Rút ngắn thời gian giao dịch

Thanh toán tự động chi điện, nước, dịch vụ viễn thông giúp gia tăng tiện ích trong thanh toán, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sử dụng ngân sách (SDNS) thông qua việc Kho bạc Nhà nước (KBNN) trích nợ tài khoản của đơn vị SDNS để thanh toán các khoản phí trên cơ sở thỏa thuận với Tổng công ty Dịch vụ viễn thông Việt Nam (VNPT) và Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank)- nơi KBNN mở tài khoản thanh toán và văn bản ủy quyền thanh toán của đơn vị SDNS.

Gia tăng tiện ích trong thanh toán cho đơn vị giao dịch

Thanh toán tự động giúp giảm thiểu thời gian xử lý, khối lượng công việc
cho công chức kho bạc

KBNN Hà Nội và KBNN TP. Hồ Chí Minh được KBNN lựa chọn thí điểm thanh toán tự động chi điện, nước, dịch vụ viễn thông. Theo đánh giá của 2 KBNN này sau 1 thời gian thực hiện, chương trình thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông đã phát huy hiệu quả tích cực.

Theo đó, thay vì hàng tháng, đơn vị SDNS phải tự thực hiện thanh toán các khoản phí dịch vụ điện, nước, viễn thông thì nay chỉ phải ký văn bản ủy quyền thanh toán cho các đơn vị KBNN một lần duy nhất. Việc thanh toán chi phí dịch vụ hàng tháng sẽ được KBNN (đã nhận ủy quyền) tự động thanh toán hóa đơn theo thông báo của các nhà cung cấp dịch vụ theo thỏa thuận.

Là 2 thành phố lớn với hàng nghìn đơn vị SDNS, trong khi phí dịch vụ điện, nước, viễn thông là chi phí thường xuyên nên việc thanh toán tự động này đã góp phần không nhỏ trong việc cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho các đơn vị SDNS. Đồng thời, thanh toán tự động giúp giảm thiểu thời gian xử lý, khối lượng công việc cho công chức kho bạc, qua đó, công chức kho bạc có thời gian tập trung kiểm soát các khoản chi có độ rủi ro cao, nâng cao hiệu quả quản lý của KBNN; đặc biệt giảm được phí thanh toán mà NSNN phải chi trả cho các ngân hàng. Các nhà cung cấp dịch vụ tiết kiệm được chi phí và thời gian tổ chức thu tiền.

Khắc phục hạn chế, phát huy lợi ích

Mặc dù chương trình thanh toán tự động mang đến nhiều lợi ích cho các bên, nhưng sau 1 thời gian thí điểm, một số hạn chế, vướng mắc đã bộc lộ.

Theo báo cáo từ KBNN TP. Hồ Chí Minh, việc đối chiếu thông tin giữa danh sách các đơn vị SDNS đã ủy quyền cho KBNN với bảng kê sử dụng dịch vụ viễn thông, điện, nước do Chi nhánh VNPT trên địa bàn cung cấp vẫn còn phải thực hiện thủ công. Hơn nữa, nhiều mẫu biểu chứng từ cũng như việc thực hiện thanh toán, đối chiếu giữa KBNN với ngân hàng thương mại còn thực hiện thủ công, gây mất nhiều thời gian cho công chức KBNN.

Còn tại KBNN Hà Nội, sau một thời gian thí điểm, một số đơn vị KBNN quận, huyện đã có ý kiến phản hồi, đó là: Hiện nay, các đơn vị thực hiện giao dịch với các KBNN trên địa bàn Hà Nội chủ yếu giao dịch qua dịch vụ công trực tuyến của kho bạc đảm bảo an toàn và thuận tiện. Đơn vị giao dịch chủ động in, quản lý hóa đơn điện tử, chứng từ chuyển tiền và thanh quyết toán với đơn vị cung cấp dịch vụ. Vì vậy, các đơn vị này chưa “mặn mà” với việc ủy quyền cho KBNN nơi giao dịch thanh toán trích nợ.

Đáng chú ý, bất cập mà cả KBNN Hà Nội và KBNN TP. Hồ Chí Minh đều gặp phải đó là việc quy định tài khoản của đơn vị SDNS. Cụ thể, tại văn bản ủy quyền của đơn vị SDNS với KBNN có quy định: Việc ủy quyền cho KBNN để thanh toán tự động dịch vụ điện, nước, viễn thông chỉ áp dụng đối với trường hợp đơn vị SDNS có 1 tài khoản tại KBNN tương ứng với 1 mã khách hàng. Trong khi phần lớn số đơn vị SDNS thực hiện thanh toán các khoản điện, nước, dịch vụ viễn thông qua 2 tài khoản trở lên và nhiều nguồn kinh phí khác nhau. Do đó, hàng tháng đơn vị còn phải xác định phân bổ chi phí dịch vụ tương ứng với tài khoản, nguồn kinh phí liên quan tới việc phát sinh dịch vụ, qua đó, đơn vị chủ động lập chứng từ thanh toán từ tài khoản, nguồn kinh phí phù hợp nên một số đơn vị cũng không thực hiện ủy quyền thanh toán cho KBNN thực hiện….

Để chương trình thanh toán tự động phát huy hết lợi ích, mang đến nhiều thuận lợi cho các bên tham gia, các đơn vị KBNN tham gia thực hiện thí điểm đang đưa ra kiến nghị KBNN cần nghiên cứu, xây dựng thêm tiện ích thanh toán tự động trên ứng dụng dịch vụ công trực tuyến của kho bạc để bảng kê sử dụng dịch vụ viễn thông, điện, nước trong tháng của các đơn vị SDNS được chi nhánh Vietinbank và VNPT gửi qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến. Sau khi hồ sơ được KBNN tiếp nhận và kiểm soát, hệ thống dịch vụ công trực tuyến tự động giao diện bảng kê vào Tabmis (Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc) và thực hiện báo nợ qua dịch vụ công trực tuyến đến đơn vị SDNS.

Được biết, hiện KBNN đang nghiên cứu, đưa ra giải pháp khắc phục những bất cập này để việc triển khai diện rộng và sẽ được thực hiện vào cuối năm nay như kế hoạch đã đặt ra.

Nhiều đơn vị đã ủy quyền thanh toán tự động qua Kho bạc Nhà nước

Sau 1 thời gian triển khai thí điểm, tại Hà Nội có 1.897 đơn vị sử dụng ngân sách ký văn bản ủy quyền cho kho bạc thanh toán các khoản phí điện, nước, cước dịch vụ viễn thông. Kho bạc Nhà nước Hà Nội đã thanh toán thành công cước dịch vụ viễn thông cho 1.069 đơn vị sử dụng ngân sách (SDNS), với số tiền 710 triệu đồng và điện, nước cho 266 đơn vị SDNS, với số tiền trên 1,8 tỷ đồng.

Tại TP. Hồ Chí Minh có 594 đơn vị SDNS ký văn bản ủy quyền thanh toán cho Kho bạc Nhà nước (KBNN) và KBNN TP. Hồ Chí Minh đã thanh toán thành công cước dịch vụ viễn thông cho 226 đơn vị SDNS, với số tiền 521 triệu đồng; phí điện, nước cho 77 đơn vị SDNS, với số tiền thanh toán trên 6,8 tỷ đồng.