Cùng dự có nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Nguyễn Kim Sơn cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tài chính và các đại biểu, các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, giảng viên, sinh viên của học viện qua các thời kỳ...

Cụ thể hóa triết lý giáo dục "Công dân toàn cầu trong thế giới thay đổi"

Phát biểu tại buổi lễ, NGND.PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Tài chính cho biết, với lịch sử 60 năm xây dựng và phát triển, cùng với sự trưởng thành của đất nước, các thế hệ thầy và trò Học viện Tài chính đã không ngừng phấn đấu, vượt khó vươn lên, đóng góp to lớn vào sự nghiệp giáo dục và đào tạo nước nhà.

Học viện Tài chính kỷ niệm 60 năm xây dựng và phát triển

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi lễ.

60 năm qua, với các hệ đào tạo đại học, cao học và nghiên cứu sinh, Học viện Tài chính đã đào tạo được hơn 140.000 cử nhân, gần 10.000 thạc sỹ kinh tế, trên 500 tiến sỹ, không chỉ cho đất nước ta mà còn đào tạo cho các nước bạn Lào, Campuchia.

Theo PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ, với sự cố gắng, nỗ lực phấn đấu của tập thể các thầy giáo, cô giáo, cán bộ viên chức và sinh viên trong suốt 60 năm qua, Học viện Tài chính đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Tự do "ITSARA" hạng Nhất, Nhì, Ba và Huân chương Hữu nghị của Nhà nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Hàng năm, bình quân có khoảng 170 đề tài khoa học các cấp được nghiên cứu tại Học viện Tài chính, trong đó có khoảng 10 đề tài cấp nhà nước, cấp bộ và địa phương. Số lượng công bố quốc tế về các kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học của học viện trong những năm gần đây, nhất là giai đoạn 2019-2022 đã có sự gia tăng rất ấn tượng, gấp gần 3 lần so với giai đoạn năm năm trước đó.

Các cựu sinh viên, học viên của Học viện Tài chính, luôn thành đạt trên cương vị công tác của mình, nhiều người hiện nay đã và đang đảm nhận các vị trí hết sức quan trọng trong các cơ quan của Đảng, Quốc hội, các cơ quan của Chính phủ từ trung ương đến các địa phương, trong các tập đoàn, doanh nghiệp ở mọi lĩnh vực trên khắp mọi miền Tổ quốc và cả ở nước ngoài…

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ biểu dương và chúc mừng những thành tích của Học viện Tài chính đã đạt được.

Học viện Tài chính kỷ niệm 60 năm xây dựng và phát triển

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao tặng cho Học viện Tài chính Huân chương Lao động hạng Nhất (lần thứ 3).

Theo Chủ tịch Quốc hội, trong xu thế toàn cầu hóa cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra rất nhanh chóng, có tính bùng nổ và đột phá, nguồn nhân lực trình độ cao, chất lượng cao và trình độ phát triển khoa học công nghệ sẽ quyết định vị thế, sức mạnh, năng lực cạnh tranh của mỗi quốc gia. Chất lượng đào tạo đại học và sau đại học đóng vai trò quyết định tới chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; là chìa khóa để thúc đẩy tăng năng suất lao động, duy trì tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững. Giáo dục đại học Việt Nam nói chung và Học viện Tài chính cần ý thức sâu sắc về sứ mệnh và trách nhiệm cao cả này đối với đất nước.

Để thực hiện thành công sứ mệnh và mục tiêu chiến lược thành trung tâm đào tạo nghiên cứu khoa học về kinh tế, tài chính, kế toán hàng đầu của Việt Nam, có uy tín trong khu vực, Chủ tịch Quốc hội mong muốn, Học viện Tài chính tiếp tục nghiên cứu, quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; cụ thể hóa sứ mệnh, tầm nhìn, mục tiêu đặt ra trong chiến lược phát triển nhà trường bằng những chương trình, kế hoạch hành động trong từng giai đoạn và từng năm gắn với trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị, cá nhân trong hệ sinh thái Học viện Tài chính.

