Dự án được tài trợ bằng một khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 5 triệu Euro của EU và một khoản vay ODA trị giá 123 triệu Euro của Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và 28 triệu Euro vốn đối ứng, nhằm mục đích giảm mức độ dễ bị tổn thương trước thiên tai của 5 đô thị khu vực Bắc Trung Bộ bao gồm: thị trấn Phát Diệm tỉnh Ninh Bình, thị trấn Ngọc Lặc tỉnh Thanh Hóa, thị xã Hoàng Mai tỉnh Nghệ An, thị trấn Hương Khê và Thạch Hà tại tỉnh Hà Tĩnh.

156 triệu EUR tăng cường khả năng chống chịu trước thiên tai các đô thị tại Bắc Trung Bộ
Ảnh minh họa.

Hợp phần đầu tư của dự án trên sẽ cho phép xây dựng các cơ sở hạ tầng đô thị cần thiết để tiêu thoát nước và bảo vệ đô thị trước ngập úng, cải thiện vệ sinh môi trường và dịch vụ cung cấp nước sạch và xử lý rác thải rắn. Song song với đó, hỗ trợ kỹ thuật sẽ cho phép củng cố tính bền vững của dự án thông qua tăng cường năng lực cần thiết để khai thác và duy tu bảo dưỡng liên tục các trạm xử lý nước thải và các công trình khác.

Dịch vụ này cũng hỗ trợ nâng cao hiểu biết về những tác động tiềm năng của biến đổi khí hậu tại các đô thị và sẽ tổ chức các chương trình đào tạo, xây dựng công cụ và đưa ra những khuyến nghị về kế hoạch đầu tư, quản lý đô thị cho các cơ quan chính quyền địa phương.

Đại sứ EU tại Việt Nam Giorgio Aliberti khẳng định, trong những năm vừa qua, rất nhiều khu vực miền Trung Việt Nam đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng do bão lũ và ngập úng, dẫn đến nhiều thiệt hại lớn về con người và tài sản trong các khu vực nông thôn và đô thị. Khi các đô thị vẫn luôn tiếp tục mở rộng, thì thích ứng với biến đổi khí hậu trở nên thiết yếu để đảm bảo tính bền vững của quá trình phát triển này.

“Nếu việc đầu tư các cơ sở hạ tầng đô thị mới trong khuôn khổ dự án 4 tỉnh Bắc Trung Bộ là chìa khóa để tăng cường khả năng chống chịu, phục hồi, thì tăng cường năng lực cũng như vậy. Được chính những cơ quan chính quyền địa phương triển khai, các hoạt động của dự án sẽ cải thiện tính bền vững dài hạn, thông qua việc tăng cường năng lực điều phối và truyền thông, phát triển hệ thống thông tin và quản lý rủi ro; đồng thời hỗ trợ các hoạt động khai thác và duy tu bảo dưỡng. Điều này hoàn toàn nằm trong các ưu tiên của EU về lĩnh vực đô thị bền vững” - Đại sứ Giorgio Aliberti nhấn mạnh.

Ông Hervé Conan - Giám đốc của AFD tại Việt Nam, cũng chia sẻ thêm, dự án này phù hợp với chiến lược của AFD tại Việt Nam với mục tiêu hỗ trợ triển khai Thỏa thuận Paris, đặc biệt thông qua việc tăng cường khả năng chống chịu, phục hồi của các đô thị và địa phương dễ bị tổn thương; hỗ trợ các cam kết mà Việt Nam đã đưa ra nhân Hội nghị COP 26. Việc kết hợp một khoản vay của AFD với một khoản viện trợ không hoàn lại của EU là một lợi thế lớn cho sự thành công của dự án và cho sự bền vững của các cơ sở hạ tầng đô thị.