>> 'Bộ trưởng Bộ Tài chính thể hiện đúng tinh thần chất vấn'

Nắm chắc chắc vấn đề, đưa ra số liệu thuyết phục

ĐB Nguyễn Thái Học (Phú Yên) cho rằng đây là lần đầu tiên Bộ trưởng đăng đàn trả lời chất vấn nhưng đã có những câu trả lời đáp ứng được yêu cầu của ĐB Quốc hội. Bộ trưởng đã làm rõ hơn thực trạng của nền kinh tế, tình hình nợ công, việc thu chi ngân sách của Nhà nước với số liệu cụ thể, mang tính thuyết phục.

Còn với đại biểu Đinh Xuân Thảo (Hà Nội), những chất vấn dành cho Bộ trưởng Tài chính là những vấn đề được dư luận quan tâm. Phần trả lời của Bộ trưởng dù hơi dài nhưng cơ bản là được, cho thấy Bộ trưởng đã nắm chắc vấn đề. Các văn bản liên quan, từ luật đến dưới luật, các quy định Bộ trưởng đều nắm rõ. Chấm điểm cho phần trả lời của người đứng đầu ngành Tài chính, ĐB Đinh Xuân Thảo cho rằng cho điểm 10 thì hơi cao, nhưng vẫn có thể cho 8 điểm.

Đồng quan điểm với ĐB Đinh Xuân Thảo, ĐB Phạm Khánh Phong Lan (TP.HCM) cũng đánh giá cao việc nắm vấn đề ở lĩnh vực mình quản lý của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng. Đây cũng là quan điểm của các ĐB Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng), Nguyễn Sĩ Cương (Ninh Thuận), Lê Như Tiến (Quảng Trị)…

LTN
ĐB Lê Thị Nga (Thái Nguyên) đặt câu hỏi chất vấn tại Quốc hội. Ảnh: TTXVN

Trước đó, trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp ngày 10/6, ĐB Lê Thị Nga (Thái Nguyên) bày tỏ hài lòng với những nội dung trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng. ĐB đánh giá Bộ trưởng trả lời khá thẳng thắn, nắm chắc vấn đề.

Còn theo nhận xét của ĐB Lê Đắc Lâm (Bình Thuận), Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trả lời khá đầy đủ những nội dung ĐB chất vấn, đặc biệt là vấn đề liên quan đến ngành Tài chính là rất rõ. Đại biểu Lâm cũng rất tâm đắc về phần trả lời liên quan đến vấn đề nợ công – một nội dung lớn, nếu tính toán không kỹ sẽ dẫn đến nguy cơ tăng lạm phát, ảnh hưởng đến nền kinh tế của đất nước. Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã trả lời khá rõ, nhất là tính toán việc nợ vay mà Chính phủ bảo lãnh các DN vay.

Cử tri quan tâm nhiều đến nợ công

Theo ghi nhận của PV TTXVN, VTV tại nhiều vùng miền, phiên chất vấn và trả lời chất vấn trước Quốc hội của Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cũng được đông đảo cử tri cả nước quan tâm, theo dõi, đồng thời cũng đưa ra những ý kiến về phần trả lời của Bộ trưởng.

Cử tri Phùng Quang Minh, Phó trưởng Trung tâm Dữ liệu và Công nghệ thông tin (Cục Hải quan Hà Nội) nhận xét: Các ĐB đã đặt những câu hỏi rất “nóng” xung quanh vấn đề nợ công, khả năng cân đối nguồn trả nợ và giải pháp giảm nợ công để bảo đảm an toàn nền tài chính quốc gia cùng các vấn đề liên quan đến cân đối thu - chi ngân sách. Phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Tài chính là khá thuyết phục.

Cử tri Phùng Quang Minh cũng bày tỏ, qua các phương tiện thông tin đại chúng, cử tri được biết hiện NSNN rất khó khăn. Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình nói là trong một vài năm tới sẽ khó cân đối ngân sách để tăng lương theo lộ trình. Đặc biệt, sau sự việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương - 981 trong vùng đặc quyền kinh tế nước ta, cử tri cũng như người dân cả nước rất phẫn nộ và hết sức đồng cảm với Đảng, Nhà nước, Chính phủ, tiết kiệm ngân sách phục vụ cho chiến lược bảo vệ an ninh Tổ quốc. Xét trong bối cảnh kinh tế, xã hội khó khăn như hiện nay, chúng ta lại càng cần tiết kiệm chi tiêu triệt để, tránh mọi sự lãng phí.

Bày tỏ sự đồng tình với nội dung chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Tài chính, Luật sư Đỗ Pháp, Đoàn Luật sư Đỗ Pháp, TP Đà Nẵng, cho rằng Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã nắm rất kỹ những vấn đề ĐB nêu ra và trả lời khá rõ ràng theo từng ý kiến, hầu như không có ĐB nào hỏi thêm sau phần trả lời từng câu hỏi.

Luật sư Đỗ Pháp cho biết: "Tôi đặc biệt quan tâm đến vấn đề nợ công và theo Bộ trưởng, nợ công trong những năm gần đây có xu hướng tăng. Sở dĩ nợ công tăng nhanh như vậy, theo Bộ trưởng là vì nguồn vốn của Nhà nước tích lũy từ nội bộ nền kinh tế cho đầu tư phát triển còn chưa lớn, cần phải huy động nguồn tài chính bổ sung, đặc biệt là cơ sở hạ tầng”.

BTTC
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tham gia trả lời chất vấn tại Quốc hội. Ảnh: TTXVN

Tâm đắc với bài học của Bộ trưởng

Về các giải pháp giảm nợ công, Luật sư cho biết ông cảm thấy khá lạc quan với những giải pháp được Bộ trưởng nêu ra. “Tôi cũng rất tâm đắc khi Bộ trưởng trả lời câu hỏi: Những bài học thời gian qua của Bộ là gì? Bộ trưởng khẳng định đó là sự đoàn kết và trung thực...”

Ông Mạc Như Mai, cử tri phường Phước Ninh, quận Hải Châu, nguyên cán bộ tài chính nêu ý kiến: "Tôi rất đồng tình với việc Quốc hội đặt ra 4 nội dung lớn để Bộ trưởng Bộ Tài chính trả lời, là những nội dung rất sát sườn và nhân dân rất quan tâm. Tại phần chất vấn, các câu hỏi đại biểu đặt ra rất trọng tâm, đi vào những vấn đề cụ thể, người dân rất quan tâm. Tôi cũng nhận thấy những vấn đề này không chỉ riêng Bộ Tài chính làm mà được, ở đây rất cần sự phối hợp của các ngành hữu quan. Việc giải quyết những vấn đề trong một gia đình thôi nhiều lúc cũng còn khó khăn, huống chi những vấn đề của cả đất nước thì càng khó gấp bội. Vì vậy, tôi thấy cũng cần phải có sự cảm thông cho những ngành chức năng, nhưng không được xuê xoa, phải rõ ràng, minh bạch..."

Về phần trả lời của Bộ trưởng Tài chính, ông Mai đánh giá là khá rõ ràng, thẳng thắn... Trong những biện pháp được đưa ra, tôi thấy cần phải tập trung giải quyết nợ công, nợ xấu, đồng thời hỗ trợ sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh việc chống lãng phí trong đầu tư công...

Hoàng Yến (tổng hợp)