Thời gian xả nước đợt 3 tại các hồ thủy điện cho vụ Đông Xuân 2013 - 2014 đến 24h ngày 14/2. Ảnh: TL.

Theo giải thích của EVN, sở dĩ kế hoạch xả nước đợt 3 được điều chỉnh là do các địa phương đã cơ bản thỏa mãn nhu cầu nước.

Vì vậy, để bảo đảm mục tiêu tiết kiệm nước của các hồ chứa thủy điện (mỗi ngày khoảng 300 triệu m3), Bộ NN&PTNT đã đề nghị EVN duy trì mực nước tại Trạm thủy văn Hà Nội ở mức ít nhất +2,20m đến hết 24h ngày 14/2/2014 (rút ngắn 02 ngày so với lịch lấy nước đã thông báo).

Để hoàn thành kế hoạch cấp nước phục vụ gieo cấy lúa Đông Xuân 2013 - 2014 khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ, Công điện của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát yêu cầu Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố chỉ đạo, phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện các nội dung sau:

Trong thời gian còn nguồn nước bổ sung từ các hồ chứa thủy điện, huy động ngay mọi phương tiện lấy nước, tổ chức cấp nước cho các diện tích gieo cấy chưa hoàn thành kế hoạch. Các diện tích không đủ nước phải có phương án tận dụng nguồn nước hồi quy, bơm từ các trạm bơm dã chiến, tiếp nguồn từ các hệ thống lân cận để cấp nước hoặc chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện nguồn nước. Chủ động trữ nước vào các hệ thống công trình thủy lợi, vùng trũng để tạo nguồn tưới dưỡng cho lúa.

Sau khi hoàn thành kế hoạch lấy nước, các địa phương tổ chức tổng kết, rút kinh nghiệm, nêu đề xuất kiến nghị và báo cáo về Bộ NN&PTNT (qua Tổng cục Thủy lợi) trước ngày 20/2/2014.

Trước đó, cũng theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, thời gian xả nước đợt 3 (bắt đầu từ ngày 8/2) tính đến hết ngày 12/2, diện tích có nước là: 589.341ha, chiếm 92,62% tổng diện tích gieo cấy theo kế hoạch.

Hiện đã có 7/12 địa phương đã hoàn thành cấp nước cho toàn bộ diện tích hoặc hoàn thành cấp nước cho các diện tích phụ thuộc vào nguồn nước bổ sung từ các hồ chứa thủy điện gồm: Phú Thọ, Hà Nam, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng và Bắc Giang.

Theo dự kiến, diện tích có nước sẽ đạt khoảng 95 - 97% trong ngày hôm nay (14/2). Trong đó, diện tích đất đổ ải phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn nước bổ sung từ các hồ chứa thủy điện chiếm tỷ lệ nhỏ./.

Nhật Minh