Duy trì lợi nhuận bắt đáy

Tính đến hôm nay, đại đa số cổ phiếu tạo đáy sau chỉ số bắt đầu có hàng về đến tài khoản. Nguy cơ lực chốt lời ngắn hạn hôm nay lớn hơn hôm qua là hiện hữu vì sẽ có khối lượng cổ phiếu cộng dồn sang ngày T4. Chứng khoán Mỹ đêm qua cũng lao dốc mạnh khi mất hơn ngàn điểm. Nói tóm lại thị trường phiên này hội tụ đầy đủ các yếu tố để có thể giảm.

Quả thật phần lớn thời gian trong phiên VN-Index đỏ. Tính tổng cả ngày, chỉ có khoảng 5 phút là chỉ số nằm trên tham chiếu. Ngay đầu phiên VN-Index đã sụt giảm tới gần 2,4%.

Thoát lực chốt lời ngắn hạn, VN-Index có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp
Diễn biến phiên giao dịch VN-Index

Tuy nhiên, nếu nhìn từ điều kiện bối cảnh xấu như trên, thị trường không hoảng loạn và giảm sốc có thể xem là một thành công. Thậm chí nhịp phục hồi từ tư, nhưng bền bỉ cuối cùng vẫn đưa VN-Index vượt qua tham chiếu phút cuối cùng, dù mức tăng còn chưa tới 1 điểm.

Sàn HoSE cứ 1 cổ phiếu giảm giá chỉ có 0,55 cổ phiếu tăng giá cho thấy tình trạng giảm vẫn chiếm ưu thế hoàn toàn. Tuy vậy mức độ giảm không lớn thể hiện áp lực bán ra không nhiều như mong đợi của nhiều nhà đầu tư. Xét về biên độ giảm giá, phần lớn cổ phiếu giảm từ 1% trở xuống là phù hợp với một phiên chốt lời bình thường.

Mặt khác, ngay cả khi đóng cửa giảm dưới tham chiếu nhiều, nhưng phần lớn cổ phiếu tiếp tục duy trì được lợi nhuận bắt đáy sang ngày T+5. Đây là tín hiệu rất tốt, cho thấy các giao dịch bắt đáy vẫn đang thành công, có lợi nhuận. Một trong những tín hiệu rủi ro của “đáy giả” là bắt đáy xong cổ phiếu về đến tài khoản là lỗ. Điều này đã từng xảy ra với hàng loạt cổ phiếu trong tháng 4 vừa qua.

Phiên hôm nay cũng có nhiều điểm sáng nổi bật, thể hiện sức mạnh dòng tiền trong bức tranh chung là thanh khoản thấp. Rất khó để thị trường tăng ào ạt lúc này, vì nhà đầu tư còn quá thận trọng. Tuy thế khi vẫn xuất hiện những cổ phiếu tạo điểm nhấn, tức là dòng tiền đang lựa chọn những cơ hội cụ thể.

Một số mã giao dịch mạnh mẽ phiên này có thể kể tới như MSN, PVD, DGC, VGC, DCM, VCI, REE... Đây đều là các cổ phiếu cơ bản và giá tăng rất tốt hôm nay, không mã nào dưới 4%, thậm chí MSN, VGC, PVD còn tăng kịch trần. Đặc biệt thanh khoản của những cổ phiếu này rất mạnh.

Đáy ngày càng rõ hơn

Vượt qua vòng T+4 đầu tiên là một tín hiệu khởi đầu của quá trình xác nhận đáy. Hai phiên này là thời gian thử thách của khối lượng cổ phiếu bắt đáy. Khi giá tiếp tục tiến triển hoặc đi ngang mà không thủng đáy trước đó, nghĩa là cổ phiếu đang có cơ hội củng cố đáy vững chắc hơn.

Đối với thị trường cũng vậy, chỉ số VN-Index đóng cửa thấp nhất hôm 16/5, tức là hôm nay là phiên T+3 đầu tiên. Sức ép ngắn hạn chưa đủ để chỉ số giảm, thậm chí nếu có giảm mà biên độ nhẹ, cũng là yếu tố tích cực trong quá trình xác nhận đáy.

Thanh khoản hôm nay cũng là điểm đáng lưu ý: Hai sàn giao dịch tổng cộng gần 14.558 tỷ đồng (bao gồm cả thỏa thuận), giảm khoảng 7% so với hôm qua và ở mức thấp nhất 6 phiên. Thanh khoản giảm không phải là điều xấu, khi nhà đầu tư chờ đợi một đợt xả hàng T3, T4. Bán ít nên thanh khoản thấp. Bán ít cũng có nghĩa là nhà đầu tư bắt đáy chưa muốn chốt lời ở thời điểm này.

Sau 3 lần dò đáy, khả năng cao lần thứ 3 này VN-Index có đáy thật. Dĩ nhiên mới T+3 thì chưa thể biết chắc, nhưng không giống 2 lần trước, thị trường duy trì mức thanh khoản nhỏ và giá không suy sụp quá nhanh. Một lợi thế hơn các lần tạo đáy giả trước, là cổ phiếu lần này đã giảm sâu hơn nhiều. Một thực tế trên thị trường là lỗ quá thì nhà đầu tư lại chán không buồn bán nữa. Chai lỳ về tâm lý cũng là một yếu tố ở đáy.

Thoát lực chốt lời ngắn hạn, VN-Index có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp

HSX

HNX

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

11.628 đồng (-10%)

459,9 triệu (-11%)

1.626 tỷ đồng (-4%)

74,5 triệu (-4%)