dinh tien dung

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng.

Tại phiên chất vấn sáng nay (11/6), trả lời câu hỏi của đại biểu Danh Út (Kiên Giang) về hỗ trợ nông dân, nông thôn, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, nông dân đồng bằng Sông Cửu Long đã được hỗ trợ 2 triệu đồng/ha lúa (tiền giống) theo Quyết định 580/QĐ-TTg ngày 22/4/2014.

Hiện các địa phương đã được hỗ trợ 93 tỷ đồng, riêng tỉnh Kiên Giang, Bộ trưởng cho biết theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh này thì sẽ hỗ trợ sau khi tập hợp danh sách từ nông dân.

Làm rõ hơn câu hỏi của đại biểu Danh Út, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, những năm vừa qua Trung ương và địa phương đã tập trung đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn từ nhiều nguồn vốn, theo đó, trong những năm qua tốc độ tăng chi cho nông nghiệp, nông thôn tăng cao hơn tốc tộ tăng chi bình quân của ngân sách nhà nước.

Cụ thể, tăng chi cho nông nghiệp, nông thôn những năm vừa qua là 20,1%/năm, trong khi tăng chi của ngân sách nhà nước là 16,1%/năm. Tỷ lệ chi cho nông nghiệp, nông thôn trong tổng chi cho ngân sách nhà nước tăng từ 32,8% năm 2008 lên 41,3% năm 2013. Năm 2015 chi cho lĩnh vực này là 41,8% trong tổng chi ngân sách nhà nước...

"Chúng ta đã ban hành rất nhiều chính sách tài chính dành cho nông nghiệp nông thôn, từ hỗ trợ trực tiếp, gián tiếp, chính sách thuế... Trong điều kiện ngân sách khó khăn như hiện nay việc bố trí tăng chi cho nông nghiệp, nông thôn tôi cho là tương đối thỏa đáng", Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Về Quyết định 580 hỗ trợ nông dân chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng cây màu tại vùng đồng bằng sông Cửu Long, Bộ trưởng cho biết, Bộ Tài chính đã có văn bản nhắc các địa phương có báo cáo nhu cầu kinh phí. Đến nay có 7 địa phương là Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Hậu Giang, Đồng Tháp và Cà Mau đã có báo cáo. Từ đầu năm Bộ Tài chính cũng đã ứng chi cho các địa phương là 55,5 tỷ đồng để thực hiện. Các địa phương khác chưa có báo cáo, trong đó có Kiên Giang.

"Chúng tôi sẽ đôn đốc và khi có báo cáo của địa phương sẽ yêu cầu xử lý ngay nguồn chi cho địa phương", Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh./.

H.C