đã và đang tiến hành cổ phần hóa lại tạo thêm một dấu ấn mạnh mẽ nữa của Bộ GTVT nói chung và vị “Tổng tư lệnh” ngành Giao thông nói riêng./.

Tổng công ty Vận tải thủy đã “khai màn” cho đợt chào bán công khai cổ phiếu giao thông đồng loạt này vào ngày 19/3/2014. Ngày 21/3/2014, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông (Cienco) 1 và Cienco 6 sẽ tiến hành IPO tại hai Sở GDCK Hà Nội và TP. HCM. Ngày 24/3/2014 là Cienco 5. Ngày 25/3/2014, Cienco 4 sẽ IPO với số lượng cổ phần bán ra chiếm 26,87% vốn. Ngày 26/3/2014, Tổng công ty Tư vấn Thiết kế GTVT (TEDI) và Tổng công ty Xây dựng Đường thủy (Vinawaco) “ra mắt”. Ngày 27/3/2014, Tổng công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam (Vinamotor) sẽ là doanh nghiệp cuối cùng thực hiện IPO trong đợt này. Cienco 8 dự định sẽ IPO trong tháng 5. Vietnam Airlines cũng dự kiến sẽ chào bán công khai cổ phiếu vào quý II/2014. Mức vốn điều lệ sau cổ phần hóa của các tổng công ty trên dao động từ 300 đến hơn 1.000 tỷ đồng, nhà nước dự kiến nắm giữ dưới 49% vốn điều lệ.

Trí Dũng