Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường và Hiệu trưởng Trường HQVN

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường và Hiệu trưởng Trường HQVN Nguyễn Đình Phiên động viên các thí sinh tham gia thi cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan năm 2020 khu vực phía Bắc vào đầu tháng 6/2020. Ảnh: Hải Anh

* PV: Trường HQVN là một trong những đơn vị sự nghiệp công lập được Bộ Tài chính giao thực hiện cơ chế tự chủ. Xin ông cho biết đôi nét về sự chuyển đổi này của đơn vị?

- Ông Nguyễn Đình Phiên: Nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, trực tiếp là Tổng cục Hải quan, năm 2018, Trường HQVN đã triển khai thí điểm, năm 2019 bắt đầu chính thức thực hiện cơ chế tự chủ. Trong quá trình này, đơn vị đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong hoạt động đào tạo và tìm kiếm nguồn tài chính.

Với sự động viên của lãnh đạo Bộ Tài chính, sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo Tổng cục Hải quan, đến tháng 7/2019, Trường HQVN đã có sự đánh giá, rút kinh nghiệm, bàn giải pháp cải cách cơ chế vận hành để cán bộ công chức cùng chung tay thực hiện, minh bạch tài chính thu chi trong hoạt động đào tạo.

Nhờ đó đến cuối năm 2019, hoạt động đào tạo của đơn vị có sự khởi sắc. Cùng với việc đảm bảo kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực theo chỉ đạo của Tổng cục Hải quan, đơn vị đã đa dạng hóa hoạt động đào tạo, đáp ứng yêu cầu của DN về kiến thức hải quan, kiến thức XNK…, qua đó tăng nguồn thu để có thể tự chủ tài chính.

Ông Nguyễn Đình Phiên
Ông Nguyễn Đình Phiên

Chi bộ Trường HQVN ra nghị quyết, đặt mục tiêu lộ trình tự chủ hàng năm, phấn đấu ít nhất tự chủ 50% đến năm 2025. Bên cạnh đó, hiện nay Trường HQVN cũng đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, nguồn thu đạt 70% từ hoạt động đào tạo cho DN.

* PV: Trường HQVN là đơn vị sự nghiệp chủ yếu phục vụ đào tạo nhân lực của ngành Hải quan. Vậy, việc đào tạo nhân lực cho DN sẽ được triển khai thực hiện ra sao, thưa ông?

- Ông Nguyễn Đình Phiên: Sứ mệnh của Trường HQVN là đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao cho ngành Hải quan và xã hội, đáp ứng yêu cầu quản lý hải quan hiện đại, góp phần bảo vệ lợi ích chủ quyền và an ninh quốc gia, phát triển kinh tế; xây dựng trường đến năm 2020 đạt trình độ đào tạo ngang bằng với các trường hải quan của các nước tiên tiến trong khu vực.

Hiện nay, Trường HQVN đã từng bước đa dạng hóa hoạt động đào tạo trong ngành theo cơ chế tự chủ tài chính, chủ động phối hợp với các cục hải quan địa phương tổ chức đào tạo, bồi dưỡng theo nhu cầu cho công chức, viên chức. Mặc dù vậy, để đảm bảo vận hành theo cơ chế tự chủ, tương lai đơn vị xác định tự chủ là thị trường và cần vận dụng đúng nguyên lý thị trường, do đó đối tượng DN là mục tiêu cốt lõi để đào tạo.

Trên thực tế trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội chống dịch Covid-19, Trường HQVN cũng tổ chức một số lớp đào tạo trực tuyến cho cán bộ công chức hải quan, đảm bảo kế hoạch đào tạo đã được Tổng cục Hải quan giao năm 2020.

Nhờ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về chương trình đào tạo ngay sau cao điểm dịch Covid-19, Trường HQVN đã cấp tập tổ chức các lớp đào tạo nghiệp vụ cho cán bộ công chức hải quan và kể cả với DN. Đặc biệt là trong tháng 6/2020, đơn vị tổ chức thi cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan năm 2020 cho gần 1.000 nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan tại khu vực phía Bắc và phía Nam.

* PV: Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan mong muốn, Trường HQVN dần dần khẳng định được thương hiệu qua cơ chế tự chủ. Vậy ông có thể cho biết mục tiêu hướng đến của đơn vị trong thời gian tới?

- Ông Nguyễn Đình Phiên: Theo tôi, ở một chừng mực nào đó Trường HQVN vẫn phải hoạt động theo quyết định của đơn vị hành chính sự nghiệp thuộc Bộ Tài chính, trong đó có một phần tự chủ. Do đó, đơn vị đặt mục tiêu lộ trình tự chủ hàng năm, phấn đấu ít nhất tự chủ 50% đến năm 2025 như đã nêu trên.

Để khẳng định được thương hiệu, Trường HQVN tập trung phát triển theo 3 tiêu chí cốt lõi. Thứ nhất là hướng đến sự chuyên nghiệp và chất lượng cao nhất, trong đó coi trọng yếu tố chất lượng giảng viên, cơ sở vật chất, chất lượng chương trình giảng dạy đáp ứng được yêu cầu của đối tượng đào tạo…

Thứ hai là đào tạo đáp ứng yêu cầu của DN. Chúng tôi nhìn nhận nhu cầu của DN rất cao. Chính sách xuất nhập khẩu, kiểm tra chuyên ngành liên tục có điều chỉnh thay đổi, đó cũng là nhiệm vụ của cơ quan hải quan làm sao mà phổ biến kiến thức đó đến cộng đồng DN, đến đại lý hải quan.

Thứ ba là thay đổi dần phương thức đào tạo theo kiểu truyền thống sang đẩy mạnh đào tạo trực tuyến là chủ yếu, hướng chương trình đào tạo theo chuẩn mực quốc tế và của Tổ chức Hải quan Thế giới.

* PV: Xin cảm ơn ông!

Trong tháng 6/2020, Trường HQVN đã tổ chức thi cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan năm 2020 cho gần 1.000 đại lý làm thủ tục hải quan, với tinh thần công khai, công bằng, minh bạch thông qua phương thức thi trắc nghiệm trên máy vi tính và cho kết quả ngay.

Hải Linh (thực hiện)