bo truong phat bieu

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ. Ảnh Đ.Doãn

Tham dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh, lãnh đạo các hiệp hội, các quỹ đầu tư trong và ngoài nước, cùng các thành viên thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam.

Bệ phóng cho doanh nghiệp phát triển

Khai mạc buổi lễ, ông Lê Hải Trà, phụ trách HĐQT HOSE đã nêu lại những thành quả mà ngành Chứng khoán Việt Nam nói chung và HOSE nói riêng đạt được trong năm 2017. Từ 2 doanh nghiệp (DN) niêm yết ban đầu, sau 18 năm thành lập, TTCK đã có 737 DN niêm yết, 739 DN đăng ký giao dịch; từ 1 trung tâm giao dịch đã hình thành nên 2 Sở Giao dịch chứng khoán và 1 trung tâm lưu ký chứng khoán cùng đồng hành phát triển.

Cấu trúc TTCK đã được hoàn thiện theo tiêu chuẩn quốc tế với thị trường cổ phiếu, thị trường trái phiếu và thị trường chứng khoán phái sinh. Tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận bình quân của DN niêm yết trong năm 2017 lần lượt là 19% và 28%. Chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức cao nhất trong vòng 10 năm, đưa TTCK Việt Nam trở thành một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới.

danh cong
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng thực hiện nghi thức đánh cồng khai trương phiên giao dịch Xuân Mậu Tuất 2018. Ảnh Đ.Doãn

Tại buổi lễ, ông Trà đã cam kết sẽ cùng toàn thể cán bộ nhân viên của HOSE, kết hợp chặt chẽ với các thành viên TTCK quyết tâm đưa thị trường phát triển, đáp ứng được kỳ vọng của Chính phủ, của Bộ Tài chính… về một TTCK tăng trưởng lành mạnh, minh bạch, công khai và ngày càng tiến gần đến chuẩn quốc tế.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đánh giá cao và biểu dương Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), các Sở Giao dịch Chứng khoán, Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam và toàn thể các thành viên thị trường về những nỗ lực và thành tựu to lớn đạt được trong năm qua.

Bộ trưởng cho biết, việc phát triển TTCK để tạo ra kênh huy động vốn trung và dài hạn làm động lực cho phát triển kinh tế - xã hội là một chủ trương lớn và nhất quán của Đảng, Nhà nước và Chính phủ trong thời kỳ đổi mới. Sau gần 20 năm hoạt động, TTCK đã khẳng định vai trò quan trọng là kênh dẫn vốn trung và dài hạn của nền kinh tế, thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước, hỗ trợ công tác cổ phần hóa và xử lý nợ xấu, tăng cường tính công khai minh bạch và quản trị công ty.

Trong năm 2017, hòa chung niềm vui của cả nước trước những thành công đạt được về kinh tế - văn hóa - xã hội, TTCK cũng đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng như: Ra đời TTCK phái sinh, vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt chỉ tiêu đề ra cho năm 2020 khi đạt trên 70% GDP. Nhiều DN lớn huy động vốn và niêm yết, đăng ký giao dịch trên TTCK; chỉ số VN-Index đạt trên 1.000 điểm, tăng 48% so với năm 2016… đã đóng góp tích cực cho sự thành công trong công tác cổ phần hóa, thoái vốn các DN nhà nước, công tác tái cấu trúc thị trường...

“TTCK Việt Nam năm 2017 có thể được coi là bệ phóng cho sự thành công của nhiều DN, nhất là các DN tư nhân, thực hiện tốt vai trò kiến tạo, phù hợp với chính sách của Đảng và Chính phủ”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định.

chia vui
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và lãnh đạo các ban ngành, tổ chức chia vui với Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh. Ảnh Đ.Doãn

Đưa thị trường phát triển theo hướng bền vững

Chia sẻ về nhiệm vụ phát triển TTCK sắp tới, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, trong năm 2018, Chính phủ sẽ tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, phát triển kinh tế tư nhân, quyết liệt cổ phần hóa, thoái vốn DNNN gắn với niêm yết, đăng ký giao dịch trên TTCK để thu hút các nhà đầu tư (NĐT) chiến lược trong và ngoài nước, sử dụng nguồn thu cho đầu tư và phát triển. Những chủ trương, giải pháp này sẽ tạo cơ hội to lớn cho TTCK phát triển.

