Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Chung sức, đồng lòng, đổi mới, sáng tạo hơn nữa
12 nhóm giải pháp thực hiện thắng lợi kế hoạch kinh tế- xã hội và ngân sách năm 2022
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh: Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định

Hà Nội tăng trưởng 6,69%, thu ngân sách vượt dự toán cao

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, năm 2021, Hà Nội đã bám sát, triển khai nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ. Thành phố đã ban hành 10 chương trình công tác lớn, xây dựng nghị quyết chuyên đề về xây dựng đội ngũ cán bộ Thủ đô cho giai đoạn mới và Nghị quyết về phát triển công nghiệp văn hoá để tạo đột phá cho thành phố trong giai đoạn phát triển.

Quyết tâm đổi mới của Chính phủ tạo động lực cho các địa phương phát triển
Hình ảnh địa phương tại các điểm cầu trực tuyến. Ảnh: TL.

Hà Nội đã quyết liệt thực hiện mục tiêu kép, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, chuyển sang trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, bảo đảm an sinh xã hội, phục hồi sản xuất kinh doanh.

Về phục hồi kinh tế sau giãn cách, tăng trưởng quý IV của Hà Nội đạt 6,69%, cao hơn trung bình cả nước ở quý IV (5,52%). Điều này đặc biệt ý nghĩa khi quý III, Hà Nội giảm sâu tới 6,69% so với cả nước, việc phục hồi ở quý IV đã phục hồi sản xuất, tạo nên tăng trưởng chung cả năm 2021 là 2,92%. Tổng thu ngân sách trên địa bàn trên 264.000 tỷ đồng, vượt dự toán giao 12,3%...

Theo ông Chu Ngọc Anh, các chỉ tiêu khác cũng đã được thành phố quyết liệt hoàn thành cơ bản từ mô hình chính quyền đô thị, các đồ án quy hoạch, dự án giao thông; đã có 382 xã hoàn thành nông thôn mới; quyết liệt triển khai các nhiệm vụ, đề án phát triển kinh tế - xã hội như ban hành nghị quyết chuyên đề về công nghiệp văn hoá trên địa bàn Thủ đô.

Chủ tịch TP. Hà Nội cho biết, năm 2022, Thành phố sẽ tập trung kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm hành động và sáng tạo với 22 chỉ tiêu phát triển để phấn đấu cao nhất đạt mục tiêu tăng trưởng 7,0-7,5% của năm 2022. Trong đó, tập trung 5 nhóm trọng tâm thích ứng linh hoạt, phục hồi phát triển từng ngành, lĩnh vực; tập trung cao độ cho văn hoá, giáo dục, y tế ngay từ quý I/2022.

TP. Hồ Chí Minh vươn lên sau thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch bệnh

Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, nhưng trong năm qua, cấp ủy, chính quyền và nhân dân TP. Hồ Chí Minh đã đồng lòng thực hiện tốt các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2021.

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương, tại đầu cầu TP. Hồ Chí Minh, Chủ tịch UBND thành phố Phan Văn Mãi đã điểm lại những kết quả tích cực sau thời gian chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 lần thứ 4.

Theo Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) đạt trên 381.000 tỷ đồng (đạt 104,5% dự toán), thu hút FDI đạt 7,23 tỷ USD (bằng 138,6% so với năm 2020), kiều hối đạt 6,6 tỷ USD, xuất khẩu tăng 2,8%, nhập khẩu tăng 24,9% so với cùng kỳ.

Thành phố đặt mục tiêu tăng trưởng 6 - 6,5% trong năm 2022.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, thành phố sẽ triển khai chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch của Chính phủ phù hợp với thực tiễn của địa phương. Bên cạnh đó, triển khai kế hoạch phục hồi kinh tế, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh và triển khai các chương trình phát triển kinh tế ở các lĩnh vực.

Đối với gói hỗ trợ tài khóa và tín dụng Quốc hội đang xem xét thông qua, ông Phan Văn Mãi đề nghị Chính phủ cho phép thành phố nghiên cứu vận dụng vào thực tiễn theo hướng bổ sung phần ngân sách địa phương vào các gói hỗ trợ phù hợp với tình hình khó khăn của doanh nghiệp trên địa bàn. Đồng thời, đề nghị các bộ ngành sớm hướng dẫn thực hiện ngay khi được Quốc hội thông qua để các chính sách nhanh chóng đi vào cuộc sống.

Tạo động lực để địa phương phấn đấu hiệu quả các mục tiêu tăng trưởng

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho biết, việc đạt được các mục tiêu tăng trưởng trong năm 2021 là những tiền đề quan trọng để cả nước phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2022 và những năm tiếp theo, qua đó giúp cho địa phương có nhiều bài học kinh nghiệm và sự quyết tâm cao hơn để vượt qua khó khăn thách thức.

Theo ông Nguyễn Văn Quảng: “Đặc biệt địa phương thấy rất rõ sự tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và quyết tâm cao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong xây dựng chính sách, cải cách lề lối làm việc, nhất là việc phân cấp, phân quyền cho địa phương. Tinh thần này đã được Chính phủ thể hiện rõ trong quá trình điều hành và tổ chức thực hiện”.

Điều này đã được thể hiện qua việc Quốc hội đã khai mạc kỳ họp bất thường để xem xét, thông qua một loạt nội dung về phân cấp, phân quyền của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ cho các địa phương.

Ông Nguyễn Văn Quảng cho rằng, trong chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, Chính phủ đã đề xuất thí điểm một số chính sách về chỉ định các gói thầu tư vấn, gói thầu thực hiện việc đền bù giải phóng mặt bằng, phân cấp, phân quyền, bố trí vốn cho một số UBND cấp tỉnh thực hiện các đoạn, tuyến hoặc dự án cao tốc đi qua địa phương…

“Đây không chỉ là quyết tâm đổi mới của Chính phủ mà quan trọng hơn là giải pháp mang tính động lực để các địa phương chủ động trong tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tổ chức thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội”, vị Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho hay./.