Không thực hiện lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà tại các cơ quan hành chính, sự nghiệp
Không thực hiện lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp. Ảnh minh họa

Bộ Tài chính cho biết, tại khoản 4, Điều 34; khoản 4, Điều 54 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 quy định: Cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập được sử dụng nhà ở công vụ, quyền sở hữu trí tuệ, phần mềm ứng dụng, cơ sở dữ liệu và tài sản công khác để khai thác theo quy định của luật này và pháp luật có liên quan. Việc quản lý, sử dụng số tiền thu được thực hiện theo quy định của pháp luật.

Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 không quy định việc sử dụng mái nhà để thực hiện lắp đặt hệ thống điện mặt trời.

Đồng thời, tại Quyết định số 11/2017/QĐ- TTg ngày 11/4/2017, Quyết định số 02/2019/QĐ- TTg ngày 8/1/2019, Quyết định số 13/2020/QĐ- TTg ngày 6/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam có quy định tổ chức, cá nhân có dự án điện mặt trời trên mái nhà bán lượng điện cho bên mua điện. Bên mua điện là Tập đoàn Điện lực Việt Nam hoặc đơn vị thành viên được ủy quyền.

Như vậy, tại các quyết định nêu trên của Thủ tướng Chính phủ cũng không quy định việc cho các doanh nghiệp sử dụng mái nhà của trụ sở làm việc, công trình sự nghiệp để thực hiện dự án điện mặt trời và bán điện cho các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập.

Căn cứ vào các văn bản pháp luật nêu trên, việc Sở Tài chính thành phố Hồ Chí Minh đề xuất thí điểm thực hiện việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp là không có cơ sở pháp luật để thực hiện. Do đó, Bộ Tài chính đề nghị không thực hiện.