Giảm phát thải nhà kính, chung tay hướng tới kinh tế xanh

Tại lễ phát động hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới và Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 diễn ra vào chiều ngày 22/3/2024, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Công Thành đề nghị các bộ, ngành, cơ quan, tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp có những hành động thiết thực, chung tay hành động vì khí hậu, hướng tới một nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, tạo sức lan toả lớn trong toàn xã hội vì tương lai bền vững...

Bảo vệ môi trường: Hành động giảm dấu chân Carbon vì nền kinh tế xanh, bền vững
Ông Lê Công Thành phát biểu tại sự kiện. Ảnh: CTV

Lãnh đạo Bộ TN&MT chia sẻ, Ngày Nước thế giới 22/3/2024 được Liên hợp quốc phát động với chủ đề: “Nước cho hòa bình”, tập trung vào vai trò quan trọng của tài nguyên nước đối với sự ổn định và thịnh vượng của thế giới.

Ngày Khí tượng thế giới 23/3/2024 được Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) phát động với chủ đề: “Khí tượng thủy văn tiên phong ứng phó biến đổi khí hậu”. Qua đó, có thể thấy những nỗ lực dự báo, cảnh báo sớm và chủ động hành động vì khí hậu là vấn đề toàn cầu nhằm tăng cường khả năng phục hồi và ứng phó rủi ro thiên tai, đẩy mạnh giảm phát thải khí nhà kính góp phần giải quyết khủng hoảng khí hậu.

Ông Văn Ngọc Thịnh - Trưởng đại diện WWF tại Việt Nam cho hay, WWF tái khẳng định cam kết và tiếp tục đồng hành cùng Bộ TN&MT thực hiện sứ mệnh của mình, cụ thể là hợp tác, hỗ trợ Chính phủ, Bộ TN&MT thực hiện các cam kết quốc tế nhằm đạt được mục tiêu Net Zero tại COP26 và các mục tiêu của Khung đa dạng sinh học toàn cầu.

Đồng thời, tiếp tục tăng cường năng lực, nhận thức của đội ngũ cán bộ các cấp, tuyên truyền nâng cao hiểu biết cho cộng đồng nhằm chủ động các biện pháp phòng ngừa, ứng phó, giảm nhẹ rủi ro thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 được Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) phát động với chủ đề: “Giảm dấu chân Carbon - Hướng tới Net Zero”.

Thông điệp nhấn mạnh vai trò trong hành trình hướng tới Net Zero, đồng thời kêu gọi các quốc gia cùng hướng tới một nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững trong đó áp dụng các giải pháp dựa vào thiên nhiên, mở rộng các hành lang đa dạng sinh học, các khu bảo tồn; giảm thiểu phát thải.

Hành động vì một Việt Nam xanh, bền vững

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Lê Công Thành khẳng định, trong lĩnh vực biến đổi khí hậu, tại Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 28 vừa qua, Việt Nam đã công bố Kế hoạch huy động nguồn lực thực hiện Tuyên bố chính trị thiết lập quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP).

“Với những cam kết hành động mạnh mẽ về giảm phát thải khí nhà kính, chuyển đổi năng lượng tái tạo, đổi mới sáng tạo khoa học công nghệ hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng “0”, một lần nữa khẳng định khát vọng và tầm nhìn của Đảng, Nhà nước, Chính phủ trong phát triển đất nước, đồng thời thể hiện trách nhiệm chung với cộng đồng quốc tế” - ông Thành nhấn mạnh.

Bảo vệ môi trường: Hành động giảm dấu chân Carbon vì nền kinh tế xanh, bền vững
Bảo vệ môi trường: Hành động giảm dấu chân Carbon vì nền kinh tế xanh, bền vững. Ảnh: minh hoạ

Hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới và Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024, Thứ trưởng Bộ TN&MT cho hay, hành động vì khí hậu đóng vai trò quan trọng trong hành trình hướng tới NetZero, vì một Việt Nam xanh, bền vững cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Theo đó, Bộ TN&MT sẽ phối hợp với các bộ, ngành rà soát, cập nhật, thể chế hóa quan điểm, chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tuyên truyền, phổ biến Luật Tài nguyên nước; quy hoạch tài nguyên nước quốc gia và các quy hoạch tổng hợp lưu vực sông; nhất là việc thực hiện các biện pháp tích trữ nước, sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả; xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, dự án nhằm tăng cường bảo vệ, khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên nước.

Cùng với đó huy động nguồn lực đầu tư, xây dựng và bàn giao các công trình, dự án thuộc lĩnh vực môi trường, tài nguyên nước, khí tượng thủy văn, phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu.

Nhân dịp này, Bộ TN&MT cũng kêu gọi sự quan tâm của các cấp, các ngành, địa phương, các tổ chức, doanh nghiệp và đông đảo cộng đồng về thực hiện lối sống xanh, lành mạnh, nâng cao ý thức trách nhiệm người dân, cộng đồng trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, nói không với việc tiêu thụ, sử dụng động vật hoang dã trái phép…