Cụ thể hóa triết lý giáo dục "Công dân toàn cầu trong thế giới thay đổi" gắn liền với giá trị cốt lõi, chất lượng, uy tín, hiệu quả, chuyên nghiệp và hiện đại; làm rõ hơn mục tiêu Học viện Tài chính trở thành đại học đa ngành, đa lĩnh vực theo định hướng kết hợp nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao công nghệ; xác định rõ mô hình phát triển; rà soát, hoàn thiện cơ cấu tổ chức, phát triển hệ sinh thái nhà trường; nghiên cứu thành lập doanh nghiệp khoa học công nghệ, cung cấp dịch vụ tài chính, kế toán, kiểm toán mà học viện có thế mạnh.

Học viện Tài chính kỷ niệm 60 năm xây dựng và phát triển

Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm.

Học viện cần không ngừng đổi mới tư duy, tạo ra thay đổi mới để thích ứng với yêu cầu của thời đại; làm mới, phát huy những ngành đào tạo truyền thống, có thế mạnh; đồng thời không ngừng đổi mới, sáng tạo, áp dụng công nghệ mới, nhất là công nghệ số, tạo ra thay đổi đột phá về nội dung, phương pháp và công nghệ đào tạo để bắt kịp, tiến cùng và vượt lên tại một số lĩnh vực so với các trường đại học trong nước, khu vực và trên thế giới; tiên phong xây dựng các chương trình đào tạo mới đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của đất nước và thời đại.

Học viện không ngừng đổi mới quản trị đại học gắn liền với tự chủ

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Học viện Tài chính không ngừng đổi mới quản trị đại học gắn liền với tự chủ và trách nhiệm giải trình xã hội, phải là một trong những đơn vị tiên phong, thực hiện tự chủ đại học hiệu quả nhất, đặc biệt là tự chủ về tài chính; phát huy nội lực, tranh thủ tối đa các nguồn lực đầu tư phát triển nhà trường. Sớm hình thành mạng lưới cựu sinh viên, cựu giáo chức của trường để tạo được sức mạnh tổng hợp, coi đây là một thành viên quan trọng trong hệ sinh thái của trường.

Vận hành hiệu quả Quỹ phát triển giáo dục Tâm - Tài - Chính; dành nguồn lực thỏa đáng để cấp học bổng cho sinh viên nghèo, sinh viên xuất sắc, hỗ trợ phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo để Học viện Tài chính thực sự trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo có chất lượng và uy tín của cả nước.

Học viện Tài chính kỷ niệm 60 năm xây dựng và phát triển
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc tặng tranh cho Học viện Tài chính.

Nhấn mạnh, "Hiền tài là nguyên khí của quốc gia", nhân lực là nguồn lực quan trọng nhất, có ý nghĩa quyết định sự phát triển của nhà trường, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Học viện Tài chính có chính sách đột phá tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, xây dựng học viện là một trong những trung tâm lớn của cả nước về “thu hút nhân tài, bồi dưỡng nhân tâm, hoàn thiện nhân cách, phát triển nhân lực”, để đào tạo các nhà giáo xứng tầm, thu hút chuyên gia giỏi làm giảng viên thỉnh giảng từ các cơ sở nghiên cứu, đào tạo, các cơ sở sản xuất kinh doanh. Đồng thời, học viện cần có chính sách thu hút, phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo các sinh viên xuất sắc, hình thành các nhóm nghiên cứu mạnh, có trình độ ngang tầm với các cơ sở giáo dục hàng đầu trong nước, trong khu vực và thế giới.

