u

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung (bên phải) tiếp Chủ tịch USABC Evan Greenberg. Ảnh: Đức Minh

Tại buổi tiếp Thứ trưởng Trương Chí Trung đánh giá cao đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ đã chọn Việt Nam làm điểm đến trong chuyến công tác này.

“Các doanh nghiệp Hoa Kỳ luôn được coi là những người tiên phong về khoa học, công nghệ và chất lượng, vì vậy Việt Nam luôn mong muốn tạo điều kiện tốt nhất để thu hút doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư dài hạn tại Việt Nam”, Thứ trưởng Trương Chí Trung phát biểu.

Về quan điểm cụ thể của Bộ Tài chính đối với các nội dung đề xuất của đoàn, Thứ trưởng Trương Chí Trung cho biết, Bộ Tài chính ủng hộ thúc đẩy đầu tư, thương mại song phương Việt Nam – Hoa Kỳ. Chính phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm hoàn thiện hóa thể chế, chính sách pháp luật để tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, thân thiện cho các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp Hoa Kỳ.

“Theo quan điểm chung, việc tăng cường đối thoại giữa Bộ Tài chính và các doanh nghiệp, hiệp hội kinh doanh nhằm tăng cường hiểu biết, tiếp thu kinh nghiệm lẫn nhau là một ưu tiên trong điều hành quản lý thực hiện chính sách của Bộ Tài chính”, Thứ trưởng Trương Chí Trung nói.

Thứ trưởng Trương Chi Trung cũng đã thông tin về tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của Việt Nam.

“Năm 2014 - 2015 là đỉnh cao của tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của Việt Nam, bởi các tập đoàn, doanh nghiệp lớn đã xây dựng xong phương án cổ phần hóa của mình; đồng thời, đang đánh giá lại giá trị tài sản, lựa chọn cổ đông chiến lược và tiến tới thực hiện IPO. Đây cũng chính là cơ hội lớn cho các nhà đầu nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Mỹ tham gia vào nắm giữ vị trí cổ đông chiến lược của các doanh nghiệp khi thực hiện cổ phần hóa”, Thứ trưởng Trương Chí Trung chia sẻ.

Cùng với đó, Bộ Tài chính mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ của Chính phủ Hoa Kỳ, doanh nghiệp Hoa Kỳ, và Hội đồng kinh doanh Mỹ – ASEAN đối với Việt Nam trong các diễn đàn hợp tác hội nhập kinh tế đa phương.

Về tiến trình đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Bộ Tài chính đề xuất, Việt Nam quyết tâm thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế, từng bước mở cửa thị trường và cơ cấu lại khu vực kinh tế nhà nước. Do vậy mặc dù nỗ lực để tham gia TPP nhưng Việt Nam vẫn cần một lộ trình thích hợp để từng bước thực thi các cam kết TPP và xử lý các vấn đề nhạy cảm.

Việt Nam có lợi ích cốt lõi ở 1 số lĩnh vực (như dệt may, da giày) trong rất nhiều các nội dung đàm phán của TPP, do vậy, đề nghị Hoa Kỳ cân nhắc: chỉ khi Hoa Kỳ xử lý vấn đề này thì mới có thể tiến tới một hiệp định cân bằng về lợi ích, đồng thời thể hiện được sự hợp tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.

Bộ Tài chính đề nghị đoàn doanh nghiệp thông qua kênh đối thoại với Chính phủ gửi thông điệp về việc sẵn sàng cam kết trong TPP của Việt Nam.

Ông Evan Greenberg đánh giá cao quan điểm của chính phủ Việt Nam trong việc tiếp tục đổi mới trên đường hội nhập, xây dựng cộng đồng kinh tế ASEAN, cải cách hệ thống ngân hàng, doanh nghiệp nhà nước... Tuy Việt Nam đã có nhiều tiến bộ trong việc cải thiện môi trường đầu tư, nhưng thời gian tới vẫn cần làm tốt hơn.

Ông Evan Greenberg nhấn mạnh, nhiệm vụ của Hội đồng kinh doanh ASEAN - Hoa Kỳ là giới thiệu tiềm năng hợp tác. Ông cũng chia sẻ và mong muốn Việt Nam tích cực tham gia đàm phán TPP, vì đây là cơ hội để Việt Nam tăng cường hợp tác với Mỹ và các đối tác khác./.

Đức Minh