Xe taxi

Ông Hà Huy Quang trả lời báo chí về dự thảo quy chế quản lý xe taxi. Ảnh: NNK

Đó là thông tin tại cuộc họp giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 29/8/2017 tại Hà Nội.

Tại cuộc họp, Sở Giao thông vận tải Hà Nội (GTVT) đã thông tin về ban hành dự thảo Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn TP Hà Nội.

Mô hình hoạt động kinh doanh vận tải xe khách bằng xe taxi xuất hiện tại Hà Nội từ năm 1993 đến nay. Ba năm gần đây, hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi đã vận chuyển trung bình trên 100 triệu lượt hành khách, đáp ứng một phần nhu cầu đi lại của nhân dân.

Theo đề án quản lý hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025 đã được TP Hà Nội phê duyệt, năm 2015 số lượng xe taxi của thành phố sẽ phát triển 20.000 xe; đến năm 2020 sẽ phát triển số lượng 25.000 xe. Đến thời điểm này, trên địa bàn thành phố có 19.265 xe taxi thuộc quản lý của 77 doanh nghiệp, số lượng xe taxi hoạt động vẫn nằm trong phạm vi đề án taxi được duyệt.

Tuy nhiên, theo Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang cho biết, thời gian qua hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi đang bộc lộ nhiều bất cập như: Hoạt động của xe taxi phân bố không đồng đều, chủ yếu tập trung tại khu vực trung tâm thành phố, chưa kế số lượng đáng kể xe của các tỉnh lân cận và xe “dù” đến hoạt động thường xuyên trên địa bàn thành phố, cũng trở thành một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng ùn tắc giao thông tại một số tuyến phố trong giờ cao điểm.

Đồng thời, chất lượng cung ứng dịch vụ thấp; giá dịch vụ cao, ít thay đổi so với biến động của thị trường; chưa tạo được hình ảnh văn minh, văn hóa trong nếp sống, đi lại của thủ đô.

Với những bất cập trên, cùng với sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ mới và việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý vận hành, vận tải hành khách bằng xe taxi, đòi hỏi quản lý nhà nước cần có một quy định quản lý để hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi, đáp ứng yêu cầu khách quan của phát triển đô thị Thủ đô Hà Nội theo hướng bền vững, văn minh hiện đại.

Theo đó, quy chế quản lý xe taxi gồm 3 chương và 13 điều. Dự thảo đã đưa một số nội dung để đáp ứng yêu cầu quản lý về số lượng xe taxi; quản lý về chất lượng xe taxi; phần mềm điều hành chung xe taxi Hà Nội, Trung tâm điều hành chung của các đơn vị vận tải taxi; đấu giá quyền khai thác kinh doanh...

Ông Quang cũng nhấn mạnh, mục đích của quy chế quản lý taxi nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với loại hình vận tải này để nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ vận tải hành khách loại hình taxi, đáp ứng yêu cầu đi lại của người dân đô thị giảm tai nạn giao thông… Đồng thời, tạo lập một môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng, cạnh tranh lành mạnh; ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông của thành phố.

Diệu Hoa