Với các bộ, ban, ngành trung ương và TP. Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, cần tiếp tục quan tâm, tập trung đầu tư ưu tiên các nguồn lực và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để phát triển Học viện Tài chính, có đủ tiềm lực để đào tạo nhân lực chất lượng cao và chuyển giao tri thức phục vụ trực tiếp cho sự phát triển của đất nước, theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Với trách nhiệm là cơ quan chủ quản, Bộ Tài chính cần quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi nhất để Học viện Tài chính mở rộng địa điểm, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học hiện đại ngang tầm nhiệm vụ; sớm chuyển đổi và xây dựng phát triển theo mô hình học viện thông minh; tiếp tục hỗ trợ Học viện Tài chính ổn định quy mô đồng thời phát huy truyền thống đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục trong môi trường đại học đa ngành, môi trường số, góp phần thực hiện tốt việc đổi mới nội dung, chương trình đào tạo theo các chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Học viện Tài chính kỷ niệm 60 năm xây dựng và phát triển

NGND.PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ - Giám đốc Học viện Tài chính phát biểu tại buổi lễ.

Khẳng định niềm tin vào thanh niên Việt Nam và nhất là các sinh viên, Chủ tịch Quốc hội mong muốn, sinh viên, học viên hãy luôn ghi nhớ và thực hiện thật tốt lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh rằng: "Thanh niên rường cột của nước nhà, là chủ nhân tương lai của đất nước. Muốn xứng đáng vai trò là người chủ thì phải học tập. Học để phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân, làm cho dân giàu, nước mạnh, tức là để làm tròn nhiệm vụ người chủ của nước nhà”.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, nhà trường phải tạo điều kiện tốt nhất cho các bạn sinh viên học tập, tham gia nghiên cứu khoa học; quan tâm, chăm lo tới các bạn sinh viên là con em đồng bào dân tộc thiểu số, ở vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh gia đình khó khăn vượt khó, học giỏi.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao tặng thầy và trò Học viện Tài chính Huân chương Lao động hạng Nhất (lần thứ 3).

Cũng nhân dịp này, Bộ Nội vụ đã công bố quyết định thành lập Quỹ Tâm - Tài - Chính của Học viện Tài chính để động viên, chia sẻ, khuyến khích sự nghiệp giáo dục và đào tạo của nhà trường. Chủ tịch Quốc hội cũng trao tặng 60 máy tính cho Học viện Tài chính và 100 triệu đồng cho Quỹ Tâm - Tài - Chính.

Xúc động khi được gặp lại những người thầy cũ, bạn cũ, những giảng viên trẻ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ không bao giờ quên công lao dạy dỗ, giáo dục, rèn luyện của nhà trường, của các thầy, cô giáo; đồng thời mong những người đã từng công tác, học tập tại học viện, dù ở cương vị nào cũng luôn cố gắng, phát huy tài năng, sức sáng tạo, đóng góp nhiều hơn nữa cho đất nước - đó cũng là hành động thiết thực xây dựng hình ảnh, uy tín của Học viện Tài chính.

Một số hình ảnh tại sự kiện:

Học viện Tài chính kỷ niệm 60 năm xây dựng và phát triển
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đại biểu dự Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Học viện Tài chính.
Học viện Tài chính kỷ niệm 60 năm xây dựng và phát triển
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gắn Huân chương Lao động hạng Nhất (lần thứ 3) lên lá cờ truyền thống của Học viện tài chính.
Học viện Tài chính kỷ niệm 60 năm xây dựng và phát triển
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng ảnh Bác Hồ cho Học viện Tài chính.
Học viện Tài chính kỷ niệm 60 năm xây dựng và phát triển
Chủ tịch Quốc hội trao tặng 60 máy tính cho Học viện Tài chính.
Học viện Tài chính kỷ niệm 60 năm xây dựng và phát triển
Giám đốc Học viện Tài chính, NGND. PGS.TS. Nguyễn Trọng Cơ trao biểu trưng Nhà giáo tiêu biểu vinh danh Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và lãnh đạo học viện qua các thời kỳ.
Học viện Tài chính kỷ niệm 60 năm xây dựng và phát triển
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.
Học viện Tài chính kỷ niệm 60 năm xây dựng và phát triển
NGND. PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ trao biểu trưng Nhà giáo tiêu biểu cho các thầy, cô giáo Học viện Tài chính qua các thời kỳ.
Học viện Tài chính kỷ niệm 60 năm xây dựng và phát triển
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng trao quyết định thành lập Quỹ Tài - Tâm - Chính.