Thủ tướng chứng kiến ô tô điện thương hiệu Việt Nam lần đầu tiến ra thế giới - Ảnh 1.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phát triển ngành công nghiệp ô tô là mong muốn của hầu hết các quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Cùng dự có nguyên Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, địa phương, đại diện Đại sứ quán một số nước ở Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

Sự kiện đánh dấu bước tiến đặc biệt của ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam khi lần đầu tiên những sản phẩm ô tô công nghệ do Việt Nam làm chủ và sản xuất - chính thức tiến ra thế giới trong sự đón đợi của người tiều dùng toàn cầu.

Công nghệ và công nghiệp chính là câu trả lời cho sự phát triển bền vững

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, đây là sự kiện có ý nghĩa nhiều mặt, dấu mốc quan trọng khi lần đầu tiên trong lịch sử, chiếc ô tô điện sản xuất tại Việt Nam mang thương hiệu Việt chính thức góp mặt vào thị trường ô tô toàn cầu.

Theo Thủ tướng, ngành công nghiệp ô tô là một trong những ngành công nghiệp đi đầu, kéo theo sự phát triển của các ngành công nghiệp khác, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả lao động, năng lực khoa học công nghệ, đồng thời có tính biểu tượng cao về công nghiệp hóa, hiện đại hóa và mức độ phát triển của nền kinh tế. Phát triển ngành công nghiệp ô tô là mong muốn của hầu hết các quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Thủ tướng chứng kiến ô tô điện thương hiệu Việt Nam lần đầu tiến ra thế giới - Ảnh 2.
Nghi thức bấm nút phát lệnh xuất khẩu xe ô tô điện VinFas.

Nhiều năm qua, Đảng, Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích, tạo điều kiện hỗ trợ thúc đẩy phát triển công nghiệp ô tô. "Chính vì vậy, chúng ta càng vui mừng, xúc động hơn khi thấy chiếc ô tô sản xuất, mang thương hiệu Việt Nam chính thức được xuất khẩu ra thị trường thế giới", Thủ tướng nói. Điều này đóng góp vào việc xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, tự cường.

Nhấn mạnh sự quan tâm, ủng hộ, khuyến khích của Đảng, Nhà nước đối với các doanh nghiệp làm ăn chân chính, cạnh tranh lành mạnh, phát triển bền vững, góp phần xây dựng sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, tạo công ăn việc làm, tạo sinh kế cho người dân, xây dựng đất nước Việt Nam thịnh vượng, hùng cường, Thủ tướng cho rằng, thành quả và niềm vui ngày hôm nay đến từ khát vọng, quyết tâm cao, nỗ lực lớn của các cấp, các ngành, địa phương, trong đó có sự nỗ lực bền bỉ, tinh thần sáng tạo, đột phá của Tập đoàn VinGroup và Công ty VinFast.

Tập đoàn VinGroup quyết định bắt tay vào sản xuất ô tô từ con số không, gây bất ngờ lớn cho toàn bộ ngành công nghiệp ô tô; cùng với đó là quyết định chuyển đổi nhanh thành hãng xe thuần điện để đón đầu xu hướng sản xuất xe điện, góp phần chuyển đổi xanh, chống biến đổi khí hậu.

Những mẫu ô tô VinFast được Tập đoàn VinGroup giới thiệu thời gian qua đã được dư luận quốc tế và người tiêu dùng trong nước đánh giá cao với thiết kế và công nghệ của châu Âu.

Thành quả bước đầu sau 5 năm của VinFast đã mở ra kỷ nguyên xe ô tô điện tại Việt Nam, đủ đẳng cấp xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Mỹ và châu Âu, ghi dấu ấn đậm nét trên bản đồ ngành ô tô thế giới.

Thủ tướng chứng kiến ô tô điện thương hiệu Việt Nam lần đầu tiến ra thế giới - Ảnh 3.
Ngày 25/11, tại Cảng Hải Phòng, VinFast tổ chức lễ xuất khẩu lô ô tô điện thông minh đầu tiên, gồm 999 chiếc VF 8, ra thị trường quốc tế.

Theo Thủ tướng, VinGroup - VinFast chính là đại diện tiêu biểu cho một thế hệ doanh nghiệp mới năng động, sáng tạo, tự tin, làm ăn đúng pháp luật, sản xuất kinh doanh có hiệu quả, sẵn sàng vươn ra biển lớn để cạnh tranh sòng phẳng ở đẳng cấp quốc gia và quốc tế.

Kết quả hôm nay của VinFast đã cho thấy sự đúng đắn trong phương hướng, mục tiêu và sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước; đóng góp quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và phù hợp với xu thế quốc tế trong việc đưa phát thải ròng về "0" vào năm 2050. Việc làm chủ công nghệ để sản xuất ô tô điện Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, dịch vụ hậu mãi chu đáo đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, thu hút nhiều nhân tài, lao động trình độ cao là một mục tiêu quan trọng cần đạt được.

Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của cách mạng công nghiệp lần thứ tư tạo cơ hội phát triển cho mọi quốc gia, nếu nắm bắt và tận dụng được cơ hội thì nước đó sẽ vượt lên. "Không có quốc gia đi sau mà chỉ có quốc gia không nắm bắt được cơ hội, xu thế của thời đại, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại để phát triển".

VinFast dù mới khởi động trong lĩnh vực sản xuất ô tô trên thế giới, nhưng có một lợi thế rất lớn là nhanh chóng tiếp cận ngay các công nghệ mới nhất, tự động hoá cao nhất, thông minh nhất, cách tiếp cận khách hàng khác biệt nhất cùng với việc tập hợp được nhiều nhân tài toàn cầu cho phát triển…

Đây chính là điểm khác biệt làm nên thành công bước đầu ngày hôm nay của thương hiệu Việt Nam – Vinfast.

