Trên 14 nghìn đơn vị sử dụng ngân sách ủy quyền

Ngày 19/9/2022, Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã ký thỏa thuận với VietinBank, VNPT - Vinaphone triển khai thí điểm thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông theo ủy quyền của các đơn vị sử dụng ngân sách (SDNS) tại KBNN Hà Nội, KBNN TP. Hồ Chi Minh từ ngày 10/10/2022.

Lợi ích kép từ thanh toán tự động tiền điện, nước, dịch vụ viễn thông cho đơn vị sử dụng ngân sách
Sau 1 năm triển khai thí điểm và hơn 1 tháng triển khai diện rộng, chương trình thanh toán tự động tiền điện, nước, dịch vụ viễn thông đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả KBNN và đơn vị SDNS. Ảnh minh họa: H.T

Sau thời gian triển khai thí điểm, KBNN tiếp tục ký thỏa thuận sửa đổi, bổ sung một số điều thỏa thuận đã ký giữa KBNN và VietinBank, VNPT - Vinaphone để nâng cấp chương trình và kiểm thử hệ thống cổng trao đổi dữ liệu qua internet với các nhà cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông. Đồng thời, ban hành Quy trình thanh toán tự động các khoản chi dịch vụ điện, nước, viễn thông theo văn bản ủy quyền của đơn vị SDNS trong nội bộ KBNN để phục vụ cho việc triển khai diện rộng, đảm bảo cơ cở pháp lý chặt chẽ hơn nữa và phù hợp với tình hình thực tế sau khi các đơn vị triển khai thí điểm.

Quy trình thanh toán tự động đã giảm thiểu thời gian xử lý, khối lượng công việc cho công chức kho bạc. Đồng thời, góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị SDNS khi hàng tháng không phải gửi yêu cầu thanh toán đối với các khoản chi điện, nước và viễn thông đến KBNN như trước đây.

Theo báo cáo từ KBNN, tính đến ngày 7/6/2023 đã có 14.012 đơn vị SDNS thực hiện ủy quyền thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông cho các đơn vị KBNN. Thống kê chi tiết theo dịch vụ (dịch vụ điện, nước không áp dụng mã thanh toán) cho thấy: Nước có 5.778 mã khách hàng; điện có 23.675 mã khách hàng; internet có 13.018 mã khách hàng tương ứng với 16.359 mã thanh toán; điện thoại có 13.134 mã khách hàng tương ứng với 18.302 mã thanh toán.

KBNN cũng cho biết đã thanh toán thành công cho dịch vụ viễn thông 20,7 tỷ đồng và dịch vụ điện, nước 149 tỷ đồng.

Lợi ích cho các bên

Cũng theo báo cáo từ KBNN, qua gần một năm triển khai thí điểm và hơn 1 tháng triển khai trên diện rộng, chương trình thanh toán tự động hóa đơn dịch vụ điện, nước, viễn thông đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Lợi ích kép từ thanh toán tự động tiền điện, nước, dịch vụ viễn thông cho đơn vị sử dụng ngân sách
Công chức KBNN đang thực hiện kiểm tra các dịch vụ thanh toán tự động do đơn vị SDNS ủy quyền. Ảnh: H.T

Theo đó, hóa đơn điện, nước viễn thông của đơn vị SDNS được thanh toán tự động, không phải phê duyệt nhiều lần tại các chương trình ứng dụng như trước đây, góp phần giảm thiểu khối lượng công việc thủ công cho giao dịch viên thực hiện nhiệm vụ. Hơn nữa, quy trình điện tử đã khắc phục được các vấn đề còn tồn tại của quy trình thủ công như: Toàn bộ quy trình được thực hiện trên hệ thống điện tử kết nối từ hệ thống của VNPT - Vinaphone và Vietinbank với Cổng trao đổi dữ liệu của KBNN.

Đồng thời, trong hệ thống của KBNN cũng được thực hiện trên các hệ thống hoàn toàn tự động; VNPT - Vinaphone và Viettinbank không phải lập bảng kê sử dụng dịch vụ trong tháng... (bản giấy) và người sử dụng không phải sử dụng công cụ ADI để đẩy dữ liệu (file excel) vào Tabmis (Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc) như phương thức triển khai thủ công trước đây.

Tính đến ngày 7/6/2023 đã có 14.012 đơn vị SDNS thực hiện ủy quyền thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông cho các đơn vị KBNN. Việc thanh toán tự động giúp đẩy mạnh việc thực hiện số hóa công tác kiểm soát, thanh toán các khoản chi NSNN qua KBNN, tạo thuận lợi cho các đơn vị SDNS; giảm phí thanh toán NSNN phải chi trả cho các ngân hàng cũng như tiết kiệm chi phí và thời gian tổ chức thu tiền cho nhà cung cấp.

Cùng với đó, hệ thống Tabmis tự động kiểm tra số dư trên tài khoản của đơn vị. Giao dịch viên, lãnh đạo phòng, lãnh đạo đơn vị KBNN không phải ký phê duyệt trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến và trên Tabmis. Sau khi trích tài khoản của đơn vị SDNS mở tại KBNN thành công, hệ thống sẽ tự động ký chữ ký số kế toán trưởng/ủy quyền kế toán trưởng để báo nợ cho đơn vị SDNS.

Theo đánh giá của KBNN, quy trình thanh toán tự động đã giảm thiểu thời gian xử lý, khối lượng công việc cho công chức kho bạc. Qua đó, công chức có thể tập trung kiểm soát các khoản chi có độ rủi ro cao, nâng cao hiệu quả quản lý của KBNN. Đồng thời, việc thanh toán tự động này còn giúp đẩy mạnh việc thực hiện số hóa công tác kiểm soát, thanh toán các khoản chi NSNN qua KBNN, tạo thuận lợi cho các đơn vị SDNS; thực hiện chia sẻ và liên thông dữ liệu số trong toàn bộ quá trình quản lý chi NSNN, đảm bảo hiệu quả, công khai, minh bạch trong quản lý và sử dụng kinh phí NSNN theo định hướng của Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030.

Đối với đơn vị SDNS, hàng tháng không phải gửi yêu cầu thanh toán đối với các khoản chi điện, nước và viễn thông, góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị này.

Ngoài ra, quy trình thanh toán tự động đã góp phần giảm được phí thanh toán mà NSNN phải chi trả cho các ngân hàng cũng như tiết kiệm chi phí và thời gian tổ chức thu tiền cho nhà cung cấp./.