thứ trưởng Trần Văn Hiếu

Thứ trưởng Trần Văn Hiếu phát biểu khai mạc hội thảo.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu đã cho biết như vậy, tại Hội thảo - Triển lãm Vietnam Finance 2015, do Bộ Tài chính phối hợp với IDG tổ chức, sáng 17.9.2015.

Vietnam Finance được coi là một diễn đàn công nghệ thông tin (CNTT) uy tín hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực tài chính công, nơi kết nối và chia sẻ thông tin hiệu quả liên quan đến các giải pháp CNTT phục vụ công tác nghiệp vụ trong ngành Tài chính.

Đây là năm thứ 11 Bộ Tài chính tổ chức Hội thảo – Triển lãm Vietnam Finance. Vietnam Finance 2015 có chủ đề cải cách thủ tục hành chính công trong lĩnh vực thuế và hải quan.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Trần Văn Hiếu cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã quyết liệt triển khai cải cách thủ tục hành chính một cách đồng bộ, nhất quán từ việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách, pháp luật cho đến việc tổ chức thực hiện, đặc biệt trong lĩnh vực thuế, hải quan.

đại biểu
Các đại biểu, diễn giả tham dự hội thảo.

Đặc biệt, những cải cách thủ tục hành chính của Bộ Tài chính được thực hiện dựa trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng CNTT, nhất là vào các lĩnh vực quản lý thuế và hải quan.

Tính đến nay, hệ thống kê khai thuế qua mạng đã triển khai tại 63 tỉnh, thành phố tới hơn 600 chi cục thuế. Số doanh nghiệp đăng ký kê khai thuế qua mạng đạt 98%.

Tính đến tháng 8.2015, thời gian tuân thủ nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp đã giảm từ 537 giờ/năm xuống còn 167 giờ/năm; giảm được 8 lần kê khai và nộp thuế GTGT, giảm được 4 lần kê khai thuế TNDN tạm tính.

Tổng cục Hải quan cũng đã triển khai thủ tục hải quan điện tử đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại tất cả các đơn vị hải quan trên toàn quốc. Thời gian thông quan đối với hàng hóa thuộc luồng xanh đã giảm xuống còn 3 giây.

"Những nỗ lực cải cách đã đạt được kết quả tích cực. Chi phí, thời gian thực hiện các thủ tục hành chính về thuế, hải quan đã giảm rõ rệt; góp phần thiết thực vào việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước", Thứ trưởng Trần Văn Hiếu khẳng định.

Đề cập những giải pháp để tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong năm 2015 - 2016, Thứ trưởng cho biết, Bộ Tài chính đã ban hành Kế hoạch hành động để thực hiện nghị quyết của Chính phủ.

ông Đào Đình Khả
Ông Đào Đình Khả, Vụ trưởng Vụ CNTT, Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu tại Hội thảo.

Ông Đào Đình Khả, Vụ trưởng Vụ CNTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, Vietnam Finance 2015 là hoạt động thiết thực triển khai chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW về ứng dụng và phát triển CNTT; gắn kết chặt chẽ với triển khai chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020.

Hội thảo, triển lãm này cũng là cơ hội tốt để các nhà hoạch định chính sách, các công ty, tổ chức cung cấp giải pháp CNTT và cộng đồng CNTT cùng trao đổi, đề xuất các giải pháp CNTT trong các hoạt động phát triển kinh tế xã hội của đất nước nói chung và lĩnh vực tài chính nói riêng.

toàn cảnh hội thảo VF
Toàn cảnh hội thảo Vietnam Finance 2015.

Đặc biệt, ông Khả khẳng định, thời gian qua, ngành Tài chính luôn có vai trò tiên phong trong việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT một cách hiệu quả phục vụ công tác quản lý, điều hành, góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng công tác quản lý tài chính, quản lý ngân sách nhà nước.

Đức Minh