Từ những giếng khoan tại Tiền Hải, Thái Bình, đến ngọn lửa bừng sáng trên biển khơi của mỏ Bạch Hổ, dấu chân của những người đi tìm lửa vượt sóng, vượt gió, vượt muôn trùng hiểm nguy đã vươn tới những miền đất xa xôi của Bắc Cực, đến sa mạc Sahara nắng cháy và rất nhiều những vùng đất khác để Việt Nam ghi dấu ấn trên bản đồ dầu khí toàn cầu.

Với khát vọng “Tìm dầu để làm giàu cho Tổ quốc”, các thế hệ người dầu khí luôn kiên trì học hỏi, đồng cam cộng khổ, dấn thân vào thử thách, chấp nhận gian khổ, hy sinh để thực hiện ý nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh xây dựng một ngành công nghiệp dầu khí hoàn chỉnh, đồng bộ, không chỉ đóng góp quan trọng cho nền kinh tế đất nước, còn góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia.

Ngay từ ngày đầu thành lập, nhãn hiệu đầu tiên của ngành dầu khí đã được phác thảo và đưa vào sử dụng với hình ảnh ngọn lửa màu đỏ, trên nền biển xanh và đế là chữ PETROVIETNAM. Ngọn lửa màu đỏ tựa đuốc cháy ngày đêm - tượng trưng cho ngành dầu khí; Ngọn lửa 2 nhánh uốn thành chữ V (Việt Nam), tạo dáng hình chữ S thân quen của bản đồ đất nước với nền màu xanh nước biển nhắc nhớ khởi nguồn thành công của ngành dầu khí Việt Nam từ biển khơi - thềm lục địa Tổ quốc.

Petrovietnam ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới: Chủ động thích ứng, sẵn sàng tâm thế cho giai đoạn phát triển mới
Petrovietnam ra mắt logo mới.

Trải qua thời gian, logo dầu khí đã được tinh chỉnh cân đối hài hòa hơn nhưng vẫn giữ nguyên bố cục. Đặc biệt, trong xu hướng chuyển dịch năng lượng và tiếp cận chiến lược chuyển đổi số đã đặt ra yêu cầu cho logo Petrovietnam vừa kế thừa tính truyền thống nhưng thể hiện được sự năng động, hiện đại.

Những giá trị cốt lõi nguyên bản được khai thác và ứng dụng nhuần nhuyễn song hành cùng với những đổi thay của kỷ nguyên mới, vừa tôn vinh những giá trị văn hóa Petrovietnam, vừa khẳng định vai trò tiên phong của một tập đoàn công nghiệp, năng lượng trong thời đại mới.

Logo Petrovietnam đã được thay đổi với một diện mạo mới, là một thể thống nhất, kết hợp giữa biểu tượng ngọn lửa đỏ và hàng chữ màu xanh PETROVIETNAM - tên giao dịch quốc tế của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Dòng chữ PETROVIETNAM màu xanh biển bố cục chặt chẽ, đồng nhất về phông chữ thể hiện sự mạnh mẽ, vững chãi như những chân đế giàn khoan; màu xanh biển cũng thể hiện vùng hoạt động đặc trưng của Petrovietnam gắn với sứ mệnh góp phần bảo vệ, giữ gìn bình yên cho Tổ quốc.

Ngọn lửa đỏ thể hiện năng lượng tràn đầy, tinh thần nhiệt huyết, tiên phong; ngọn lửa bay lên, chuyển động, thích ứng linh hoạt trong xu thế chuyển dịch năng lượng, cũng là thời kỳ chuyển đổi số; ngọn lửa được cách điệu dáng hình đất nước Việt Nam một lần nữa khẳng định sự gắn kết không thể tách rời truyền thống của những “người đi tìm lửa” với khát vọng vươn lên của cả dân tộc.

Việc Petrovietnam ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong Đề án Tái tạo Văn hóa Petrovietnam, được kỳ vọng sẽ góp phần tạo dựng hình ảnh một Petrovietnam năng động, thân thiện, thích ứng với các xu thế phát triển mới của thế giới, thể hiện tâm thế sẵn sàng cho việc hiện thực hóa tầm nhìn và sứ mệnh của ngành dầu khí Việt Nam.