Vui mừng đón bà Márta Mátrai cùng đoàn đại biểu Quốc hội Hungary sang thăm Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, đây là đoàn khách quốc tế đầu tiên sang thăm làm việc với Quốc hội Việt Nam trong dịp đầu năm mới 2022. Chuyến thăm sẽ là khởi đầu tốt đẹp trong quan hệ nghị viện giữa Việt Nam với Hungary cũng như với Nghị viện các nước thành viên EU.

Khẳng định Việt Nam và Hungary có quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp với bề dày lịch sử hơn 70 năm, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cho biết, Việt Nam luôn ghi nhớ sự giúp đỡ quý báu và ủng hộ của Hungary trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như trong công cuộc phát triển đất nước ngày nay. Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt với Hungary - đối tác toàn diện đầu tiên của Việt Nam tại Trung - Đông Âu.

Hội đàm
Toàn cảnh cuộc hội đàm

Về hợp tác kinh tế - thương mại, dù gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cho biết, năm 2020 lần đầu tiên trong lịch sử kim ngạch thương mại Việt Nam - Hungary đạt 1,3 tỷ USD. Năm 2021, có thấp hơn do dịch Covid-19 trên toàn cầu, nhưng có thể khẳng định, mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hungary đang trên đà phát triển mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đánh giá cao và ghi nhận việc Hungary coi Việt Nam là đối tác ưu tiên trong chính sách hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) với việc cam kết 440 triệu Euro vốn vay ưu đãi để thực hiện những dự án trong các lĩnh vực ưu tiên hợp tác của hai nước; cấp 200 học bổng cho sinh viên Việt Nam hàng năm, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam;...

Thay mặt Đoàn đại biểu quốc hội Hungary, bà Márta Mátrai bày tỏ vinh dự được sang thăm và hội đàm với Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Đồng thời bà khẳng định mặc dù dịch bệnh Covid -19 nhưng quan hệ cấp cao giữa 2 Quốc hội vẫn được duy trì và tăng cường.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội đàm với Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tặng quà lưu niệm bà Márta Mátrai, Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary

Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary cho biết, đối với Hungary, Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng. Đồng thời, cảm ơn sự giúp đỡ kịp thời của Việt Nam đối với Hungary trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Liên quan đến vấn đề phục hồi và phát triển kinh tế, Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary cho biết, nền kinh tế Hungary mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng cũng đã khắc phục, Thủ tướng Hungary đã ban hành Chương trình bảo vệ kinh tế; đồng thời thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân, ngành y tế, các doanh nghiệp. Ngoài ra, dùng các biện pháp như giảm thuế, giảm đóng góp vào quỹ bảo hiểm xã hội, hỗ trợ lương, hỗ trợ không hoàn lại cho các gia đình, cho phép hoãn và trả góp cho những người đang vay nợ ngân hàng, cải tổ cơ chế tiền lương, tăng tiền hưu trí trong mọi lĩnh vực.

Thông qua những chính sách hỗ trợ này, kết quả tăng trưởng kinh tế của Hungary có lúc đạt trên 7%; tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 4 % và thành quả kinh tế của Hungary được thế giới công nhận, bà Márta Mátrai cho biết.

Tại cuộc hội đàm, trong khuôn khổ thời gian không nhiều, hai bên cũng đã chia sẻ nhiều thông tin về tình hình của mỗi nước, về hợp tác song phương và đặc biệt là những kinh nghiệm quý báu trong hoạt động nghị viện trong bối cảnh khó khăn của dịch Covid-19.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cho rằng, đây là hình thức hợp tác rất hiệu quả với những chủ đề cùng quan tâm, có tính thời sự và mong muốn Quốc hội hai nước tiếp tục tổ chức những hoạt động và hình thức tương tự, nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giữa hai Quốc hội, đưa quan hệ hợp tác giữa hai bên đi vào thực chất, hiệu quả.