TP. Hồ Chí Minh: Cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp cuối năm
Kiểm đếm tang vật vi phạm tại hiện trường. Ảnh: CTV

Thống kê của Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP. Hồ Chí Minh, từ đầu năm 2023 đến nay, các loại hàng hóa nhập lậu như: đường cát, thuốc lá điếu và thuốc lá thế hệ mới, hàng hóa nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả, thực phẩm, mỹ phẩm… liên tục tăng trong các tháng. Trong số đó có rất nhiều mặt hàng lậu được chuyển về từ hướng biên giới Tây Nam, tập kết tiêu thụ tại TP. Hồ Chí Minh và chia nhỏ đi tiêu thụ tại các tỉnh, thành khác.

Tính chung trong 10 tháng năm 2023, Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đã kiểm tra 53.146 vụ chuyên ngành và liên ngành, xử phạt và nộp ngân sách hơn 73 tỷ đồng. Tổng số vụ kiểm tra chuyên ngành: 3.981 vụ, tăng 1.381 vụ (tăng 53,11%) so với cùng kỳ năm trước. Số vụ vi phạm: 3.576 vụ, tăng 1.673 vụ (tăng 87,91%) so với cùng kỳ năm trước.

Theo phân tích, đánh giá của lãnh đạo Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh, tình hình kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử, các trang mạng xã hội, sàn thương mại điện tử… hoạt động trên nền tảng di động trong tình hình hiện nay rất phức tạp, hàng hóa vi phạm cũng đa dạng chủng loại. Cùng với đó, việc tạo lập tài khoản sử dụng thông tin giả để bán hàng rất khó để xác định được đối tượng vi phạm và nơi chứa trữ hàng hóa vi phạm để kiểm tra, xử lý; giao nhận hàng hóa qua dịch vụ giao nhận hàng hóa, phương tiện sử dụng bằng xe gắn máy, với số lượng ít nên rất cơ động và khó phát hiện.

Ban lãnh đạo Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh cho biết, những tháng cuối năm 2023, Cục QLTT thành phố tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thành viên trong Ban chỉ đạo 389 thành phố và chính quyền địa phương, đẩy mạnh hơn nữa thực hiện các biện pháp nghiệp vụ giám sát, thẩm tra, xác minh để kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của các đối tượng vi phạm tại các địa bàn trọng điểm, nổi cộm, các tuyến đường liên tỉnh, quốc lộ và tại các kho bãi, điểm chứa trữ hàng hóa.

Từ nay đến trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Cục QLTT thành phố tăng cường phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền địa phương bám sát, quản lý địa bàn, đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, đặc biệt chú trọng kiểm tra, xử lý vi phạm về đầu cơ, găm hàng, định giá bất hợp lý đối với mặt hàng gạo. Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm các nhóm hàng hóa trọng tâm, nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng sản phẩm hàng hóa và thương mại điện tử; tăng cường giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu.