Hà Nội: Triển khai tuyến phố không dùng tiền mặt
Tại lễ phát động, các đại biểu thực hiện giao dịch thanh toán không không dùng tiền mặt.

Sáng 7/10, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hà Nội, Sở Công thương Hà Nội tổ chức sự kiện "Phát động thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn quận Hoàn Kiếm". Sự kiện diễn ra trong thời gian từ ngày 7/10 đến hết ngày 8/10/2023.

Thanh toán không dùng tiền mặt của thành phố diễn ra thông suốt, an toàn

Tại sự kiện, 10 ngân hàng và các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt sẽ giới thiệu rộng rãi tới người dân và các tổ chức các sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.

Đây là một trong những sự kiện quan trọng hưởng ứng ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10/2023 của TP. Hà Nội và là sự kiện mở đầu cho việc triển khai diện rộng thanh toán không dùng tiền mặt tại tất cả các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố trong thời gian tới, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số của Thủ đô.

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Việt Hùng - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội nhấn mạnh, thanh toán không dùng tiền mặt là xu hướng tất yếu trong quá trình phát triển kinh tế thương mại toàn cầu. Thanh toán không dùng tiền mặt đã và đang góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, hướng đến tiêu dùng văn minh, hiện đại. Dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt bao gồm dịch vụ thanh toán qua tài khoản thanh toán và một số dịch vụ thanh toán không qua tài khoản thanh toán của khách hàng.

Ông Nguyễn Việt Hùng dẫn số liệu theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố Hà Nội và Sở Công thương, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn thành phố trong thời gian qua diễn ra an toàn, hiệu quả, thông suốt. Các chỉ số thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng mạnh. Một số chỉ tiêu đạt được trong năm 2022 như: Tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch điện tử ước đạt 45%; tỷ lệ thanh toán hóa đơn tiền nước không dùng tiền mặt đạt 96,67%; tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 99,9%,…

Là quận đầu tiên được chọn triển khai thí điểm, ông Phạm Tuấn Long - Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho hay: "Đến hôm nay, khi thực hiện các giao dịch trên các tuyến phố của quận Hoàn Kiếm, dù có mức chi phí dưới 10.000 đồng, người dân cũng có thể thanh toán bằng các hình thức chuyển khoản hoặc quét mã QR với các hộ kinh doanh và doanh nghiệp. Vì vậy, quận Hoàn Kiếm đã sẵn sàng cho việc chuyển đổi mạnh mẽ về cách thức thanh toán không dùng tiền mặt văn minh, hiện đại hơn" - ông Long nhấn mạnh.

Hà Nội: Triển khai tuyến phố không dùng tiền mặt
Các đại biểu trải nghiệm giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tại Phố sách Hà Nội tại tuyến phố đi bộ quận Hoàn Kiếm.

Tạo điều kiện cho người dân trải nghiệm hình thức thanh toán mới

Tại lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải khẳng định, lễ phát động là một trong những sự kiện quan trọng hưởng ứng ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10/2023 của TP. Hà Nội và là sự kiện mở đầu cho việc triển khai diện rộng thanh toán không dùng tiền mặt tại tất cả các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố trong thời gian tới, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số của Thủ đô.

Theo ông Hà Minh Hải, việc triển khai tuyến phố không dùng tiền mặt có ý nghĩa quan trọng, là điều kiện thuận lợi cho người dân trên địa bàn thành phố được trải nghiệm những hình thức thanh toán mới, hiện đại, giúp người dân dần tiếp cận nhanh các ứng dụng, tiện ích trong thời đại số, góp phần xây dựng các công dân số, xây dựng xã hội số... Qua đó, từng bước hỗ trợ đưa phương thức thanh toán số trở thành công cụ thanh toán chủ yếu trong quá trình giao dịch mua bán hàng hóa của người dân, tạo động lực cho sự phát triển của các dịch vụ thanh toán số thông minh.

"Trên cơ sở triển khai thí điểm, các sở, ngành sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm để triển khai diện rộng trên toàn thành phố hướng tới mỗi quận, huyện, thị xã đều có tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt và số lượng tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt tăng dần hàng năm" - ông Hải nói.

Quận Hoàn Kiếm là một trong các đơn vị dẫn đầu về thu ngân sách của thành phố. 9 tháng đầu năm 2023 thu ngân sách quận ước đạt 13.000 tỷ đồng, các khoản thu thuần thuý là tài chính, thương mại, dịch vụ, không có thu về nông nghiệp và công nghiệp. Vì vậy, việc thanh toán không tiền mặt là nhu cầu tự nhiên của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn quận.