Theo đó, Standard Chartered dự báo sự hồi phục gần đây của đồng tiền Nhân dân tệ (CNY) có thể sẽ dẫn đến việc VND tăng giá do mối tương quan chặt chẽ. Ngân hàng điều chỉnh giảm nhẹ dự báo tỷ giá đồng Việt Nam so với USD trong ngắn hạn.

Standard Chartered hạ dự báo tỷ giá đồng VND so với USD
Theo Standard Chartered, sự mạnh lên của đồng Nhân dân tệ đã hỗ trợ cho tỷ giá đồng Việt Nam so với Đô la Mỹ. Ảnh: T.L
Đánh giá kỹ hơn tác động của việc neo tỷ giá VND với USD

Ngân hàng Standard Chartered dự báo tỷ giá VND/USD ở mức 23.200 vào cuối quý I/2023 (so với mức 24.000 VND trong báo cáo trước đó) và 23.500 vào giữa năm 2023 (so với mức 23.800 trước đó). Dự báo tỷ giá cho nửa cuối năm 2023 không thay đổi.

Theo Standard Chartered, sự cải thiện của cán cân vãng lai và sự phục hồi của lĩnh vực du lịch có thể sẽ hỗ trợ cho VND. Standard Chartered dự báo tỷ giá hối đoái sẽ tiếp tục biến động; biên độ giao dịch rộng hơn sẽ giúp tỷ giá hối đoái được linh hoạt hơn.

Theo báo cáo ngoại hối của Standard Chartered, sự kết hợp của 3 yếu tố chính sẽ ảnh hưởng đến tỷ giá.

Thứ nhất là việc Trung Quốc mở cửa trở lại sớm hơn dự kiến. Hai là dấu hiệu hạ nhiệt áp lực lạm phát ở Mỹ và yếu tố thứ ba định vị thị trường một chiều đã dẫn đến sự tăng giá mạnh của các đồng tiền tại khu vực ASEAN so với USD trong thời gian gần đây.

Tuy nhiên, điều đó lại mang đến sự khác biệt đáng kể trong khu vực. Ví dụ, khi Trung Quốc mở cửa trở lại, tỷ giá tiền Baht của Thái Lan so với USD đã giảm khoảng 15% kể từ cuối tháng 10, trong khi tỷ giá của một số đồng tiền khác gần như không thay đổi.

Ngân hàng dự báo những biến động không đồng đều như vậy sẽ tiếp tục diễn ra và mang đến các cơ hội giao dịch chênh lệch giá trong khu vực trong bối cảnh USD được dự báo sẽ không có nhiều biến động lớn./.