cầu treo

Trên cả nước có hơn 40% cầu treo xuống cấp trên cần sửa chữa. Ảnh: TL

Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Khuất Minh Tuấn cho biết, tính đến ngày 22/3/2014, tại 56 tỉnh, thành phố của nước ta có 1.944 cầu treo, trong đó có 1.833 cầu nằm trên hệ thống đường liên thôn, liên xã, còn 111 cầu nằm trên đường huyện. 7 tỉnh, thành phố chưa báo cáo kiểm tra, rà soát cầu treo gồm: Hà Nội, Khánh Hòa, Gia Lai, Bình Dương, Tiền Giang, Cần Thơ, Cà Mau.

Điều đáng chú ý là trong tổng số 1.944 cầu này thì có đến 809 cầu, chiếm hơn 40% đã bị hư hại, xuống cấp cần sửa chữa. Còn lại 1.135 cầu, tương đương 58%, đủ điều kiện khai thác bình thường.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là số liệu đánh giá sơ bộ của các địa phương. Việc xác định chính xác số cầu cần sửa chữa sẽ thay đổi khi đánh giá chi tiết về kỹ thuật vì hiện tại, phần lớn các cầu được thiết kế tương đương với tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn loại A (khổ 3,5m, tải trọng xe cơ giới nhỏ hơn hoặc bằng 8 tấn) hoặc loại B (tổng trọng tải xe thô sơ nhỏ hơn hoặc bằng 2,8 tấn có kiểm toán với đoàn người đi bộ 300kg/m2). Thậm chí, có một số cầu được thiết kế với tải trọng thấp (cho người đi bộ 100-300kg/m2). Các tải trọng này chưa có trong Tiêu chuẩn thiết kế.

Cũng theo ông Khuất Minh Tuấn, hiện nay việc thiếu vốn, thiếu kiến thức chuyên môn của cơ quan quản lý, người thực hiện bảo trì và hạn chế về kiến thức pháp luật là những tồn tại chính trong việc quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì các cầu treo trên hệ thống đường giao thông nông thôn, đường dân sinh.

Để khắc phục tồn tại trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang chỉ đạo tư vấn tận dụng nghiên cứu của Đề án xây dựng cầu treo tại 28 tỉnh miền núi, trung du phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên và nghiên cứu bổ sung tại 22 tỉnh còn lại có đồng bào dân tộc ít người sinh sống để lập Đề án tổng thể.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ban đầu 28 tỉnh trên đề xuất xây dựng cầu tại 4.964 vị trí, trong đó có 1.190 vị trí đề nghị xây dựng cầu treo. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra, phân tích, đánh giá, Bộ GTVT đã xác định 186 vị trí với tổng mức đầu tư 1.700 tỷ đồng.

Để triển khai sớm nhằm giải quyết nhu cầu đi lại của nhân dân, Bộ GTVT đã đề xuất cho phép dùng một phần ngân sách Nhà nước để xây cầu tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao, nhu cầu đi lại lớn. Còn nguồn vốn còn lại có thể huy động từ nhiều nguồn như kêu gọi nhà tài trợ, vay vốn thương mại…

Bộ GTVT cũng sẽ tiếp tục kiểm tra, đánh giá lại khả năng khai thác các cầu treo; rà soát lại các cầu treo đã hết tuổi thọ khai thác, tổ chức kiểm định đánh giá; rà soát lại việc lắp đặt biển báo cho phù hợp với quy định tải trọng, hướng dẫn chi tiết dễ hiểu để đáp ứng việc đi lại của người dân và phương tiện; những công trình xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông thì phải tạm dừng khai thác để tiến hành sửa chữa, nếu không sửa chữa được thì ngừng vĩnh viễn và xây dựng cầu mới./.

Trí Dũng