Sắp xếp lại nhà, đất góp phần chỉnh trang đô thị. Ảnh:Đ.Minh

Theo báo cáo chưa đầy đủ của các bộ, ngành, trung ương, tổng công ty nhà nước và các tỉnh, thành phố, tính đến thời điểm này, cả nước đã thực hiện báo cáo kê khai và đề xuất phương án xử lý nhà đất đối với 121.811 cơ sở, với tổng diện tích khoảng 2.434 triệu m2 đất và 115 triệu m2 nhà.

Đến nay, cấp có thẩm quyền đã phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý đối với 2.169 triệu m2 đất; trong đó, xử lý đối với đất đã chuyển nhượng gần 4,7 triệu m2, thu hồi trên 2,9 triệu m2 và chuyển mục đích sử dụng trên 2,9 triệu m2.

Tổng số tiền thu được do bán nhà, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn cả nước là 28.340 tỷ đồng. Số tiền này được bổ sung vào nguồn vốn đầu tư phát triển cho các bộ, ngành và địa phương thời gian qua.

Theo đánh giá của Cục Quản lý Công sản, Bộ Tài chính, thông qua việc sắp xếp lại, xử lý nhà đất, các bộ, ngành, địa phương... đã nắm được một cách hệ thống số lượng, giá trị và hiện trạng sử dụng, để có phương án sắp xếp hiệu quả.

Việc thực hiện chính sách này đã huy động được nguồn vốn lớn từ nhà đầu tư để thực hiện các dự án đầu tư theo quy hoạch của địa phương, với nhiều dự án về chung cư nhà ở, văn phòng cho thuê, khách sạn, thương mại - dịch vụ,... góp phần chỉnh trang đô thị cho thành phố, tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước./.

Hạnh Thảo