1. Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng tiếp xúc cử tri tại tỉnh Ninh Bình

abc

Trong các ngày từ 6 đến 11/5, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã tiếp xúc cử tri tại tỉnh Ninh Bình. Tại các buổi tiếp xúc, nhiều cử tri đánh giá cao năng lực, kinh nghiệm của Bộ trưởng. Phát biểu trong chương trình hành động, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, nếu trúng cử ĐBQH, ông sẽ thường xuyên liên hệ chặt chẽ với nhân dân, thực hiện tốt các chương trình tiếp xúc cử tri, thông qua đó truyền đạt, tuyên truyền, giải thích, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

2. Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tiếp Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, đại sứ pháp và đại sứ bỉ

ssk

Sáng 24/5, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã tiếp ông Michael Froman - Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, nhân dịp ông tháp tùng Tổng thống Mỹ Barack Obama sang thăm Việt Nam. Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, Bộ Tài chính đã hoàn tất việc rà soát chính sách pháp luật có liên quan đến Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình dương (TPP), chờ Quốc hội phê duyệt trong phiên họp vào tháng 7 tới. Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng thể hiện mong muốn hiệp định này sớm được Hoa Kỳ phê chuẩn.

Chiều 27/5, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã có buổi tiếp ông Jean- Noel Poirier, Đại sứ Cộng hòa Pháp và bà Jehanne Roccas, Đại sứ Vương quốc Bỉ. Chào mừng các đại sứ đã đến thăm và làm việc với Bộ Tài chính, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã chia sẻ về tình hình thương mại và đầu tư giữa Việt Nam với Pháp và Bỉ.

3. Công bố chỉ số cải cách hành chính năm 2015

Ngày 15/5, tại Ninh Bình, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố chỉ số cải cách hành chính năm 2015 (Par index 2015). Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung khẳng định, Bộ Tài chính đã đi đầu trong khối các bộ, ngành thực hiện đánh giá chấm điểm chỉ số cải cách hành chính. Điểm số giữa các đơn vị trong nhóm đứng đầu của các khối đồng đều. Phần lớn các đơn vị đều đạt trên 90% điểm so với điểm tối đa.

4. Tổng cục Thuế họp báo về vụ DN phản ánh chậm horn thuế

Trao đổi với báo giới ngày 17/5, ông Đặng Duy Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh tra Tổng cục Thuế cho biết, trước khi báo giới thông tin về vụ việc này, Công ty Thủ đô đã được Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc hoàn thuế 5 lần với tổng số tiền hơn 16,7 tỷ đồng. Khi công ty này tiếp tục đề nghị hoàn thuế bộ hồ sơ lần 6 (kỳ hoàn thuế từ 2/2015 - 4/2015) với số tiền là hơn 6,5 tỷ đồng, cơ quan thuế đã phát hiện có dấu hiệu rủi ro về thuế, nên ngày 10/7/2015, Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành quyết định thanh tra thuế đối với DN này (Thời kỳ kiểm tra từ các năm: 2013, 2014 và 5 tháng đầu năm 2015). Qua thanh tra, cơ quan thuế đã xác định nhiều sai phạm, do đó ngày 6/5/2016, Tổng cục Thuế đã có công văn chuyển hồ sơ cho Cơ quan Cảnh sát điều tra (C44) - Bộ Công an để xem xét điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

5. JICA tiếp tục hỗ trợ triển khai VNACCS/VCIS giai đoạn 2

Chiều 19/5, tại buổi làm việc với đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam - ông Kotaro Taniguchi, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đề nghị JICA tiếp tục hỗ trợ Hải quan Việt Nam phát triển Hệ thống thông quan hàng hóa tự động (VNACCS/VCIS) giai đoạn 2...

Ông Kotaro Taniguchi cho biết, các chuyên gia của JICA, Hải quan Nhật Bản đang tiếp tục phối hợp với Hải quan Việt Nam đánh giá yêu cầu nâng cấp hệ thống VNACCS/VCIS. Hiện nay chuyên gia của dự án đã tổ chức một số cuộc họp, thảo luận sâu với Hải quan Việt Nam về những nội dung kỹ thuật của hệ thống cũng như kinh phí dự án để sớm hoàn thiện kế hoạch hành động cho giai đoạn tiếp theo.

6. Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 25

a can t5

Từ ngày 25 đến 27/5 tại Phnom Penh, Campuchia, diễn ra Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 25, đề cập đến những vấn đề tạo thuận lợi hóa thương mại.

Hội nghị thực hiện rà soát tiến độ công việc của các ủy ban/nhóm làm việc Hải quan ASEAN, bao gồm Ủy ban Điều phối Hải quan, nhóm làm việc về thủ tục và tạo thuận lợi thương mại, nhóm làm việc về thực thi và tuân thủ hải quan, nhóm làm việc về xây dựng năng lực hải quan và Ban chỉ đạo Cơ chế một cửa ASEAN; thông qua các nội dung lớn định hướng chung cho các hoạt động hợp tác hải quan cho giai đoạn 2016 đến 2025.

7. Tham vấn DN về dự thảo nghị định quy định chi tiết Luật thuế Xuất khẩu, nhập khẩu (sửa đổi)

Ngày 26/5, tại Hà Nội, Tổng cục Hải quan phối hợp với Dự án Quản trị nhà nước tăng trưởng toàn diện - USAID-GIG (Hoa Kỳ) đã tổ chức Hội nghị tham vấn doanh nghiệp, góp ý cho Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật thuế Xuất khẩu, nhập khẩu (sửa đổi) có hiệu lực từ 1/9/2016.

8. Hỗ trợ gạo cho người dân bị ảnh hưởng bởi tình trạng cá chết bất thường

Ngày 1/5, Văn phòng Chính phủ đã có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chấp thuận đề nghị của Bộ Tài chính và giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan chủ động cấp phát gạo để các địa phương hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng của tình trạng cá chết bất thường.

Đến nay, Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã cấp tổng cộng trên 4.180 tấn gạo tới tay người dân các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và Hà Tĩnh.

9. Kho bạc Nhà nước chuẩn bị báo cáo tài chính công

Chiều ngày 23/5, KBNN đã phối hợp với Hiệp hội Kế toán công chứng Anh quốc (ACCA) tổ chức tọa đàm báo cáo tài chính chính phủ, chuẩn mực kế toán công và cải cách tài chính công. Theo đó, KBNN đang hoàn thiện và lấy ý kiến các đơn vị quản lý, chuyên gia kinh tế xây dựng nghị định về báo cáo tài chính nhà nước, nhằm tạo hành lang pháp lý để lập báo cáo tài chính nhà nước trên toàn quốc và báo cáo tài chính nhà nước cấp tỉnh phù hợp với thông lệ quốc tế.

TBTCVN