Giảm chi phí, tăng hiệu quả trong xuất nhập khẩu hàng hóa

Nhằm giúp gia tăng hiệu quả xuất nhập khẩu hàng hóa cho doanh nghiệp (DN), mới đây Công ty CP Vận tải và thương mại quốc tế đã phối hợp với Công ty CP Smart Logistics Technology tổ chức lễ ra mắt ứng dụng VSL (Vietnam Smarthub Logistics) tại Cảng Container quốc tế SP-ITC.

Thông tin ghi nhận tại sự kiện cho thấy, ứng dụng VSL thực chất là hệ sinh thái công nghệ kết nối các thành phần trong chuỗi hoạt động logistics gồm doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK), cảng biển, hãng tàu, ngân hàng, cảng containr, cảng nội địa, DN dịch vụ logistics, DN vận tải… tạo nên một trung tâm điều hành trung gian, xử lý các dịch vụ trực tuyến theo thời gian thực.

Giao diện ứng dụng VSL hoạt động trên nền tảng internet. Ảnh Đỗ Doãn
Giao diện ứng dụng VSL hoạt động trên nền tảng internet. Ảnh Đỗ Doãn

Về cơ chế hoạt động, ứng dụng VSL có thể hoạt động trực tuyến tại đường dẫn www.vietnamhub.vn, dựa trên nền tảng điện toán đám mây (cloud computing), xác thực định danh từng đối tượng tham gia trong hệ thống; đồng thời phát hành chứng từ điện tử có giá trị pháp lý, đáp ứng nhu cầu số hóa và bảo mật thông tin của DN.

Khi tham gia vào ứng dụng, các thành viên như cảng nội địa, cảng container, hãng tàu, công ty vận tải sẽ tạo ra thêm kênh tương tác trực tuyến mới cho DN XNK giao dịch. Trên nền tảng chuyển đối số dịch vụ và thanh toán không dùng tiền mặt, DN có thể thực hiện đa dạng các tác nghiệp trên hệ thống VSL. Cụ thể như tác nghiệp với container rỗng, tác nghiệp đóng rút hàng tại bãi, gia hạn lưu bãi, cho phép thanh toán bằng thẻ DN… hiệu quả từ các tác nghiệp này là sẽ giúp cảng giải phóng nhanh hàng hóa, khách hàng chủ động lên kế hoạch lấy hàng, từ đó giảm thời gian, đi lại, chi phí vận tải...

Ngoài ra, khi tham gia vào ứng dụng VSL, DN XNK còn có thể tiếp cận và sử dụng những tiện ích thiết thực khác như dịch vụ vận tải cho các lô hàng tại cảng thông qua ứng dụng gọi xe với chi phí và thời gian hợp lý, dịch vụ bảo hiểm hàng hóa do Bảo hiểm AAA cung cấp, các dịch vụ tài chính như cho vay thực hiện hợp đồng xuất khẩu, thanh toán XNK… mà nhà phát triển ứng dụng VSL đang hoàn thiện các tiện ích này trên hệ thống.

"Các đơn vị vận tải tham gia vào VSL sẽ khai thác hiệu quả hơn phương tiện vận tải của đơn vị bởi có thể tìm được các chuyến hàng chiều về khi giao hàng đến cảng. Cụ thể là tính năng gọi xe container theo mô hình Grab/Uber, giúp chủ xe có thêm chuyến về, chủ hàng cũng giảm chi phí, đồng thời giúp hạn chế lưu lượng xe chạy không, giảm thiểu kẹt xe tại các tuyến đường huyết mạch khu vực cảng...’’ - ông Trần Tuấn Anh - đại diện Công ty Smart Logistics Technology, cho biết.

Cần thêm nhiều bên tham gia

Nhận định về ứng dụng VSL, bà Phạm Thị Mai Anh - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ số thuộc khối Ngân hàng số MB (Ngân hàng Quân đội) cho biết, việc cảng SP-ITC tham gia vào hệ thống VSL sẽ mang lại nhiều thuận tiện cho DN là khách hàng của cảng, vì khách hàng giờ đây có thể thực hiện các lệnh dịch vụ và thanh toán trực tuyến, tiết kiệm thời gian lẫn chi phí, vừa giảm thiểu rủi ro tiếp xúc trực tiếp khi diễn biến dịch bệnh Covid-19 còn phức tạp. Ứng dụng cũng là nơi mà Ngân hàng số MB có thể “gặp gỡ” các DN XNK để hiểu rõ hơn về nhu cầu của họ, từ đó có thể cung cấp dịch vụ ngân hàng phù hợp hơn.

Ứng dụng VSL góp phần giúp thông quan nhanh hàng hóa. Ảnh Đỗ Doãn
Ứng dụng VSL góp phần giúp thông quan nhanh hàng hóa. Ảnh Đỗ Doãn

Theo bà Trương Thị Ngọc Loan - Phó Giám đốc Kinh doanh của Bảo hiểm AAA, ứng dụng VSL giúp DN và các nhà cung cấp dịch vụ có thể tương tác nhanh hơn trong môi trường minh bạch về chi phí và quyền lợi. Với lợi thế về công nghệ thông tin, Bảo hiểm AAA tin tưởng VSL sẽ cung cấp nền tảng phù hợp để công ty thực hiện tốt hơn nghiệp vụ bảo hiểm cho các DN sử dụng ứng dụng.

Còn theo ông Tạ Minh Vang – Tổng giám đốc Công ty VSL, đơn vị phát triển ứng dụng, công ty hiện đã liên hệ được 28 hãng tàu, 5 cảng, 67 nhà xe với khoảng hơn 8 nghìn đầu kéo. Để duy trì sự vận hành của ứng dụng, đơn vị sẽ chỉ thu tiền hoa hồng đối với các nhà xe, còn lại tất cả các dịch vụ khác đều miễn phí, tức chủ hàng là các DN XNK không phải trả bất kỳ khoản phí nào khi tham gia.

Trong khi đó, theo tìm hiểu của phóng viên, chủ ứng dụng hiện mới chỉ làm việc với các hãng tàu và DN, còn việc kết nối với cơ quan hải quan thì vẫn chưa hề có bất kỳ trao đổi nào. Đối với cơ quan hải quan, trên cơ sở tìm kiếm giải pháp phục vụ tốt nhất cho DN, cơ quan hải quan luôn sẵn sàng phối hợp với tất cả các đơn vị liên quan để làm sao giúp cho DN thuận tiện nhất trong quá trình XNK, cũng như trong việc làm thủ tục hải quan được thuận lợi nhất, giảm tối đa chi phí DN phải bỏ ra để thực hiện hoàn thành các thủ tục XNK, nội dung về thuế…

Thực tế cho thấy, nếu ứng dụng VSL có thể cung cấp tất cả dịch vụ logistics cho DN thì sẽ đem lại sự thuận tiện rất lớn trong hoạt động XNK. Vấn đề nằm ở chỗ ứng dụng có kết nối được với các cơ quan cung cấp dịch vụ để có dữ liệu cung cấp cho DN tham gia hay không. Đây là vấn đề khó cần giải quyết bởi nếu không, DN phát triển ứng dụng chỉ là bên tạo công cụ cho các bên tham gia gặp nhau chia sẻ thông tin và giải quyết nhu cầu, trong khi không có thông tin, dữ liệu chia sẻ, hoặc thông tin dữ liệu chia sẻ không nhiều sẽ không đem lại hiệu quả cao khi tham gia ứng dụng./.