Thủ tướng chứng kiến ô tô điện thương hiệu Việt Nam lần đầu tiến ra thế giới - Ảnh 4.
Lô xe VinFast VF8 đầu tiên xuất cảng có số lượng 999 chiếc dành cho thị trường Mỹ và được chuyên chở bằng tàu thuê riêng Silver Queen của Panama.

Nhân dịp này, Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam nhất là các doanh nghiệp có tiềm lực, hoạt động đúng pháp luật, cạnh tranh lành mạnh, phát triển bền vững, nhận thức rõ công nghệ và công nghiệp chính là câu trả lời cho sự phát triển bền vững của đất nước và doanh nghiệp vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, phồn vinh, hạnh phúc.

Các doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư đổi mới công nghệ, chuyển đổi số, đa dạng hoá chuỗi cung ứng, đa dạng hoá thị trường, thúc đẩy công nghiệp chế biến chế tạo không chỉ vì tương lai đất nước mà còn chính là vì tương lai của chính mình.

Ngay sau buổi lễ này, những chiếc ô tô điện VinFast sẽ mang theo khát vọng và niềm tự hào Việt Nam vươn ra thế giới. Thủ tướng bày tỏ tin tưởng rằng, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, nỗ lực không ngừng nghỉ của Ban lãnh đạo, toàn thể cán bộ nhân viên Tập đoàn Vingroup và Công ty VinFast đến từ 21 quốc gia trên thế giới, các dòng xe điện thông minh sản xuất tại Việt Nam, mang thương hiệu Việt sẽ lăn bánh đến khắp nơi trên thế giới, được khách hàng quốc tế đón nhận, ưu tiên lựa chọn và hài lòng.

Thủ tướng chúc Công ty VinFast, Tập đoàn VinGroup tiếp tục thành công và có nhiều đóng góp thiết thực hơn nữa cho phát triển kinh tế - xã hội của Hải Phòng nói riêng và đất nước ta nói chung.

Dấu mốc lịch sử của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Lô xe VinFast VF 8 đầu tiên xuất cảng có số lượng 999 chiếc dành cho thị trường Mỹ và được chuyên chở bằng tàu thuê riêng Silver Queen của Panama.

Dự kiến, sau khoảng 20 ngày xuất phát từ cảng MPC Port. Hải Phòng, lô xe sẽ cập cảng California, Mỹ và sẽ được bàn giao tới những khách hàng đầu tiên vào cuối tháng 12/2022.

Đây là lô xe đầu tiên xuất khẩu ra thị trường quốc tế trong số 65.000 đơn đặt hàng xe điện VinFast VF 8 và VF 9 trên toàn cầu. Ngay sau thị trường Mỹ, VinFast sẽ xuất khẩu các lô xe VF 8 tiếp theo tới thị trường Canada và châu Âu để kịp bàn giao cho khách hàng vào năm 2023.

Về mẫu VF 9, VinFast đã lên kế hoạch bàn giao cho thị trường Việt Nam và quốc tế trong quý I năm 2023.

Phát biểu tại Lễ xuất khẩu xe ô tô điện VinFast, ông Nguyễn Việt Quang - Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup cho biết: "999 chiếc xe VinFast xuất cảng hôm nay là sự kiện trọng đại không chỉ với Công ty VinFast, Tập đoàn Vingroup mà còn là dấu mốc lịch sử của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, khẳng định Việt Nam đã làm chủ và sản xuất thành công những sản phẩm công nghệ cao, đủ khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế". "Chúng tôi hy vọng, cùng với những chiếc xe điện thông minh VinFast lăn bánh trên các nẻo đường thế giới, hình ảnh về một Việt Nam mới, năng động và phát triển cũng sẽ được quảng bá rộng rãi hơn trong mắt bạn bè quốc tế".

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam E.Knapper cho biết, hôm nay là ngày quan trọng đối với quan hệ hợp tác, tình hữu nghị Việt Nam – Hoa Kỳ. Bày tỏ vinh dự khi những chiếc xe điện đầu tiên của Việt Nam đã xuất sang quê hương ông, Đại sứ cảm ơn và tin tưởng việc Vinfast xây dựng nhà máy tại bang North Carolina sẽ tạo ra hàng nghìn công ăn việc làm ở Mỹ.

"Tôi tự hào thấy rằng quan hệ hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng lớn mạnh, nhất là quan hệ thương mại, với kim ngạch 110 tỷ USD năm 2021", Đại sứ cho rằng quan hệ hợp tác 2 nước sẽ phát triển hơn nữa khi Vinfast đưa chiếc xe điện đầu tiên tới tay người tiêu dùng Hoa Kỳ. Đây cũng là món quà đầy ý nghĩa khi hai nước sẽ kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác toàn diện vào năm 2023.

VinFast VF 8 và VF 9 là 2 mẫu suv điện cao cấp thuộc phân khúc D và E, có thiết kế sang trọng tích hợp các công nghệ thông minh tiên tiến cùng mức giá hấp dẫn và các chính sách hậu mãi tốt bậc nhất thị trường.

Bên cạnh nhóm khách hàng cá nhân, VinFast cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhóm khách hàng doanh nghiệp. Ngay trong triển lãm Los Angeles Auto Show 2022 (17-28/11/2022) đang diễn ra tại Mỹ, VinFast đã nhận được đơn hàng 2.500 xe từ công ty cho thuê xe lớn nhất Hoa Kỳ - Autonomy.