Phát động chiến dịch vì SEA Games xanh không đồ nhựa
Bình đựng nước SEA Games 31.

Theo đó, một số nội dung chính của SEA Games Xanh bao gồm: xây dựng bộ ấn phẩm truyền thông “Giảm nhựa lựa xanh tại SEA Games 31” về cách thức giảm thiểu nhựa dùng một lần cùng với các hành động và hashtag #Seagamesnoplastic #Greensport để cổ vũ, lan tỏa vì một SEA Games xanh.

Việc tổ chức SEA Games xanh nhằm hạn chế, giảm thiểu, không sử dụng đồ nhựa một lần, túi nilon khó phân hủy trong các cuộc họp, khu vực tập luyện, tổ chức các trận thi đấu, khu vực ăn nghỉ của vận động viên, đại biểu, phóng viên báo chí và trong các hoạt động khác tại SEA Games 31.

Quy tắc 3T – tiết giảm, tái sử dụng và tái chế - đã được thúc đẩy như một phần của các hoạt động truyền thông trong chiến dịch.

Các phương tiện truyền thông và mạng xã hội đã được tận dụng để lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường thông qua các bài báo.

Đáng chú ý, những thùng rác đặc biệt được thiết kế và lắp đặt tại các sân vận động, nhà thi đấu. Rác thải sau khi thu gom sẽ được phân loại, tái chế và xử lý theo đúng quy định.

Nhiều món quà lưu niệm khác nhau như nhẫn chìa khóa và sổ tay được làm từ các vật liệu tái chế như kim loại, vải và gỗ.

Chiến dịch có sự tham gia của các tình nguyện viên thu gom rác thải và thực hiện các nhiệm vụ truyền thông tại các sân vận động và địa điểm thể thao. Họ cũng được đào tạo, cấp đồng phục, tài liệu, công cụ để phục vụ công việc.

Khán giả cũng được hướng dẫn thu gom rác thải tại sân vận động và đổi rác thải để lấy quà.

Chai nước, túi, hộp, cốc, dao, thìa và bình nước thân thiện với môi trường thay thế các sản phẩm nhựa dùng một lần trong Thế vận hội.

Tại các địa phương đăng cai tổ chức sự kiện, sẽ có xe buýt mang thông điệp bảo vệ môi trường SEA Games 31.

SEA Games 31 với chủ đề “Vì một Đông Nam Á giàu mạnh hơn”, được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội và 11 tỉnh, thành lân cận từ từ ngày 12 đến ngày 23/5.

Với 40 môn thể thao với hơn 500 sự kiện, dự kiến ​​sẽ thu hút khoảng 10.000 người tham gia. Sự kiện 2 năm/lần ban đầu được dự kiến ​​vào cuối năm 2021 nhưng bị trì hoãn do đại dịch COVID-19.

Việt Nam đặt mục tiêu sử dụng 100% túi ni lông và bao bì thân thiện với môi trường tại các trung tâm thương mại và siêu thị vào năm 2025, theo Đề án tăng cường quản lý chất thải nhựa tại Việt Nam do Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phê duyệt.

Các mục tiêu khác bao gồm thu gom, tái sử dụng, tái chế và xử lý 85% chất thải nhựa; giảm một nửa khối lượng rác thải nhựa đổ ra đại dương; đến năm 2025 , 100% khu liên hợp du lịch, khách sạn và các cơ sở lưu trú khác không sử dụng túi ni lông khó phân hủy và các sản phẩm nhựa dùng một lần, sản phẩm nhựa trong sinh hoạt; đồng thời nâng cao nhận thức của các tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng về tác hại của đồ nhựa dùng một lần đối với môi trường, hệ sinh thái và sức khỏe con người, khuyến khích người tiêu dùng chuyển từ đồ nhựa dùng một lần, không phân hủy sang các loại đồ nhựa thay thế thân thiện với môi trường.

Từ đó sẽ thúc đẩy các nhà sản xuất và phân phối các sản phẩm nhựa sử dụng một lần và không phân hủy sinh học chuyển sang các sản phẩm tương đương thân thiện với môi trường và tạo điều kiện phát triển, ứng dụng công nghệ tiên tiến trong quản lý chất thải nhựa và sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường./.