Về hành động cụ thể, người đứng đầu ngành Tài chính cho biết sẽ tập trung chỉ đạo UBCKNN và phối hợp các Bộ, ban, ngành liên quan tiếp tục thúc đẩy TTCK phát triển lành mạnh, an toàn, bền vững với 5 nhiệm vụ trọng tâm.

Thứ nhất, đó là hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về chứng khoán và TTCK, trong đó trọng tâm là sửa đổi Luật Chứng khoán (sửa đổi) để đồng bộ với Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư nhằm tạo môi trường tốt nhất, minh bạch nhất cho DN và thị trường trong việc huy động, sử dụng vốn và luân chuyển vốn hiệu quả trong nền kinh tế; giảm thiểu thủ tục hành chính và các biện pháp can thiệp hành chính trong quản lý và điều hành thị trường.

Kế đến là tăng cường tính công khai minh bạch, cải thiện chất lượng về quản trị DN theo nguyên tắc và thông lệ quốc tế; nâng cao chất lượng và tiêu chuẩn hàng hóa niêm yết, tiếp tục chuẩn hóa chế độ kế toán, kiểm toán; tăng cường quản trị rủi ro và tiêu chuẩn an toàn tài chính, tiếp tục công tác tái cấu trúc ở cấp độ cao hơn các trụ cột của TTCK, thị trường tài chính; bảo đảm hài hòa quan hệ cung cầu, tránh thị trường nóng quá hay lạnh quá.

toan canh
Toàn cảnh buổi lễ. Ảnh Đ.Doãn

Đồng thời, tăng cường thu hút các dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước phục vụ cho đầu tư phát triển, hỗ trợ cho kênh dẫn vốn ngân hàng; đóng góp tích cực cho công tác cổ phần hóa, thoái vốn DNNN, kiên quyết xử lý các DN không tuân thủ việc niêm yết, giao dịch trên TTCK; hỗ trợ hình thành nhiều DN niêm yết có quy mô lớn và chất lượng quản trị ngang tầm khu vực và quốc tế.

Tiếp đến, triển khai các sản phẩm mới, các thị trường mới theo thông lệ quốc tế, xây dựng thị trường trái phiếu DN, thị trường xử lý nợ xấu ngân hàng; nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin bảo đảm an toàn, thông suốt trong giao dịch, thanh toán; chủ động nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ kỹ thuật số trong hoạt động của thị trường.

Cuối cùng là tăng cường năng lực, hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành thị trường, kịp thời ứng phó và xử lý các vấn đề phát sinh, các biến động bất lợi về kinh tế vĩ mô, thị trường tài chính; tăng cường thẩm quyền cho UBCKNN trong công tác thanh tra để có thể kịp thời xử lý các hành vi gian lận, thao túng, nội gián nhằm bảo đảm TTCK hoạt động công khai, minh bạch, bảo đảm lòng tin của công chúng đầu tư; thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền để ổn định tâm lý đầu tư, nâng cao nhận thức, hiểu biết của công chúng đầu tư về TTCK.

“Với những nỗ lực, quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân thi đua thực hiện thành công các chương trình phát triển kinh tế xã hội 2016 - 2020, tôi tin tưởng chúng ta sẽ hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế và TTCK sẽ tiếp tục đóng góp quan trọng vào nền kinh tế nước nhà. Bộ Tài chính sẽ luôn sát cánh cùng các DN, cùng TTCK theo đúng tinh thần Chính phủ kiến tạo”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói.

Thay mặt cho toàn ngành chứng khoán, ông Trần Văn Dũng - Chủ tịch UBCKNN đã phát biểu tiếp thu và cảm ơn sự quan tâm của Bộ trưởng cùng với những chỉ đạo quan trọng. Bên cạnh đó, tập thể cán bộ, công chức, viên chức ngành Tài chính nói chung và chứng khoán nói riêng nhận thức sâu sắc được rằng sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ, Bộ Tài chính cùng sự phối kết hợp của các bộ, ngành, đơn vị liên quan là yếu tố quan trọng, quyết định sự phát triển bền vững của TTCK Việt Nam thời gian qua./.

Đỗ Doãn