Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN – Nga vào chiều ngày 4/8, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov khẳng định coi trọng đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực, cam kết tiếp tục tham gia tích cực trong các cơ chế do ASEAN chủ trì, tăng cường đối thoại, hợp tác, phối hợp ứng phó hiệu quả các khó khăn, thách thức trong bối cảnh tình hình khu vực và quốc tế đầy bất ổn và phức tạp.

Nga cho biết sẽ tiếp tục cung ứng vắc-xin cho các nước ASEAN, khẳng định sẵn sàng chuyển giao và mở rộng sản xuất vắc-xin tại Đông Nam Á, tiếp tục tổ chức các chương trình đào tạo các chuyên gia và nhân viên y tế cho các nước ASEAN.

ASEAN và Nga hoan nghênh việc hoàn tất đàm phán Kế hoạch hành động toàn diện giai đoạn 2021-2025, đồng thời nhấn mạnh đây sẽ là cơ sở định hướng hợp tác hai bên trong 5 năm tới, sau khi được chính thức thông qua tại Hội nghị cấp cao ASEAN-Nga vào tháng 10/2021.

Hai bên nhất trí tiếp tục dành ưu tiên hợp tác ứng phó đại dịch và hỗ trợ thúc đẩy phục hồi toàn diện. ASEAN đề nghị Nga tiếp tục hỗ trợ nâng cao năng lực y tế dự phòng, cung ứng và giúp các nước ASEAN tự chủ vắc-xin. Nga mong muốn hai bên tiếp tục phối hợp trên các diễn đàn đa phương tại khu vực châu Á -Thái Bình Dương, mở rộng hợp tác giữa các cơ chế của ASEAN với các khuôn khổ như: Tổ chức hợp tác Thượng Hải (SCO), Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU). Nga đề xuất công bố năm 2022 là Năm ASEAN - Nga về Hợp tác khoa học, công nghệ và công nghiệp; thông báo dự kiến sẽ tổ chức Đối thoại ASEAN-Nga lần thứ nhất về các vấn đề liên quan an ninh công nghệ thông tin và truyền thông cuối năm 2021.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng- Trưởng đoàn Việt Nam đánh giá cao vai trò chủ động, tích cực của Nga trong thúc đẩy hợp tác ứng phó với các thách thức đang nổi lên đối với ổn định và phát triển khu vực. Trong đó, hoan nghênh Nga sẵn sàng chuyển giao công nghệ vắc-xin và mở rộng sản xuất cho các nước bên ngoài; khuyến khích các doanh nghiệp ASEAN và Nga tăng cường trao đổi, kết nối, khai thác và tận dụng hiệu quả tiềm năng hợp tác kinh tế to lớn giữa hai bên, ủng hộ xem xét xây dựng Khu vực mậu dịch tự do (FTA) giữa ASEAN và Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) trong thời gian tới, trên cơ sở các FTA đã có giữa EAEU và từng nước thành viên ASEAN, trong đó có Việt Nam và Singapore.

Trưởng đoàn Việt Nam khẳng định, trên cơ sở mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt - Nga, Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục nỗ lực đóng góp tích cực vào việc tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược và hợp tác cùng có lợi giữa ASEAN và Nga. Ông cũng bày tỏ tin tưởng chắc chắn, quan hệ ASEAN - Nga, trưởng thành qua 3 thập kỷ sẽ tiếp tục phát triển và mang lại lợi ích cho cả hai bên trong giai đoạn phát triển mới./.

Mai Lâm