Hà Nội: Thực hiện kiểm định 126/177 chung cư cũ trước quý II/2022 Bất động sản: Nghịch lý giá chung cư tăng, đất nền và nhà phố giảm

Giá căn hộ chung cư tăng 10-15%

Theo chia sẻ của anh Đỗ Văn Chung (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), sau khi bán căn hộ tập thể cũ được 1,5 tỷ đồng, vợ chồng anh tìm mua căn chung cư giá khoảng 2 tỷ đồng tại khu vực ngoài vành đai 3, phía Tây Hà Nội, nhưng tham khảo một số nơi anh thấy giá tăng mạnh so với thời điểm năm trước.

Hà Nội: Giá chung cư tăng, người dân có mức thu nhập trung bình khó tiếp cận
Giá căn hộ chung cư tăng tại nhiều quận, huyện trên địa bàn Hà Nội khiến người có thu nhập trung bình khó tiếp cận. Ảnh: Văn Nam.

Anh Chung cho biết, giá căn hộ chung cư với diện tích 85 m2 tại một số dự án tại khu vực quận Hà Đông, đầu năm 2021 rao bán với giá 2,5 tỷ đồng, đến nay giá đã tăng lên 2,8 tỷ đồng. Tương tự, tại khu vực Linh Đàm, quận Hoàng Mai, giá căn hộ có diện tích như trên cũng tăng khoảng 200-300 triệu đồng tùy theo vị trí.

Cùng nhu cầu đi tìm căn hộ chung cư tầm giá 2 tỷ đồng, chị Nguyễn Thị Hà (huyện Thanh Trì, Hà Nội) cho hay, vợ chồng chị đã tìm hiểu mua nhà tại một số dự án, gần trung tâm để tiện đi lại, nhưng với căn hộ có diện tích hơn 80m2 giá thường dao động ở mức 30 triệu đồng/m2 trở lên, so với đầu năm 2021 giá tăng khoảng 10-15%. Như vậy, với tài chính như của vợ chồng anh chị chỉ mua được những căn diện tích nhỏ hơn.

Qua khảo sát thị trường Hà Nội, nhiều khu chung cư tại các quận như Hoàng Mai, Thanh Xuân, Mỹ Đình giá đã tăng trở lại từ 100-300 triệu đồng/căn so với cách đây 1 năm.

Ông Bùi Anh Tuấn - một môi giới nhà đất tại Hà Nội cho biết, ngay sau khi bỏ giãn cách xã hội, từ giữa quý III/2021 đến nay, giá căn hộ chung cư tầm 30 - 40 triệu đồng/m2 được nhiều người quan tâm, giao dịch tăng cao trở lại những tháng cuối năm, giá tùy theo khu vực đã tăng 10-20% so với đầu năm 2021.

Lý giải nguyên nhân giá tăng, theo ông Tuấn, do nguồn cung căn hộ chung cư trên toàn thành phố giảm, nhiều dự án vướng thủ tục pháp lý cùng với giá nguyên vật liệu xây dựng tăng cao khiến nhiều chủ đầu tư bị chậm tiến độ thi công, trong khi người có nhu cầu mua nhà ở thực rất nhiều.

Còn theo bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc Bộ phận Tư vấn Savills Hà Nội, trong điều kiện Covid-19 như hiện nay, về lý thì giá sẽ có sự sụt giảm nhưng thực tế giá nhà ở Hà Nội vẫn tăng. Điều này không riêng gì ở Việt Nam, nhiều quốc gia trên thế giới sau Covid-19 cũng nằm trong xu hướng tăng giá.

Việc tăng giá căn hộ đang gây áp lực rất lớn đến khả năng tiếp cận của đại đa số tầng lớp người dân, đặc biệt những người có mức thu nhập trung bình, thấp. Trong khi thị trường đang đầy rẫy những căn nhà có giá vài chục tỷ đồng để không, khó hấp thụ thì phân khúc dành cho nhóm nhà ở có nhu cầu thật rất lớn tại các đô thị lại có nguồn cung ít.

Nguồn cung mới căn hộ tại Hà Nội thấp nhất trong vòng 5 năm

Theo báo cáo mới nhất từ CBRE Việt Nam, năm 2021, có khoảng 17.000 căn hộ mở bán tại Hà Nội, giảm 7% theo năm. Đây là năm thứ hai liên tiếp, Hà Nội ghi nhận nguồn cung mở bán mới giảm, dưới tác động của dịch Covid-19.

Căn hộ trung cấp vẫn là sản phẩm phổ biến nhất trên thị trường, chiếm 72% tổng nguồn cung mới trong năm; Kế đến là phân khúc cao cấp, chiếm gần 1/4 tổng nguồn cung mở bán mới. Đây cũng là tỷ trọng cao nhất của phân khúc này trong vòng ba năm qua.

Với việc hoạt động bán hàng bị gián đoạn trước làn sóng Covid-19 từ cuối tháng 7 đến cuối tháng 9 cũng như các hạn chế về tổ chức sự kiện trong suốt năm qua, doanh số bán cả năm 2021 đạt gần 17.000 căn, giảm 9%, nhưng cao hơn so với tổng lượng mở bán mới.

Tính tới cuối năm 2021, giá bán sơ cấp trung bình tại thị trường Hà Nội đạt 1.596 USD/m2, tương đương 36,25 triệu đồng/m2 (chưa gồm VAT và phí bảo trì), tăng 13% - mức tăng theo năm cao nhất trong vòng 5 năm qua.

Trong năm 2022, nguồn cung chào bán mới dự kiến sẽ tăng trở lại, đạt ngưỡng 26.000-28.000 căn. Doanh số bán hàng sẽ hồi phục khi các hoạt động bán hàng dần trở lại bình thường.

Theo ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, nguồn cung mới căn hộ tại Hà Nội hiện ở mức thấp nhất trong vòng 5 năm. Trong khi đó, nhu cầu về nhà ở tại Thủ đô vẫn rất lớn. Do hàng mới không có nên giá căn hộ trên thị trường thứ cấp đang bị đẩy lên. Ngay trên thị trường sơ cấp nguồn cung căn hộ cũng rất hạn chế, giá cao. Điển hình như nhiều dự án căn hộ chung cư tại khu Đại Mỗ, Tây Mỗ (Nam Từ Liêm), Gia Lâm giá đã lên tận 40 triệu đồng/m2.

Nhận định về giá căn hộ trong thời gian tới, ông Đính cho rằng, nguồn cung vẫn khan hiếm ít nhất nửa đầu năm 2022 do nhiều chính sách tác động và dịch Covid-19. Chính vì vậy giá căn hộ chung cư cũ đã qua sử dụng có mặt bằng giá thấp hơn mặt bằng giá chung cư mới sẽ được nhiều người tìm kiếm. Giá đi lên nhưng sẽ tăng nhẹ theo nhu cầu, không xuất hiện tình trạng tăng mạnh, hay đột biến./.