Doanh nghiệp ngành gỗ được hoàn thuế sẽ có dòng vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh
Doanh nghiệp ngành gỗ được hoàn thuế sẽ có dòng vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Trao đổi với báo chí chiều 28/9, ông Thang Văn Thông - Chủ tịch Chi hội Dăm gỗ Việt Nam, thuộc Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho biết, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế cùng các cục thuế địa phương, mới đây các doanh nghiệp ngành gỗ đã được hoàn 2.000 tỷ đồng tiền thuế GTGT.

Theo ông Thang Văn Thông, nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp gỗ trong việc hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT), trước đó, ngày 9/8/2023, Tổng cục Thuế có Công điện số 07/CĐ-TCT (CĐ 07) gửi cục trưởng cục thuế các địa phương về đẩy mạnh giải quyết hồ sơ hoàn thuế VAT.

Trong năm 2023, viên nén có tiềm năng lọt vào nhóm các mặt hàng nông lâm sản xuất khẩu có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.

Ngày 21/9/2023, Tổng cục Thuế tiếp tục có văn bản gửi cục thuế các địa phương, đề nghị xem xét liên quan đề xuất của Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam và Chi hội Dăm gỗ Việt Nam là bãi bỏ thuế VAT bằng 0.

Đến thời điểm này, triển khai CĐ 07, nhiều địa phương đã hoàn thuế cho doanh nghiệp (Ninh Thuận, Phú Yên, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Thanh Hóa…) với tổng số tiền khoảng 2.000 tỷ đồng.

Doanh nghiệp ngành gỗ được hoàn thuế sẽ có dòng vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh
Nhờ hoàn thuế kịp thời, ngành gỗ sẽ có được dòng vốn để phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Theo nhận định của các doanh nghiệp, với việc được hoàn thuế 2.000 tỷ đồng, các doanh nghiệp trong ngành gỗ sẽ có được dòng vốn để phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Số liệu từ Hiệp hội Chế biến và Lâm sản Việt Nam cũng cho thấy, từ đầu quý III/2023 tình hình xuất khẩu gỗ của Việt Nam đã có những tín hiệu phục hồi khả quan, khi kim ngạch xuất khẩu tháng 8/2023 đã đạt trên 1,1 tỷ USD sau thời gian sụt giảm… Xuất khẩu gỗ sang thị trường Nhật Bản và Trung Quốc là chủ yếu do tăng giá xuất khẩu dăm gỗ và viên nén.

Các doanh nghiệp trong ngành cũng đang nhận được tương tác tích cực hơn từ đối tác mua hàng. Một số doanh nghiệp có đơn hàng mới đã bắt đầu tổ chức cho công nhân tăng ca trở lại hoặc tuyển thêm lao động.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng cho rằng, kim ngạch xuất khẩu năm 2023 khó có thể đạt mục tiêu 17 tỷ USD như đã đề ra hồi đầu năm. Dự kiến từ nay đến cuối năm, kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam có thể đạt được khoảng 6 tỷ USD, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu trong cả năm lên khoảng 14 - 14,5 tỷ USD.

Trước đó, lãnh đạo Tổng cục Thuế cũng cho biết, thời gian vừa qua có một số vướng mắc trong việc hoàn thuế VAT đối với hoạt động xuất khẩu nói chung và xuất khẩu gỗ nói riêng. Nguyên nhân do xuất hiện tình trạng doanh nghiệp vi phạm trong vấn đề sử dụng hóa đơn đầu vào bất hợp pháp, nhằm hợp thức hoá hồ sơ hoàn thuế với giá trị rất lớn.